Phái sinh: Kỳ vọng nền giá mới

Phái sinh: Kỳ vọng nền giá mới

(ĐTCK) Tâm lý thị trường chuyển biến tích cực khi các hợp đồng phái sinh khép mức chênh lệch giá âm với thị trường cơ sở. Tuy nhiên, với biến động giá mạnh từ thị trường chung, dòng tiền lớn chưa tham gia vào thời điểm này. 

Bên cạnh đó, tuần lễ giao dịch bị rút ngắn với kỳ nghỉ lễ Quốc khánh khiến cho các lệnh giao dịch đẩy giá không thật sự mạnh mẽ.

Tâm lý thận trọng này được củng cố khi có thêm những dữ liệu quan trọng về thị trường toàn cầu: Bảng lương phi nông nghiệp công bố vào cuối tuần sau. Do vậy, một nhịp tích lũy củng cố nền giá được kỳ vọng trước khi nhịp tăng thật sự xuất hiện.

VN30 - tích lũy trong nhịp tăng trưởng: Nhìn chung, các chỉ số toàn cầu đang bị phân hóa rất mạnh. Trong khi các chỉ số như Nikkie hay FTSE đang loay hoay trong khu vực giảm mạnh, thì chỉ số VN30 đang nằm trong vùng “tăng mạnh”.

Qua đó thể hiện tâm lý tích cực của dòng tiền trong nước. Với biên giá dao động không quá lớn, VN30 gần như xác lập nhịp tích lũy và chỉ dao động trong phạm vi nhỏ. Ðiều này sẽ củng cố tâm lý nhà đầu tư và tái khẳng định tính liên đới thấp từ VN30 đối với diễn biến phức tạp từ thị trường toàn cầu.

Bảng lương phi nông nghiệp - xác lập xu hướng trong quý IV.2019: “Ðường cong lãi suất”, “tỷ giá CNY/USD” kết hợp với bất ổn từ chiến tranh thương mại là tâm điểm thị trường tài chính toàn cầu. Do đó, dữ liệu về bảng lương phi nông nghiệp trong tháng 8.2019 sẽ đóng vai trò quan trọng để xác định tâm lý giao dịch.

Phái sinh: Kỳ vọng nền giá mới ảnh 1

Yếu tố cơ bản: “Bảng lương phi nông nghiệp” 

Thông tin về thị trường lao động này sẽ xác định rõ mức độ ảnh hưởng thực tế của chiến tranh thương mại đối với nền kinh tế chung. Hiện tại, dòng tiền đang kỳ vọng dấu hiệu tốt từ thị trường lao động để có thể củng cố đà tăng cho chỉ số. Ngược lại, thị trường lao động lao dốc sẽ đóng vai trò khẳng định mức độ cảnh báo từ các chỉ báo suy thoái kể trên.

Tiếp cận vùng kháng cự mạnh với nhiều dư địa tăng trưởng

Thị trường phái sinh đang chứng tỏ tiềm năng bứt phá mạnh hơn thị trường cơ sở. Vùng kháng cự giá 890 một lần nữa được VN30F1M tiếp cận rất sát. Một nhịp giảm điều chỉnh xuất hiện khi giá bật lên tiếp cận vùng giá 888 là cần thiết để kêu gọi thêm phe Long tham gia đẩy giá.

Phái sinh: Kỳ vọng nền giá mới ảnh 2

Yếu tố kỹ thuật: “Xác suất phá kháng cự tăng cao”.

Thêm vào đó, thị trường cơ sở vẫn còn dư địa tăng trước khi chạm đến vùng kháng cự. Ðây là điểm tích cực và là cơ hội tốt để hợp đồng VN30F1M tận dụng đà tăng từ cơ sở để đẩy giá lên mức cao hơn.

Cuộc đua song mã  “Cung - Cầu”

Dòng tiền ngắn hạn liên tiếp đổ vào thị trường mỗi khi cổ phiếu có nhịp điều chỉnh giảm. Dấu hiệu này ủng hộ cho quan điểm tâm lý giao dịch vững vàng trước biến động từ thị trường chung. Cụ thể, dòng tiền ngắn hạn luôn duy trì trên 10% và có phiên bứt phá lên mức 20%.

Phái sinh: Kỳ vọng nền giá mới ảnh 3

Cuộc đua song mã “Cung - Cầu”.

