Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Thị trường có tuần hồi phục thứ 2 liên tiếp, nhưng thanh khoản chỉ ở mức trung bình. Kết thúc tuần giao dịch, VN-Index tăng 46,14 điểm (+4,6%), lên 1.039,01 điểm; HNX-Index tăng 4,11 điểm (+3,6%), lên 119,86 điểm. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần 4/6: Trong phiên sáng, sau chút rung lắc nhẹ, VN-Index đã tiến thẳng lên mốc 1.000 điểm với sắc xanh chiếm thế áp đảo trên bảng điện tử, dù dòng tiền không chảy quá mạnh.

Trong phiên chiều, đà tăng của VN-Index được nới rộng dần khi sắc xanh lan rộng, thậm chí sắc tím xuất hiện dày đặc hơn ở nhóm bluechip, kéo VN-Index vượt qua ngưỡng 1.010 điểm.

Đóng cửa, VN-Index tăng 20,91 điểm (+2,11%), lên 1.013,78 điểm; HNX-Index tăng 2,4 điểm (+2,07%), lên 118,14 điểm; UPCoM-Index tăng 0,8 điểm (+1,52%), lên 53,63 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 6.104 tỷ đồng.

Về phần các Dự, nối tiếp sự hưng phấn của phiên tăng vọt cuối tuần trước, các công ty chứng khoán đã nhận định khá chính xác về đà phục hồi của chỉ số VN-Index trong tuần mới.

Theo BVSC thì thị trường được dự báo sẽ tiếp tục giao dịch tích cực trong các phiên đầu, trước khi các phiên giằng co biến động mạnh xuất hiện ở những phiên cuối tuần.

BSC thận trọng hơn, nhưng vẫn cho rằng thị trường đã ổn định hơn, và nhà đầu tư có thể giải ngân với một phần nhỏ và tránh sử dụng margin.

Tương tự là PHS khi khuyến nghị nhà đầu tư có thể tham gia theo xu hướng dòng tiền, tuy nhiên nên hạn chế việc mua đuổi để tránh rủi ro T+.

SHS cũng có nhận định khá chính xác về điểm số khi cho rằng, VN-Index có thể tiếp tục đà hồi phục và kiểm định lại mốc 1.000 điểm, nếu chinh phục thành công thì chỉ số có thể hướng tới các mốc tiếp ở 1.015 - 1.020 điểm.

Riêng KBSV vẫn giữ quan điểm là xu hướng giảm giá vẫn đang chi phối thị trường, và đề xuất đứng ngoài thị trường và siết chặt các tiêu chí quản trị rủi ro tối đa.

* Sang phiên 5/6: Trong phiên sáng, sau khi chớm đỏ khi mở cửa, VN-Index đã được kéo vọt lên 1.025 điểm. Tuy nhiên, ở vùng kháng cự này, lực cung chốt lời diễn ra mạnh đã đẩy chỉ số về 1.015 điểm.

Về nửa cuối phiên, nhờ dòng tiền chảy mạnh nên VN-Index đã lấy lại đà tăng, chốt ở sát mốc 1.025 điểm.

Trong phiên chiều, VN-Index một lần nữa thử sức với ngưỡng kháng cự này, nhưng cũng giống như phiên sáng, áp lực chốt lời diễn ra mạnh đã đẩy chỉ số này thoái lui trước khi bật trở lại vào nửa cuối phiên.

Đóng cửa, VN-Index tăng 8,96 điểm (+0,88%), lên 1.022,74 điểm; HNX-Index giảm 0,36 điểm (-0,3%), xuống 117,96 điểm; UPCoM-Index giảm 0,03 điểm (-0,05%), xuống 53,6 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 9.112 tỷ đồng.

Về phần các Dự, phán đoán chính xác là BVSC khi nhận định thị trường sẽ gặp áp lực chốt lời, tuy nhiên vẫn nghiêng về phương án VN-Index đi tiếp theo quan điểm kỹ thuật.

Đồng tình với BVSC còn có SHS, khi nhận định VN-Index có thể tiếp tục hồi phục, và duy trì khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, tránh mua đuổi giá cao.

Do đã tăng vọt 3 phiên khá mạnh đã khiến BSC và PHS có đôi chút thận trọng và nhận định có thể VN-Index sẽ điều chỉnh.

BSC khuyến nghị nhà đầu tư nên giải ngân trong những phiên điều chỉnh, và tránh việc mua đuổi trong thời gian tới.

PHS cũng có khuyến nghị tương tự “nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi vào lúc này và có thể cân nhắc tham gia khi thị trường xảy ra điều chỉnh”.

Trong khi đó, KBVS vẫn chưa tỏ ra tin tưởng thị trường khi cho rằng, thị trường cần một đợt điều chỉnh để xác nhận khả năng tạo đáy.

* Sang phiên 6/6: Thị trường giao dịch giằng co trong phiên sáng khi nhà đầu tư thận trọng trước khả năng lực cung chốt lời chực chờ sau chuỗi tăng mạnh.

Tuy nhiên, trong phiên chiều, VN-Index bật tăng mạnh bất chấp dòng tiền vẫn khá thận trọng, sau nhịp rung lắc nhẹ khi chạm mốc 1.030 điểm, VN-Index đã thẳng tiến lên sát mốc 10.35 điểm.

Tân binh TCB tiếp tục có phiên giảm mạnh thứ 3 liên tiếp kể từ ngày chào sàn

Đóng cửa, VN-Index tăng 11,76 điểm (+1,15%), lên 1.034,50 điểm; HNX-Index tăng 2,23 điểm (+1,89%), lên 120,42 điểm; UPCoM-Index tăng 0,18 điểm (+0,33%), lên 53,78 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 5.960 tỷ đồng.

