Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Việc thị trường có những phiên trái chiều do tác động của các mã lớn khiến việc dự báo xu hướng thị trường không dễ. Tuy nhiên, trong tuần qua, vẫn có những công ty chứng khoán ghi điểm với 3 phiên dự đoán trúng, trong khi đa số còn lại đều giữ quan điểm trung lập.

Trong phiên giao dịch đầu tuần 9/6, nhóm cổ phiếu chứng khoán tiếp tục là tâm điểm và dẫn dắt thị trường. Dòng tiền tham gia vào thị trường khá tích cực. Thị trường có một vài thời điểm rung lắc nhẹ, nhưng nhờ lực đỡ tốt từ nhóm cổ phiếu chứng khoán và một số cổ phiếu lớn, đặc biệt là GAS, nên đà tăng điểm của hai chỉ số được duy trì tốt.

Ở phiên giao dịch chiều, dấu hiệu chốt lời xuất hiện khiến đà tăng điểm của VN-Index bị hãm bớt, nhưng vẫn chính phục thành công mốc 565 điểm. Mã GAS vẫn là trụ đỡ chính của chỉ số khi duy trì được đà tăng mạnh, thậm chí có thời điểm đã đạt mức trần. Trong khi diễn biến đã xấu đi đối với HNX. Nhà đầu tư tiếp tục tháo chạy ồ ạt khỏi PVX khiến lượng dư bán sàn tăng lên tới hơn 14 triệu đơn vị. Việc lực bán tăng mạnh trong phiên chiều giúp thanh khoản thị trường tăng đáng kể đạt hơn 2.400 đồng, tốt nhất trong 9 phiên vừa qua. Khối ngoại tiếp tục mua ròng nhỏ trong phiên.

Về phía các Dự, việc nhận định đã bắt đầu khó khăn ngay từ phiên đầu tiên của tuần giao dịch khi thị trường đóng cửa trong tình trạng trái chiều. Vì thế, cũng không có những nhận định trúng hay trật hoàn toàn.

VCSC, SHS và MSBS đều trúng “một nửa” khi cho rằng cả 2 chỉ số sẽ tăng trong phiên đầu tuần. Ỏ phía ngược lại, FPTS và IVS cũng chỉ trật có “một nửa” khi đánh giá VN-Index sẽ khó tăng điểm.

“Chúng tôi cho rằng, ngưỡng 540 điểm sẽ tiếp tục là đích đến của chỉ số trong tuần tới và nhà đầu tư cần lưu ý, nếu như áp lực bán xuất hiện mạnh một cách đồng loạt cả ở cổ phiếu blue-chips thì ngưỡng 540 điểm không phải là hỗ trợ mạnh nhất. Trong kịch bản bi quan nhất có thể xảy ra trong tháng 6 này, có nghĩa là thị trường sụt giảm mạnh phá vỡ xu thế hiện tại thì mốc hỗ trợ mạnh nhất mà VN-Index có thể chạm tới là vùng 500-508 điểm”, IVS nhận định.

Còn lại những BVSC, MBKE, VDSC, MBS, BSC, SSI, KIS thì tỏ rõ quan điểm trung lập khi chỉ đưa ra những nhận định chung như “sẽ hồi phục”, hay “tạng thái cân bằng đang dần thiết lập”…

Bước vào phiên 10/6, đợt xả hàng cuối phiên 9/6, nhất là trong đợt khớp lệnh ATC, đã khiến nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn nhiều khi bước vào phiên giao dịch sáng 10/6. Sự thận trọng này khiến VN-Index lình xình với thanh khoản thấp, trong khi HNX-Index đúng như dự đoán vẫn tiếp tục xu thế giảm. Có thời điểm VN-Index tăng khá mạnh nhờ sự mạnh mẽ của “gã khổng lồ” GAS, kéo HNX-Index đảo chiều theo, nhưng đà hưng phấn không kéo dài lâu, bởi áp lực bán còn lớn, nhất là ở các mã chứng khoán. Hết phiên sáng, VN-Index đã hạ nhiệt bớt nhưng vẫn kịp chinh phục được mốc 570 điểm, trong khi HNX-Index tìm lại sắc đỏ.

