Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Bất chấp dòng tiền tham gia yếu hay mạnh, các chỉ số tăng hay giảm nhưng vẫn có công ty chứng khoán gây "ấn tượng" khi bảo toàn quan điểm dự báo thị trường trong cả tuần. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần 3/12: Sau những chuỗi ngày dài giao dịch buồn tẻ, thị trường đã “bừng sáng” trong phiên đầu tiên chào mừng tháng cuối cùng của năm. Dòng tiền nhập cuộc ngay từ đầu phiên và chảy mạnh hơn vào thị trường về cuối phiên sáng, giúp sắc xanh lan rộng bảng điện tử và kéo các chỉ số bật cao.

Đà hưng phấn tiếp tục được duy trì khi bước vào phiên giao dịch chiều. Lực cầu gia tăng mạnh đã tiếp sức cho cuộc chạy đua của các mã lớn bé trên 3 sàn giúp các chỉ số tiếp tục nới rộng đà tăng điểm.

Đóng cửa, VN-Index tăng 25,05 điểm (+2,7%) lên 951,59 điểm, HNX-Index tăng 2,81 điểm (+2,69%) lên 107,64 điểm, UPCoM-Index tăng 0,7 điểm (+1,34%) lên 53,06 điểm.

Về phần các Dự, hầu hết các công ty chứng khoán đều nhận định thiếu chuẩn xác.

Trong đó, SHS đưa ra kịch bản tích cực nhất của VN-Index sẽ là break ngưỡng 930 điểm với thanh khoản tốt và mục tiêu của đợt tăng này có thể là ngưỡng 950 điểm.

Bên cạnh đó, TVSI đưa ra kịch bản tích cực là VN-Index bứt phá thành công khỏi vùng kháng cự 925-935 điểm thì vùng giá 975-990 điểm sẽ là mục tiêu tiếp theo. Tuy nhiên chúng tôi vẫn duy trì quan điểm chỉ số khó có thể hình thành một xu hướng tăng giá mạnh do thiếu nhóm cổ phiếu đóng vai trò dẫn dắt.

* Sang phiên giao dịch ngày 4/12: Sau phiên tăng nóng hôm qua, dòng tiền đã thận trọng và sự phân hóa cao đã trở lại trên thị trường, khiến VN-Index chỉ lình xình biến động nhẹ trên mức giá tham chiếu trong phiên sáng.

Tuy nhiên, ngay khi bước vào phiên chiều, dòng tiền bất ngờ ồ ạt dồn vào EIB, giúp thanh khoản tăng chóng mặt. Sự hào hứng tại EIB dần lan tỏa ra thị trường, giúp nhiều mã lớn hồi phục. VN-Index theo đó bật tăng từ mức dưới tham chiếu vọt qua mốc 960 điểm, trước khi lùi nhẹ trở lại. Thanh khoản tiếp tục tăng so với phiên bùng nổ hôm qua.

Đóng cửa, VN-Index tăng 7,25 điêm (+0,76%) lên 958,84 điểm, HNX-Index giảm 0,25 điểm (-0,23%) xuống 107,39 điểm, UPCoM-Index tăng 0,3 điểm (+0,57%) lên 53,36 điểm.

Về phần các Dự, BVSC nhận định khá đúng khi cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục tăng điểm và hướng đến vùng kháng cự 958-964 điểm.

Tương tự, BSC và MBS cũng nhận định đà tăng điểm sẽ tiếp tục được duy trì.

Trái lại, TVSI nhận định sai khi cho rằng áp lực bán chốt lời sẽ gia tăng sau phiên bùng nổ hôm qua khiến thị trường xuất hiện những nhịp rung lắc mạnh.

Cũng có nhận định thiếu chuẩn xác, SHS dự báo trong phiên 4/12, VN-Index có thể sẽ giằng co và rung lắc mạnh trong khoảng giá 950-960 điểm.

* Trong phiên giao dịch 5/12: Lo sợ sự hoảng loạn trên thị trường chứng khoán thế giới sẽ lan tới chứng khoán Việt Nam chi xảy ra ít phút đầu phiên. Sau đó, tâm lý nhà đầu tư nhanh chóng trở lại, mạnh dạn giải ngân giúp thị trường trở lại, thậm chí nếu may mắn, VN-Index có thể đã có sắc xanh khi chốt phiên sáng.

