Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Điểm nhấn trong tuần này là việc thị trường giảm sâu trong phiên đầu tuần, và có 3 phục hồi tăng điểm mạnh, cùng thanh khoản được cải thiện tích cực. Kết thúc tuần giao dịch, VN-Index tăng 28,97 điểm (+3%), lên 992,87 điểm; HNX-Index tăng 1,26 điểm (+1,1%), lên 115,75 điểm. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần 28/5: Trong phiên sáng, áp lực bán mạnh ngay khi mở cửa đã khiến VN-Index mất mốc 940 điểm. Nếu không có sự trở lại ngoạn mục của VIC và SAB, cùng VHM về tham chiếu, đà giảm của chỉ số còn mạnh hơn

Trong phiên chiều, áp lực bán tháo đã kích hoạt trên diện rộng đẩy hàng chục mã giảm sàn không kể lớn bé, khiến VN-Index có lúc rơi gần 40 điểm trước khi hồi nhẹ trên mốc 930 điểm.

Bước vào đợt khớp ATC, lực bán tháo với mức sàn tiếp tục được tung vào, gây áp lực lớn tới thị trường.

Tuy nhiên, nhờ lực đỡ từ VIC khi leo lên mức cao nhất ngày, VN-Index cuối cùng giữ được mốc 930 điểm. Điểm tích cực là lực cầu bắt đáy chảy khá mạnh, giúp thanh khoản thị trường cải thiện đáng kể.

Đóng cửa, VN-Index giảm 32,15 điểm (-3,34%), xuống 931,75 điểm; HNX-Index giảm 7,11 điểm (-6,21%), xuống 107,37 điểm; UPCoM-Index giảm 2,04 điểm (-3,83%), xuống 51,10 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 7.395 tỷ đồng.

Về phần các Dự, sau phiên cuối tuần trước lao dốc, các công ty chứng khoán tiếp tục có những nhận định thận trọng.

Trong đó, BVSC cho rằng, thị trường sẽ còn tiếp tục điều chỉnh do dòng tiền bắt đáy hoạt động nhìn chung còn khá yếu, trong khi áp lực bán ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn ở mức cao.

BSC khuyến nghị nhà đầu tư nắm giữ tiền mặt và tránh giải ngân trong giai đoạn hiện tại.

Còn PHS cũng đưa quan điểm chưa tin tưởng thật sự của thị trường khi cho rằng, có lẽ chỉ số cần giảm thêm mới kích hoạt dòng tiền bắt đáy tham gia mạnh mẽ hơn.

Nhưng với những diễn biến phục hồi yếu ớt như hiện tại, không quá kỳ vọng vùng hỗ trợ 950 – 960 điểm có thể trụ vững.

SHS lại có thêm một tuần nhận định chính xác khi  cho rằng, trong tuần này, VN-Index vẫn có thể hồi phục trở lại nếu test thành công lực cầu trong vùng hỗ trợ trong khoảng 940-960 điểm.

* Sang phiên 29/5: Áp lực bán giải chấp khiến VN-Index đỏ lửa ngay khi mở cửa và nhanh chóng rơi về vùng 915 điểm. Lúc này, lực cầu bắt đáy khởi động, VN-Index theo đó dần hồi trở lại.

Lực cầu ồ ạt chảy vào thị trường vào phiên chiều. Đón dòng tiền mạnh mẽ nhất là nhóm ngân hàng và nhờ đó, hàng loạt mã được kéo lên mức trần. Sự tích cực lan tỏa ra nhiều nhóm khác như chứng khoán, dầu khí, bất động sản - xây dựng...

VN-Index leo một mạch lên cùng 960 điểm. Sau nhịp tăng nóng, đã có những e ngại nhất định khi áp lực bán mạnh xuất hiện và đẩy VN-Index trở lại vùng 940 điểm. Tuy nhiên, VN-Index vẫn kết phiên tăng hơn 20 điểm.

Thị trường tuy dao động với biên độ lớn, nhưng đà tăng vẫn khá ổn định sau mỗi nhịp giảm, phần nào cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang có sự cải thiện.