Ngay khi bước vào phiên giao dịch chiều, lực bán đã gia tăng mạnh, tập trung hầu hết tại các mã có tính đầu cơ cao, các mã chứng khoán tăng mạnh mấy phiên trước cũng chịu chung số phận. Chỉ trong 30 phút giao dịch đầu tiên của phiên chiều, VN-Index đã bị đẩy xuống tham chiếu, trước khi bật nhẹ trở lại nhờ sự hỗ trợ của GAS và MSN. Mốc 570 điểm của VN-Index lại bị đánh mất, còn HNX vẫn chìm trong sắc đỏ. Đối với mã PVX, sau khi hủy lệnh bán sàn trong đợt khớp lệnh liên tục, nhiều nhà đầu tư đã chuyển sang lệnh ATC, khiến lượng cung của PVX tăng lên tới gần 23 triệu cổ phiếu.

Đối với các Dự, thị trường có thêm 1 phiên đóng cửa trong tình trạng trái chiều, nhưng “rút kinh nghiệm” ở phiên trước, SHS đã có nhận định khá chuẩn xác, qua đó ghi điểm trong phiên này.

“Diễn biến thị trường cho thấy áp lực cung chiếm ưu thế, dù dòng tiền tham gia thị trường đang có tín hiệu cải thiện. VN-Index dự báo giằng co trong phiên giao dịch ngày 10/6, phản ứng với ngưỡng cản 565 điểm, trong khi HNX-Index được dự báo giảm điểm kiểm định ngưỡng hỗ trợ gần nhất của đường MA12 ngày”, SHS đánh giá. Trong khi IVS lại chỉ có một nửa phần chính xác khi cho rằng cả 2 chỉ số đều giảm điểm.

Ở chiều ngược lại, MSBS đã bị mất điểm khi nhận định thị trường phiên 10/6 sẽ giảm điểm do thiếu sự hỗ trợ của thông tin cũng như dòng tiền.

“Lực bán cuối phiên giao dịch 9/6 đặc biệt là trong phiên ATC là khá mạnh. Chúng tôi nhận định, phiên giao dịch 10/6 sẽ là một phiên giảm điểm của thị trường. Chỉ số VN-Index có 2 phiên tăng điểm khá, chủ yếu do tâm lý hưng phấn của nhà đầu tư trước thông tin về việc nới room không rõ ràng. Thị trường vẫn đang trong giai đoạn thiếu động lực đi lên khi không có những thông tin tích cực hỗ trợ và dòng tiền lớn vẫn chưa thực sự quay lại”.

Còn lại phần đông các “Dự” như FPTS, BVSC, MBKE, MBS, VDSC, VCSC, BSC, KIS đều có đánh giá thị trường cần thời gian tích lũy trước ngưỡng kháng cự mạnh 570 – 580 điểm.

Đến phiên giao dịch 11/6, trạng thái thị trường đã trở nên cân bằng hơn khi không còn quá phụ thuộc vào các mã lớn. Sắc xanh đã lan tỏa đều hơn trên bảng điện tử, áp lực chốt lời các mã đầu cơ cũng không còn mạnh như 2 phiên trước. Nhóm cổ phiếu chứng khoán sau phiên giảm cũng đã lấy lại vị thế trong phiên sáng 11/6. Sự thận trọng vẫn được duy trì, thanh khoản vì thế khá lẹt đẹt.

Tâm điểm thị trường trong buổi giao dịch sáng đổ dồn về mã PVX. Sau khi bị bán tống, bán tháo trong 2 phiên đầu tuần với thông tin không mấy tích cực từ ĐHCĐ, mã này bất ngờ được ồ ạt mua vào với những lệnh mua rất lớn ngay từ khi mở cửa, hấp thụ toàn bộ lệnh bán giá sàn và kéo mã này về gần sát mức tham chiếu.

Ngay khi bước vào phiên giao dịch chiều, bên mua đã tích cực xuống tiền, nhiều mã đều được kéo tăng, giúp VN-Index từ từ nới rộng đà tăng và vượt qua mốc 570 điểm, mức kháng cự VN-Index không dưới 5 lần chịu thất bại khi cố gắng chinh phục trong 2 phiên đầu tuần. Diễn biến trên HNX cũng diễn ra tương tự với cả trăm mã tăng điểm, giúp chỉ số tăng vững cho đến hết phiên.

Về phía các Dự, trước hoạt động chốt lời khá mạnh từ phiên trước đó thì hầu hết những BVSC, BSC, IVS, KIS, MBKE, VDSC, VCSC, SSI, FPTS đều đánh giá thị trường sẽ gặp khó khăn bởi áp lực chốt lời, hay cần thêm thời gian tích lũy trước khi xác lập mặt bằng giá mới, chứ không đánh giá cao khả năng tăng điểm của thị trường. Vì vậy, việc cả 2 chỉ cùng tăng điểm ở phiên này là tương đối bất ngờ với các Dự. Tuy nhiên, những nhận định cũng chỉ dừng ở đây nên thật khó để “bắt lỗi” những Dự trên.

