Ảnh Shutterstock

Ảnh Shutterstock

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Bên cạnh dòng tiền tham gia sôi động hơn, thị trường đã đón nhận tuần giao dịch khởi sắc khi VN-Index có thời điểm chạm mốc 980 điểm. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần 13/5: Mặc dù có chút thiếu tự tin khi mở cửa phiên sáng khiến thị trường rung lắc và có những nhịp điều chỉnh nhẹ, nhưng lực cầu đã nhanh chóng được kích hoạt, đặc biệt nhắm tới các cổ phiếu bluechip, đã tiếp sức giúp chỉ số VN-Index bật tăng trở lại.

Dòng tiền tiếp tục chảy mạnh trong phiên chiều với tâm điểm là các cổ phiếu bluechip và vốn hóa lớn giúp các mã này nới rộng biên độ tăng, đặc biệt là VNM, VHM, BVH, HVN..., đã kéo VN-Index lên mức cao nhất ngày và áp sát mốc 960 điểm.

Đóng cửa, VN-Index tăng 5,99 điểm (+0,63%) lên 958,54 điểm, HNX-Index giảm 0,24 điểm (-0,23%) xuống 105,61 điểm, UPCoM-Index tăng 0,1 điểm (+0,1%) lên 55,25 điểm.

Về phần các Dự, PHS thiếu tự tin khi nhận định xu hướng điều chỉnh vẫn còn khá mạnh, không loại trừ kịch bản có phần kém khả quan hơn khi có khả năng chỉ số chỉ đang trong nhịp hồi kỹ thuật trong một đợt điều chỉnh giảm.

Tương tự, BVSC cũng cho rằng, các phiên tăng điểm của thị trường (nếu có) có thể chỉ là nhịp hồi ngắn mang tính kỹ thuật nên đó được xem là cơ hội bán đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao.

Trong khi đó, dù cho rằng một phiêu tăng điểm là chưa đủ dấu hiệu để làm thay đổi xu hướng nhưng MBS tự tin nhận định thông tin đang dẫn dắt chỉ số là chủ đạo.

* Sang phiên giao dịch ngày 14/5: Sau diễn biến rung lắc và giảm khá mạnh vào đầu phiên, chỉ số VN-Index đã dần hồi phục, thậm chí tăng điểm nhờ cầu bắt đáy nhập cuộc tương đối chủ động, trước khi lùi nhẹ qua tham chiếu khi kết phiên sáng.

Với đà hồi phục ổn định của phiên sáng, thị trường diễn biến tích cực hơn hẳn trong phiên chiều. Nhóm cổ phiếu dầu khí tăng mạnh, cùng với sự giúp sức của nhiều mã lớn khác như SAB, VNM, VIC, VCB, VJC... đã kéo VN-Index bật tăng, kết phiên ở mức cao nhất ngày.

Đóng cửa, VN-Index tăng 6,8 điểm (+0,71%) lên 965,34 điểm, HNX-Index tăng 0,08 điểm (+0,08%) lên 105,7 điểm, UPCoM-Index giảm 0,1 điểm (-0,18%) về 55,15 điểm.

Về phần các Dự, PHS nhận định có phần thiếu chuẩn xác khi cho rằng sức ép và rủi ro từ đợt điều chỉnh mạnh trước đó vẫn còn, phiên tăng điểm ngày đầu tuần 13/5 có thể nằm trong một nhịp hồi kỹ thuật kéo dài 3-5 phiên.

Trái lại, TVSI nhận định khá đúng khi dự báo diễn biến hồi phục nhiều khả năng sẽ duy trì trong những phiên tới. Vùng giá 970-980 điểm sẽ là mục tiêu gần nhất mà chỉ số hướng đến.

Tương tự, MBS cũng nhận định VN-Index tạo tín hiệu kỹ thuật tích cực.

* Trong phiên giao dịch 15/5: Dù có đôi chút rung lắc nhưng lực cầu tốt đã giúp VN-Index tăng điểm và chốt phiên sáng trên mốc 970 điểm. Lực cầu tiếp tục thắng thế trong phiên giao dịch chiều, giúp VN-Index nới rộng đà tăng vượt qua ngưỡng 975 điểm, thậm chí có lúc thách thức ngưỡng 980 điểm.