Đóng cửa, VN-Index tăng 20,43 điểm (+2,19%), lên 938,68 điểm; HNX-Index tăng 5,51 điểm (+5,13%), lên 112,88 điểm; UpCoM-Index tăng 1,24 điểm (+2,42%), lên 52,33 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 6.283 tỷ đồng.

Về phần các Dự, sau phiên mất điểm mạnh đầu tuần, bất chấp thanh khoản cải thiện, các công ty chứng khoán vẫn hoài nghi lớn về phiên phục hồi mạnh 29/5.

BVSC cho rằng, lực cầu bắt đáy hoạt động khá yếu và không đủ hỗ trợ thị trường chung, trong khi hoạt động bán ròng của khối ngoại chưa có dầu hiệu dừng lại. Xu hướng điều chỉnh nhiều khả năng sẽ tiếp tục trong ngắn hạn.

Tương tự là BSC khi nhận định, trong bối cảnh lực bán vẫn nhiều hơn lực cầu bắt đáy thì thị trường vẫn sẽ có những nhịp điều chỉnh tiếp theo trong thời gian tới. Nhà đầu tư nên đứng ngoài quan sát.

Nhận thấy thị trường đã giảm khá sâu, PHS kỳ vọng vùng hỗ trợ 900-930 điểm sẽ nâng đỡ thị trường, tuy nhiên vẫn đưa khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục theo dõi thêm, chờ tín hiệu tạo đáy để tham gia trở lại. 

KBSV tiếp tục đề xuất nhà đầu tư đứng ngoài thị trường và siết chặt các tiêu chí quản trị rủi ro tối đa.

SHS khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn nên duy trì tỷ trọng tiền mặt cao trong giai đoạn này và quan sát thị trường để có quyết định hợp lý.

* Sang phiên 30/5: Cả 2 chỉ số chính giảm mạnh trong nửa đầu phiên sáng nay do áp lực chốt sớm của nhà đầu tư, trong đó VN-Index bị đẩy về vùng 930 điểm Tuy nhiên, ở vùng hỗ trợ này, lực cầu nhập cuộc khá tốt ở nhóm ngân hàng, giúp các chỉ số hồi phục dần.

Bước vào phiên nay, lực cầu giá cao sót lại của phiên sáng giúp VN-Index chớm có sắc xanh. Tuy nhiên, niêm vui ngắn chỉ tày gang khi lực cầu bất ngờ tỏ ra dè dặt, VN-Index kết phiên trong sắc đỏ nhạt.

Đóng cửa, VN-Index giảm 3,68 điểm (-0,39%), xuống 948,5 điểm; HNX-Index giảm 1,19 điểm (-1,05%), xuống 111,7 điểm; UPCoM-Index giảm 0,11 điểm (-0,22%), xuống 52,22 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 5.246 tỷ đồng.

Về phần các Dự, phiên phục hồi mạnh trước đó vẫn chưa thuyết phục hoàn toàn BVSC khi công ty này cho rằng vẫn cần thêm một vài phiên nữa để khẳng định đà hồi phục lần này sẽ vững chắc, ít nhất là đủ T cho các giao dịch trading.

Có phần hoài nghi tương tự là BSC, nhưng vẫn có khuyến nghị, nhà đầu tư nên thận trọng khi bắt đáy.

PHS tin tưởng thị trường hơn khi khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn và mức độ ưa thích rủi ro cao có thể tiến hành giải ngân trở lại dần dần ở nhóm Ngân hàng, Chứng khoán…

KBSV tỏ ra khá chính xác trong phiên này, khi cho rằng nhiều khả năng áp lực bán sẽ gia tăng trở lại.

Còn SHS đưa ra 2 kịch bản, một là rủi ro điều chỉnh của thị trường vẫn còn tiềm ẩn nếu gặp phải lượng cung mạnh quanh ngưỡng 965 điểm. Hai là  có thể là tiếp tục hồi phục nhằm thử thách ngưỡng kháng cự tại 965 điểm.

* Sang phiên cuối tháng, 31/5:  Đã có sự thận trọng nhất định khi phiên giao dịch hôm nay là ngày mà lượng hàng bắt đáy trong phiên 28/5 về tài khoản. Theo đó, trong thời gian đầu phiên, sự rung lắc diễn ra khá mạnh.

