Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Thị trường có tuần tăng điểm thứ 3 liên tiếp, dòng tiền gia tăng với trung bình hơn 4.800 tỷ đồng giao dịch mỗi phiên trên cả hai sàn. VN-Index tăng 24,08 điểm (+2,6%,) lên 959,6 điểm; HNX-Index tăng 0,54 điểm (+0,5%), lên 106,24 điểm. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần 30/7: Sau phiên sáng biến tích cực khi các mã vốn hóa nhỏ cùng bluechip hút lực mua đã kéo VN-Index lên sát ngưỡng 945 điểm khi tạm nghỉ.

Bước sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng vọt lên và tiến sát 950 điểm trước khi bướt vào đợt ATC.

Trong đợt ATC, tưởng chừng như chỉ số sẽ dễ đang vượt qua ngưỡng cản 950 điểm, nhưng VN-Index đã khiến nhiều nhà đầu tư nuối tiếc khi đóng cửa chưa thể chinh phục ngưỡng cản này.

Đóng cửa, VN-Index tăng 14,21 điểm (+1,52%), lên 949,73 điểm.; HNX-Index tăng 1,05 điểm (+1%), lên 106,76 điểm; UpCoM-Index tăng 0,31 điểm (+0,62%), lên 50,29 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 4.459 tỷ đồng.

Về phần các Dự, với việc dòng tiền chảy vào nhóm cổ phiếu thị trường chưa có dấu hiệu suy giảm, BVSC nhận định điều này sẽ tiếp diễn trong tuần này. Cùng với đó, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn được dự báo duy trì diễn biến trong biên độ hẹp, thanh khoản duy trì ở mức thấp.

BSC trở nên cởi mở hơn tuần trước khi xác nhậntrạng thái thị trường đã có tín hiệu dòng tiền vào, nhà đầu tư nên tiếp tục theo dõi và xem xét mở vị thế giao dịch.

PHS khuyến nghị nhà đầu tư giữ tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ở mức vừa phải và quan sát trở lại nhóm Ngân hàng – Chứng khoán.

TVSI thận trọng hơn khi cho rằng VN-Index có thể sẽ tiếp tục biến động đi ngang trong một vài phiên tới trước khi quay trở lại diễn biến hồi phục, trong khi đó rủi ro giảm điểm trở lại chưa thể loại bỏ.

SHS có thêm một  nhận định khá xác về xu hướng của chỉ số khi dự báo VN-Index có thể sẽ tiếp tục hồi phục với mục tiêu lần lượt là ngưỡng tâm lý 950 điểm và ngưỡng kháng cự 960 điểm.

* Sang phiên 31/7: Trong phiên sáng, thanh khoản đột ngột tăng vọt, nhóm vốn hóa nhỏ và vừa bị chốt lời ở một số mã, nhưng với đà tăng vọt của một số bluechip đã dìu dắt VN-Index lên trên 955 điểm.

Trong phiên chiều, áp lực bán chốt lời nhẹ đẩy VN-Index lui xuống ngưỡng 953 điểm, nhưng chỉ số bật tăng mạnh mẽ và tiến sát ngưỡng 960 điểm. Trong đợt khớp ATC, lực mua yếu dần và thay thế bằng lực bán chốt lời nhẹ đã khiến VN-Index lỡ hẹn với mốc này.

Tuy nhiên, điểm tích cực lớn là thanh khoản khớp lệnh đã tăng mạnh so với phiên hôm qua, với việc bluechip hút mạnh dòng tiền trở lại.

Đóng cửa, VN-Index tăng 6,66 điểm (+0,7%), lên 956,39 điểm; HNX-Index giảm 0,6 điểm (-0,56%), xuống 106,16 điểm; UpCoM-Index tăng 0,19 điểm (+0,38%), lên 50,48 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 5.418 tỷ đồng.

Về phần các Dự, BVSC giữ nguyên quan điểm Nhóm vốn hóa lớn được dự báo duy trì diễn biến trong biên độ hẹp. Nhóm các cổ phiếu có tính đầu cơ cao vẫn sẽ thu hút được dòng tiền.

Tương tự là BSC khi giữ khuyến nghị nhà đầu tư nên tiếp tục theo dõi và xem xét mở vị thế giao dịch.

PHS cũng cho rằng, nhà đầu tư có thể cân nhắc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu, ưu tiên những cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý II khả quan với tỷ lệ margin duy trì ở mức vừa phải.

TVSI có quan điểm VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục hồi phục trong ngắn hạn, tuy nhiên vẫn cần một phiên tăng giá mạnh để xác nhận.

SHS thiên về xu hướng tích cực và cho rằng VN-Index có thể sẽ giằng co và rung lắc quanh ngưỡng tâm lý 950 điểm.

* Sang phiên 1/8: Trong phiên giao sáng áp lực chốt lời diễn ra tại nhiều mã khiến thị trường gặp khó. Tuy nhiên, nhiều mã vẫn hút dòng tiền mạnh, giúp VN-Index giữ được sự thăng bằng, chỉ giằng co nhẹ quanh mốc tham chiếu.

Bước vào chiều, lực cung gia tăng ngay đẩy VN-Index lùi xuống dưới 950 điểm. Tuy nhiên, mốc điểm này đang trở thành ngưỡng hỗ trợ của VN-Index, nên ngay khi vừa xuyên thủng mốc 950 điểm, lực cầu hoạt động tích cực, kéo VN-Index trở lại và đóng cửa chỉ giảm nhẹ.

Đóng cửa, VN-Index giảm 3,62 điểm (-0,38%), xuống 952,77 điểm; HNX-Index giảm 0,6 điểm (-0,56%), xuống 105,56 điểm; UpCoM-Index  giảm 0,18 điểm (-0,36%), xuống 50,29 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 5.382 tỷ đồng.