Thậm chí SHS, MBS và MSBS còn cho rằng, thị trường phiên này sẽ bị kéo lại và giảm điểm. Dĩ nhiên những nhận định này đã ngược hoàn toàn với kết quả phiên 11/6 nên khiến cả 3 Dự cùng mất điểm.

“Tác động tích cực từ thông tin nới room gần đây đã không còn nhiều nữa, thị trường đang chạm vào các vùng kháng cự mạnh mà không có thông tin hỗ trợ từ kinh tế vĩ mô, nên nhiều khả năng sẽ bị kéo lại trong ngắn hạn. Ngoài ra, việc lùi xuống và tích lũy thêm cũng củng cố tâm lý thị trường sau khi trải qua nhiều diễn biến dao động mạnh gần đây”, MBS đánh giá.

Bước sang phiên giao dịch 12/6, cũng giống như các phiên giao dịch trước, nhà đầu tư đã thận trọng trở lại ngay khi bước vào đầu phiên, thay vì duy trì sự hưng phấn không dễ đạt được vào cuối mỗi phiên giao dịch trước đó.

Chính sự thận trọng này khiến thị trường giao dịch khá chậm, sắc xanh trở nên mong manh. Sự phân hóa về giá cổ phiếu vẫn tiếp diễn.

Cả 2 chỉ số liên tục “nhấp nháy” bởi tác động của các cổ phiếu lớn có tính dẫn dắt. Bởi vậy, khi các mã này dần ổn định lại về cuối phiên, sắc xanh của 2 chỉ số đều được níu lại, dù khá nhạt.

Trong phiên chiều, thị trường có đôi phút loạng choạng do lực cung có lúc tăng mạnh, tuy nhiên, lực cầu cũng tỏ ra mạnh mẽ không kém và dần hấp thụ hết lượng cung, giao dịch đã sôi động hơn hẳn. Dần về cuối phiên, lực mua được gia tăng, thanh khoản theo đó cũng tăng khá mạnh, đà tăng của thị trường được duy trì.

Về phía các Dự, cả 2 chỉ số tiếp tục có phiên tăng nhẹ thứ 2 liên tiếp và điều này đã nằm trong tính toán của MSBS, IVS, SHS và BSC. Vì thế, nhận định của cả 4 Dự này đã khá trùng khớp với diễn biến và kết quả của phiên giao dịch.

Có thể thấy việc ghi điểm của MSBS, IVS, SHS đã là thường xuyên, nhưng khá là hiếm hoi đối với BSC khi mà phương án nhận định trung lập luôn là lựa chọn hàng đầu của “Dự” này.

“Phiên 12/6 là phiên T+3 của phiên giao dịch thứ Hai (có khối lượng tương đối lớn), điểm đáng lưu ý là lượng hàng trên dù về tài khoản nhưng giá vốn khá cao nên có thể diễn ra hiện tượng tiết cung trong phiên 12/6 trong bối cảnh tâm lý thị trường vẫn đang ổn định. Do đó, chúng tôi cho rằng, nhiều khả năng thị trường vẫn sẽ giữ được đà tăng nhẹ trong phiên tới”, BSC nhận định.

Trong khi những Dự khác như FPTS, BVSC, VDSC, KIS, MBS, SSI, MBKE, VCSC vẫn trung thành với phương án nhận định trung lập, cho dù tuần giao dịch đã ở ngày cuối.

Đến phiên giao dịch cuối tuần 13/6, nhà đầu tư đã tỏ ra rất dè dặt trước áp lực ngày càng tăng khi thị trường đã tiến dần đến ngưỡng cản mạnh 580 điểm sau 5 phiên tăng liên tiếp. Giao dịch nhỏ giọt ở cả 2 bên mua và bán khiến thị trường giữ sắc đỏ ngay từ đầu phiên, thanh khoản thấp.

Động thái thăm dò của bên bán trong khi bên mua cẩn trọng khiến thị trường liên tục trong thế giằng co. Có những thời điểm VN-Index đã leo qua được mốc 575 điểm, nhưng sau khi vượt qua ngưỡng cản này, thị trường đã rung lắc khá mạnh trước áp lực bán lớn, đà tăng của chỉ số vì thế mà bị hãm bớt, VN-Index lại để tuột mốc 575 điểm.