Đóng cửa, VN-Index tăng 10,30 điểm (+1,07%) lên 975,64 điểm, HNX-Index tăng 0,74 điểm (+0,7%) xuống 106,43 điểm, UPCoM-Index tăng 0,33 điểm (+0,59%) lên 55,47 điểm.

Về phần các Dự, PHS nhận định đúng khi dự báo thị trường đang tạo được đà phục hồi, với sự ủng hộ của khối lượng, chỉ số đang đứng trước khả năng có thể tiếp tục tiến lên thử thách các vùng giá cao hơn.

Tương tự, TVSI cũng dự báo đúng khi cho rằng VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục hồi phục với mục tiêu là vùng kháng cự 970-980 điểm.

Trong khi đó, BVSC thận trọng tiếp tục để ngỏ khả năng đó chỉ là nhịp hồi mang tính kỹ thuật.

* Đến phiên giao dịch 16/5: VN-Index bật tăng mạnh ngay đầu phiên lên mốc 980 điểm khi nhiều mã bluechips đồng loạt giữ sắc xanh. Song cũng rất nhanh chóng, áp lực bán mạnh xuất hiện đẩy VN-Index lùi trở lại mốc tham chiếu.

Mốc 980 điểm dường như đang trở thành trở ngại lớn với VN-Index khi chỉ số này tiếp tục thất bại trong phiên chiều. Thậm chí, áp lực bán mạnh trong đợt ATC khiến VN-Index rơi thẳng và chỉ có may mắn mới giúp chỉ số này giữ được sắc xanh khi chốt phiên

Đóng cửa, VN-Index tăng 0,05 điểm (+0,01%) lên 975,69 điểm, HNX-Index giảm 0,34 điểm (-0,32%) xuống 106,09 điểm, UPCoM-Index đứng giá 55,48 điểm.

Về phần các Dự, PHS khá tự tin khi cho rằng triển vọng thị trường có thể có cơ hội quay lại xu hướng phục hồi trong ngắn hạn.

Trái lại, TVSI cho rằng diễn biến tăng điểm của chỉ số đang có dấu hiệu mạnh lên. Mặc dù vậy đây vẫn chỉ được coi là nhịp hồi phục kỹ thuật và hiện vẫn còn quá sớm để lạc quan về một xu hướng tăng giá mạnh.

Trong khi đó, MBS nhận định khá đúng về xu hướng khi dự báo thị trường sẽ gặp thử thách ở mốc 980 điểm trong phiên 16/5.

* Ở phiên giao dịch cuối tuần ngày 17/5: Thị trường vẫn chưa thoát khỏi khó khăn khi tiếp cận mốc 980 điểm trong phiên sáng cuối tuần. Sau nhịp tăng đầu phiên khá tốt giúp VN-Index chạm ngưỡng kháng cự này, áp lực bán đã trở lại và dâng cao hơn về cuối phiên khiến thị trường trở nên rung lắc, thậm chí có lúc rơi xuống dưới mốc tham chiếu.

Sang phiên giao dịch chiều, thị trường không có đột biến. Chỉ số VN-Index tiếp tục rung lắc mạnh và biến động lên xuống liên tục quanh mốc tham chiếu nhưng đã may mắn bảo toàn được sắc xanh nhạt.

Đóng cửa, VN-Index tăng nhẹ 0,79 điểm (+0,08%) lên 976,48 điểm, HNX-Index giảm 0,3 điểm (-0,28%) xuống 105,79 điểm, UPCoM-Index giảm 0,23 điểm (-0,42%) xuống 55,24 điểm.

Về phần các Dự,  PHS nhận định khá đúng khi dự báo diễn biến thị trường thận trọng trở lại ở vùng giá nhạy cảm quanh ngưỡng 975-980, nếu trong trường hợp chỉ số có thể ổn định trên 980 thì nhịp phục hồi mới được tiếp diễn.

Đặc biệt, BVSC nhận định khá sát khi dự báo thị trường sẽ tăng điểm nhẹ trong phiên cuối tuần.

Trong khi đó, TVSI nhận định trái ngược xu hướng khi cho rằng khả năng giảm điểm cần được lưu ý. Thậm chí công ty này còn đưa ra kịch bản xấu khi không loại trừ khả năng chỉ số có thể sẽ cần kiểm tra lại vùng hỗ trợ 950-965 điểm.

Tin bài liên quan