Về phần các Dự, BVSC nhận xét khá chính xác về diễn biến VN-Index khi cho rằng, các nhóm cổ phiếu sẽ tiếp tục phân hóa và VN-Index có thể điều chỉnh nhẹ khi tiến sát vùng 960-962 điểm. Nhà đầu tư không cần thiết phải mua đuổi bằng mọi giá ở vùng điểm hiện nay.

BSC tỏ rõ sự lạc quan khi nhận định, trạng thái thị trường tiếp tục được cải thiện, nhà đầu tư nên tiếp tục theo dõi và xem xét mở vị thế.

PHS dự báo chỉ số có thể tiếp tục tăng điểm trong những phiên tới và hướng đến ngưỡng kháng cự ở vùng 980-1.000 điểm.

TVSI lưu ý, áp lực bán chốt lời gia tăng khiến cho những nhịp rung lắc sẽ xuất hiện trong quá trình chỉ số đi lên. Rủi ro bulltrap cần được chú ý.

SHS nhận định khá tích cực khi cho rằng, tâm lý nhà đầu tư tiếp tục đang cải thiện dần, tuy nhiên áp lực cung ngắn hạn cũng đang có xu hướng mạnh lên khiến cho đà tăng của VN-Index trong những phiên tới sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

* Sang phiên 2/8: Trong phiên sáng, VN-Index nhanh chóng giảm điểm khi nhận được tín hiệu tiêu cực từ thị trường chứng khoán thế giới. Sự lo âu dần lan rộng khiến nhà đầu tư tăng cường bán ra, VN-Index kết phiên sáng giảm hơn 8 điểm.

Ngay sau giờ nghỉ trưa, lực mua bất ngờ gia tăng khiến lượng cung giá thấp nhanh chóng được hấp thu. VN-Index theo đó nhanh chóng hồi trở lại và kịp đảo chiều chỉ ít phút trước khi đóng cửa.

Đóng cửa, VN-Index tăng 0,78 điểm (+0,08%), lên 953,55 điểm; HNX-Index tăng 0,09 điểm (+0,09%), lên 105,65 điểm; UPCoM-Index giảm 0,12 điểm (-0,23%), xuống 50,18 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 5.243 tỷ đồng.

Về phần các Dự, mặc dù VN-Index mất điểm phiên trước đó, nhưng BVSC cho rằng điều đó chưa ảnh hưởng đến xu thế tăng ngắn hạn của VN-Index.

BSC duy trì quan điểm nhà đầu tư nên tiếp tục theo dõi và giao dịch thận trọng.

Trong khi PHS chỉ ra phiên giảm điểm trước đó khả năng chỉ mang tính kỹ thuật. Nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu, ưu tiên những cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý II khả quan với tỷ lệ margin ở mức vừa phải.

TVSI về tổng thể vẫn cho rằng VN-Index có thể hồi phục lên vùng giá 1.000-1.010 điểm, nhưng rủi ro giảm giá trở lại chưa thể loại bỏ, vì vậy NĐT ngắn hạn nên hạn chế mua đuổi.

SHS dự báo, VN-Index có thể sẽ dần ổn định trong vùng giá 945-960 điểm.

* Phiên giao dịch cuối tuần 3/8: Thị trường tiếp tục đi lên trong phiên sáng giúp VN-Index vượt ngưỡng 965 điểm. Tuy nhiên, áp lực bán của nhà đầu tư nước ngoài khá mạnh và tập trung vào một số cổ phiếu bluechip như HPG, VNM, VIC, NVL… khiến đà tăng chững lại.

Bước sang phiên chiều, thị trường đã gặp khó trước lực cản đến từ nhóm cổ phiếu lớn. Áp lực bán lan rộng khiến sắc đỏ có phần chiếm ưu thế.

Thị trường vẫn tiếp diễn xu hướng giằng co, nhưng điểm tựa từ là VIC và nhóm dầu khí đã giúp VN-Index nhanh chóng bật ngược trở lại.

Tuy vậy, VN-Index vẫn chưa vượt qua được ngưỡng tâm lý 960 điểm do lực bán đột ngột gia tăng trong đợt khớp ATC.

Đóng cửa, VN-Index tăng 6,05 điểm (+0,63%), lên 959,6 điểm; HNX-Index tăng 0,59 điểm (+0,56%), lên 106,24 điểm; UPCoM-Index tăng 0,45 điểm (+0,9%), lên 50,63 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 5.735  tỷ đồng.

Về phần các Dự, BVSC cho rằng mức độ phân hóa cao của thị trường hiện tại tiếp tục mang đến cơ hội cho nhà đầu tư ở những nhóm cổ phiếu đơn lẻ.

BSC nhận định phiên 3/8 sẽ là một phiên tích lũy và hồi phục. PHS lại cho rằng, chỉ số có khả năng sẽ diễn biến tích cực và kiểm định lại ngưỡng kháng cự quanh 960 điểm.

Cùng chung quan điểm là SHS khi có cùng quan điểm, VN-Index có thể sẽ tăng điểm với mục tiêu là ngưỡng kháng cự trung hạn tại 960 điểm (MA50).

TVSI cho rằng, cây nến dạng Draginfly Doji xuất hiện cho thấy xu hướng giảm giá trong phiên đã bị xóa bỏ hoàn toàn bởi lực cầu mạnh mẽ khi chỉ số giảm về vùng hỗ trợ mạnh, điều này mở ra tín hiệu tiếp tục hồi phục trong ngắn hạn của chỉ số.

Tin bài liên quan