Bước vào phiên chiều, trạng thái thị trường không có nhiều biến chuyển, giao dịch vẫn khá chậm, thanh khoản nhích nhẹ. Một vài mã bluechips có biến chuyển nhẹ, VN-Index  một lần nữa VN-Index thất bại trước ngưỡng 575 điểm. HNX cũng có diễn biến tương tự như HOSE khi một số mã lớn đã tăng tốt, giúp HNX-Index duy trì khá vững sắc xanh.

Về phía các Dự, phần đông, gồm BVSC, KIS, MBS, SHS, MBKE, VCSC, BSC, SSI, VDSC tiếp tục đưa ra nhận định chung rằng, thị trường đang trong thời kỳ đi ngang tích lũy và cùng khuyến nghị nhà đầu tư duy trì vị thế nắm giữ, chỉ nên lướt sóng một phần cổ phiếu sẵn có.

Trong khi đó những MSBS, FPTS, IVS tiếp tục ghi điểm trong phiên này, nhưng theo cách nhận định khác nhau. MSBS thì vẫn nhận định theo chỉ số. FPTS nhấn mạnh vào yếu tố vĩ mô. Còn IVS chú ý đến yếu tố dòng tiền.

Tổng kết tuần giao dịch từ 9/6 đến 13/6, VN-Index tiếp tục có một tuần hồi phục khá tốt khi có trọn tuần tăng điểm. Trong khi HNX-Index chỉ có 3 phiên tăng điểm cuối tuần. HNX-Index tiếp tục được đánh giá phản ánh thị trường “chân thực” hơn so với HOSE. Tuy nhiên, thị trường chỉ cho thấy mặt tích cực về điểm số, chứ chưa thật tịch cực về mặt thanh khoản, cũng như động lực giao dịch.

Với cả 5 phiên tăng điểm, HOSE tăng tổng cộng 15,44 điểm (+2,74%) đạt 574,48 điểm. HNX với 3 phiên tăng và 2 phiên giảm, sàn này chỉ tăng 0,82 điểm (+1,1%) lên 76,68 điểm.

Đối với các Dự, SHS gây bất ngờ khi có 3 phiên trúng trong tuần giao dịch này (9/6, 10/6 và 12/6), bình thường vẫn là một trong những Dự tranh “còi vàng”. Cùng có 3 phiên trúng như SHS còn có MSBS và IVS. Còn lại FPTS, VCSC, BSC cùng có 1 phiên trúng.

Ở phía ngược lại, MSBS trật nhiều nhất với 2 phiên (10/6 và 11/6), còn FPTS, IVS, SHS và MBS đều bị trật 1 phiên.

Với “còi vàng”, có 5 Dự giành nhau danh hiệu này là BVSC, MBKE, VDSC, SSI và KIS khi có cả 5 phiên chỉ đưa ra phương án trung lập. Đứng ngay sau là VCSC, MBS và BSC với cùng 4 phiên trung lập.

TRÚNG

TRUNG LẬP

TRẬT

T2/9/6

HOSE(+6,57/1,18%/565,61)

HNX(-0,24 /0,31%/75,62)

VCSC, SHS, MSBS

BVSC, MBKE, VDSC, MBS, BSC, SSI, KIS

FPTS, IVS

T3/10/6

HOSE(+1,28/0,23%/566,89)

HNX(-0,66/0,88%/ 74,95)

SHS, IVS

FPTS, BVSC, MBKE, MBS, VDSC, VCSC, BSC, KIS, SSI

MSBS

T4/11/6

HOSE(+3,47/0,61%/ 570,36)

HNX(+0,96/1,29%/ 75,92)

BVSC, BSC, IVS, KIS, MBKE, VDSC, VCSC, SSI, FPTS

MSBS, MBS, SHS

T5/12/6

HOSE(+3,41/0,6%/573,77)

HNX(+0,37/0,49%/76,29)

MSBS, IVS, SHS, BSC

FPTS, BVSC, VDSC, KIS, MBS, SSI, MBKE, VCSC

T6/13/6

HOSE(+0,71/0,12%/574,48)

HNX(+0,39/0,51%/76,68)

MSBS, FPTS, IVS

BVSC, KIS, MBS, SHS, MBKE, VCSC, BSC, SSI, VDSC