Về phần các Dự, BVSC lại có thêm một phiên nhận định chính xác khi cho rằng khả năng đi tiếp của VN-Index tương đối cao, và khuyến nghị các nhịp rung lắc sắp tới được xem là cơ hội mua vào.

BSC khuyến nghị nhà đầu tư nên giải ngân vào những phiên điều chỉnh, tránh mua đuổi và lựa chọn những cổ phiếu có câu chuyện cơ bản tốt.

PHS nhận định khả năng chỉ số sẽ rung lắc và nhà đầu tư đã tham gia bắt đáy sớm thành công có thể cân nhắc chốt lời một phần ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đã tăng mạnh gần đây, đặc biệt là nhóm Ngân hàng – Chứng khoán.

SHS lưu ý VN-Index đang tiến vào vùng giá 1.020-1.070 điểm, trên góc độ kỹ thuật, đây là vùng giá nhạy cảm tiềm ẩn lực cung lớn có thể khiến chỉ số đảo chiều giảm trong một vài phiên sắp tới.

KBSV khuyến nghị nhà đầu tư có thể chọn lọc mã cổ phiếu trong VN30 nếu xu hướng giảm giá kết thúc.

* Sang phiên 7/6: Trong phiên sáng, VN-Index đã nhảy vọt lên sát 1.044 điểm trước khi bị đẩy lùi trở lại do nhiều mã ngân hàng, dầu khí bị chốt lời.

Tuy nhiên, chỉ số vẫn giữ được sắc xanh nhờ sự hỗ trợ của một số mã lớn như VIC, VHM, VJC, MSN, VRE, VNM và đặc biệt là TCB. Nhưng áp lực chốt lời sau đó đã đẩy VN-Index xuống dưới tham chiếu.

Sang phiên chiều, VN-Index đã lấy lại sắc xanh, thậm chí còn tiến đến 1.040 điểm, tuy nhiên lực cầu dường như là chưa đủ, trong khi bên bán cũng không ngần ngại xuống tay đã khiến chỉ số rung lắc.

Trước khi bước vào đợt ATC, chỉ số đã dần hồi trở lại từ sắc đỏ và được đẩy lên 1.035 điểm và đóng cửa trong sắc xanh nhạt.

Đóng cửa, VN-Index tăng 2,19 điểm (+0,21%), lên 1.036,69 điểm; HNX-Index giảm 1,43 điểm (-1,18%), xuống 118,99 điểm; UpCoM-Index giảm 0,01 điểm (0,01%), xuống 53,78 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 5.941 tỷ đồng.

Về phần các Dự, lại một phiên BVSC nhận định đúng về diễn biến thị trường khi cho rằng, áp lực chốt lời nhiều khả năng sẽ gia tăng. Nhiều khả năng thị trường sẽ trải qua nhịp biến động lình xình, phân hóa.

BSC nhận thấy thị trường đã trải qua 5 phiên hồi phục kể từ đáy, và chưa có một phiên điều chỉnh. . Nhà đầu tư không nên vội vàng mua đuổi, chỉ giải ngân tỷ trọng nhỏ để giữ vị thế.

PHS cũng phán đoán khá chính xác về chỉ số, khi VN-Index đã test lại thành công vùng 1.000-1.020 điểm, khả năng đi tiếp của chỉ số là khá cao.

SHS cũng có nhận định khá tốt khi cho rằng VN-Index có thể sẽ giằng co và rung lắc mạnh trong biên độ 1.020-1.070 điểm trước áp lực chốt lời gia tăng dần.

KBSV đề xuất kiên nhẫn chờ đợi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và Ngân hàng điều chỉnh giảm trở lại và xác nhận xu hướng giảm giá kết thúc.

* Phiên giao dịch cuối tuần 8/6: Trong phiên sáng, sau nửa đầu phiên giằng co, VN-Index bị đẩy xuống dưới 1.030 điểm, nhưng cũng rất nhanh chóng, chỉ số được kéo trở lại sát tham chiếu khi nhờ sự hỗ trợ của một số mã lớn.

Trong phiên chiều, ngay khi đầu phiên, áp lực chốt lời trong khi lực cầu thận trọng đã đẩy VN-Index về 1.030 điểm.

Giống như phiên sáng, chỉ số này lại được kéo trở lại và lình xình quan tham chiếu.

Đến đợt khớp lệnh ATC, với sự khởi sắc của TCB, cùng với sự hỗ trợ của VCB, VPB, MWG, PLX, VN-Index đã thoát hiểm để tiếp tục có sắc xanh nhạt.

Đóng cửa, VN-Index tăng 2,32 điểm (+0,22%), lên 1.039,01 điểm; HNX-Index tăng 0,87 điểm (+0,73%), lên 119,86 điểm; UPCoM-Index tăng 0,04 điểm (+0,07%), lên 53,81 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 5.497 tỷ đồng.

Về phần các Dự, BVSC tiếp tục nhận định chính xác về diễn biến thị trường khi cho rằng, áp lực chốt lời nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao. Nhiều khả năng thị trường sẽ trải qua nhịp biến động lình xình, phân hóa.

BSC cũng có nhận xét  rủi ro của vài phiên điều chỉnh đang cao dần, nhà đầu tư có thể giải ngân cổ phiếu.

SHS cũng có nhận định VN-Index tiếp tục giằng co và rung lắc. Nhà đầu tư ngắn hạn nên chế mua đuổi và có thể cân nhắc chốt lời một phần

KBSV khuyến nghị nhà đầu tư Kiên nhẫn chờ đợi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và Ngân hàng điều chỉnh giảm trở lại và xác nhận xu hướng giảm giá kết thúc.

Tin bài liên quan