Sang phiên chiều, lực cầu gia tăng khá tốt trong những phút đầu phiên, đã kéo thị trường đi lên nhưng tâm lý thận trọng trở lại của nhà đầu tư đã khiến VN-Index ngậm ngùi lùi về dưới mốc tham chiếu.

Đóng cửa, VN-Index giảm 1,7 điểm (-0,18%), xuống 957,14 điểm, HNX-Index tăng 0,35 điểm (+0,33%), lên 107,74 điểm, UpCoM-Index tăng 0,01 điểm (+0,03%), lên 53,38 điểm.

Về phần các Dự, BVSC nhận định thiếu chuẩn xác khi dự báo trong nửa đầu phiên, thị trường có thể gặp phải áp lực rung lắc điều chỉnh trước khi hồi phục trở lại nhờ sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Bên cạnh đó, PHS và MBS cũng dự báo trái ngược với xu hướng khi dự báo tín hiệu tăng tiếp tục được củng cố.

Trái lại, TVSI đã đưa ra dự báo khá đúng khi cho rằng những nhịp rung lắc mạnh có thể xuất hiện khi áp lực bán chốt lời đang có dấu hiệu gia tăng.

Cũng có nhận định đúng như phiên trước, nhưng chiếu trong phiên giao dịch hôm nay, SHS lại là một trong những công ty chứng khoán dự báo đúng. Cụ thể, SHS dự báo trong phiên 6/12, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giằng co và rung lắc mạnh trong khoảng giá 950-960 điểm. 

* Đến phiên giao dịch 6/12: Đà sụt giảm của chứng khoán toàn cầu trong 2 phiên liên tiếp khiến nhà đầu tư trong nước trở nên thận trọng hơn. Dòng tiền vào thị trường khá hạn chế đã ảnh hưởng đến động lực tăng của thị trường và VN-Index tiếp tục có thêm một phiên điều chỉnh nhẹ.

Đóng cửa, VN-Index giảm 2,32 điểm (-0,24%) xuống 954,82 điểm, HNX-Index giảm 0,64 điểm (-0,6%) xuống 107,1 điểm, UPCoM-Index giảm 0,02 điểm (-0,05%) xuống 53,35 điểm.

Về phần các Dự, BVSC đã đưa ra nhận định trái ngược với xu hướng thị trường khi dự báo VN-Index có thể sẽ tăng điểm và hướng tới thử thách vùng kháng cự 959-965 điểm.

Tương tự, MBS cũng nhận định thiếu chuẩn xác khi cho rằng VN-Index đã lần lượt vượt các đường MA50 ngày và MA100 ngày, một tín hiệu rất tích cực củng cố cho đà tăng hiện tại của thị trường.

Trong khi đó, nhận định của SHS không có gì thay đổi nhưng vẫn được mệnh danh là một trong số ít công ty chứng khoán dự báo đúng về xu hướng thị trường. 

* Ở phiên giao dịch cuối tuần ngày 7/12: Sau 2 phiên điều chỉnh liên tiếp với thanh khoản khá thấp, lực cầu đã trở lại tiếp sức cho các cổ phiếu bluechip hồi phục, góp công chính giúp thị trường lấy lại sắc xanh. Tuy nhiên, chỉ số VN-Index vẫn chưa thắng nổi mốc 960 điểm do một số mã lớn hạ nhiệt hoặc giảm giá về cuối phiên.

Đóng cửa, chỉ số VN-Index tăng 3,77 điểm (+0,39%) lên 958,59 điểm, HNX-Index tăng nhẹ 0,04 điểm (+0,03%) lên 107,14 điểm, UPCoM-Index tăng 0,43 điểm (+0,81%) lên 53,78 điểm.

Về phần các Dự, BVSC nhận định đúng khi dự báo thị trường sẽ tăng điểm trong phiên cuối tuần.

Bên cạnh đó, TVSI, PHS, MBS đều nhận định khá chung chung khi cho rằng khi thị vẫn còn cơ hội phục hồi trong ngắn hạn.

Mặt khác, nhận định của SHS xuyên suốt trong gần cả tuần và cũng có lúc phải sai khi dự báo VN-Index có thể sẽ tiếp tục giằng co và rung lắc mạnh, trong khi diễn biến thị trường trong phiên cuối tuần khá khởi sắc.

Tin bài liên quan