Ngược lại, diễn biến phức tạp từ phía cung cũng khiến cho nhà đầu tư chưa thật sự lạc quan. Chi tiết hơn, dòng tiền dài hạn xuất hiện chiếm giữ thế thượng phong và đi cùng mỗi khi lực mua tăng mạnh. Qua đó, chưa thể kỳ vọng giá bật tăng ngay trong giai đoạn này.

Tiền đang chững lại tại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Ðà lan tỏa đối với nhóm cổ phiếu này đang mất lực tăng khi cắt xuống đường trung bình giá 10 ngày. Bên cạnh đó, chỉ báo lan tỏa cũng lệch về phía tiêu cực không ủng hộ dòng tiền vào nhóm cổ phiếu này. Ngược lại, cổ phiếu vốn hóa nhỏ và vừa chứng kiến dòng tiền vào cuộc. Với sự lệch pha này, nhịp tăng từ chỉ số VN30 chưa thật sự bền vững khi thiếu sự “xông xáo” từ các trụ đỡ.

Phái sinh: Kỳ vọng nền giá mới ảnh 4

Đà lan tỏa xuất hiện dòng tiền đầu cơ.

Kỳ vọng vào nhóm bất động sản

Chỉ số VN30 đang trong giai đoạn tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, dòng tiền không được lan tỏa đều mà tập trung phần lớn vào nhóm cổ phiếu bất động sản. Nhịp tăng lệch lạc này khiến cho chiến lược Mua khi giá tăng bứt phá mang nhiều rủi ro hơn. Nhìn lại, trong 3 ngành trụ đỡ, chỉ một ngành bất động sản được dòng tiền ưu ái trong lúc này.

Phái sinh: Kỳ vọng nền giá mới ảnh 5

Kỳ vọng vào bất động sản.

Nhóm ngành ngân hàng gây nhiều thất vọng khi các gương mặt đại diện bị rút vốn. Tuy nhiên, so ra vẫn còn tốt hơn so với nhóm Thực phẩm và đồ uống khi lệch nghiêng về câu chuyện giảm. Mặt tích cực là nhóm ngành bất động sản chiếm tỉ trọng lớn nhất trong VN30, có thể kéo được tâm lý giao dịch và lan tỏa dòng tiền đến các nhóm ngành khác khi VN30 giữ vững nhịp tăng.

Chiến lược giao dịch: Nên canh Long trong các nhịp chỉnh

Giai đoạn tích lũy đã hoàn thiện với vùng hỗ trợ giá, đường Fib 38,2% (tương ứng 881) được khẳng định. Pha tăng điểm mạnh và bất ngờ sau đó bật lên vùng đệm kháng cự 885 với ủng hộ từ thị trường cơ sở.

Nhịp chỉnh trong phiên gần nhất mang tính chất quay lại lấp khoảng trống giá và hoàn thành ngay tại đường hỗ trợ xu hướng. Do vậy, vùng nền 885 được củng cố bởi rất nhiều yếu tố trong giai đoạn này. Do vậy, xác suất giá sập gãy lúc này không còn được đánh giá cao.

Phái sinh: Kỳ vọng nền giá mới ảnh 6

Chiến lược giao dịch: Nên canh Long trong các nhịp chỉnh.

Tuy nhiên, vùng kháng cự giá 890 là một chốt chặn thật sự khó vượt qua. Trong quá khứ hợp đồng tương lai VN30F1M đã nhiều lần tiếp cận và thất bại tại cao độ này. Bên cạnh đó, thanh khoản liên tiếp giảm trong các phiên gần đây khi giá tăng cho thấy dòng tiền mua đẩy giá vẫn còn khá thận trọng. Trong tương lai, một nhịp tích lũy để tạo nền giá mới trước khi chính thức phá vùng kháng cự là điều cần thiết.

Qua đó, chiến lược canh Mua khi giá điều chỉnh về các vùng hỗ trợ mạnh nên được cân nhắc. Thực tế, phe Long vẫn đủ sức để giữ xu hướng của giá trong trường hợp giá chỉnh về 880. Chiến lược Short chỉ nên được cân nhắc khi nỗ lực phá vỡ kháng cự 890 thất bại, hoặc trong kịch bản xấu hơn, vùng hỗ trợ 878 bị xuyên thủng.

Tin bài liên quan