Dẫu vậy, VN-Index vẫn đi lên và ổn định dần về cuối phiên. Có được điều này là nhờ nhóm bluechips, đặc biệt là nhóm ngân hàng, đồng loạt tăng từ đó lan tỏa ra các nhóm cổ phiếu khác.

Trong phiên chiều, dòng tiền g hào hứng hơn, giúp sắc xanh tại nhóm bluechips nói riêng và thị trường nói chung thêm đậm. Áp lực chốt lời xuất hiện cuối phiên khiến VN-Index giảm bớt, song chỉ số vẫn kết phiên với mức tăng trên 22 điểm.

Đóng cửa, VN-Index tăng 22,75 điểm (+2,4%), lên 971,25 điểm; HNX-Index tăng 3,21 điểm (+2,88%), lên 114,9 điểm; UpCoM-Index tăng 0,54 điểm (+1,03%), lên 52,76 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 6.818 tỷ đồng.

Về phần các Dự, do lượng hàng T+ lớn trong phiên bắt đáy 28/5 sẽ về tài khoản, do đó PHS đánh giá  lượng cổ phiếu này có thể giúp xác định rõ ràng hơn về xu hướng tiếp theo của thị trường.

Trong khi đó,BVSC đã nhận định thiếu chính xác khi cho rằng khả năng thị trường tiếp tục điều chỉnh trong các phiên sắp tới ở mức cao.

BSC lại chỉ cho rằng thị trường sẽ dao động giằng co tiếp trong một vài phiên sắp tới cho đến khi tâm lý nhà đầu tư bớt thận trọng và lực cầu bắt đáy bắt đầu tăng lên.

KBSV vẫn đưa khuyến nghị nhà đầu tư đứng ngoài thị trường và siết chặt các tiêu chí quản trị rủi ro tối đa.

SHS có nhận định tương tự BSC, khi cho rằng lượng hàng T+ sẽ khiến VN-Index sẽ tiếp tục diễn biến rung lắc mạnh.

* Phiên giao dịch cuối tuần 1/6: Trong phiên sáng, dòng tiền tiếp tục chảy mạnh vào thị trường, nhất là ở nhóm bluechip, kéo VN-Index tăng sát 995 điểm trước khi bị đẩy lùi nhẹ trở lại. Tuy nhiên, chỉ số vẫn giữ trên mốc 990 điểm với thanh khoản tăng mạnh.

Bước sang phiên chiều, VN-Index thử thách lại ngưỡng 995 điểm, nhưng cũng giống phiên sáng, tại ngưỡng cản này, lực cung gia tăng trong khi lực cầu không đủ mạnh đã khiến VN-Index bị đẩy xuống sát 980 điểm.

Dù vậy, trong những phút cuối, với sự chắc chắn của nhóm ngân hàng, dầu khí, bất động sản, VNM và sắc tím tại VJC, VN-Index đã lấy lại đà tăng mạnh, đóng cửa trên mốc 990 điểm.

Đóng cửa, VN-Index tăng 21,62 điểm (+2,23%), lên 992,87 điểm; HNX-Index tăng 0,83 điểm (+0,73%), lên 115,75 điểm; UPCoM-Index tăng 0,07 điểm (+0,13%), lên 52,83 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 6.862 tỷ đồng.

Về phần các Dự, với phiên tăng vọt trước đó, BSC cho rằng thị trường sau nhiều phiên giảm sâu vì tâm lý lo sợ đã phần nào phục hồi. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên đầu tư bắt đáy hợp lý, tránh sử dụng margin.

Tương tự là PHS, khi khuyến nghị nhà đầu tư ưu tiên hàng đầu vẫn là quản lý rủi ro với tỷ lệ margin vừa phải.

SHS dự đoán khá chính xác về diễn biến, cho cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm để thử thách ngưỡng kháng cự gần nhất tại 978 điểm.

Ngược lại, BVSC thiên về kịch bản chỉ số VN-Index điều chỉnh nhẹ để tiếp tục hồi phục trong tuần sau.

KBSV vẫn cho rằng, thái chung của thị trường chưa có gì thay đổi về cơ bản. Đề xuất: Đứng ngoài thị trường và siết chặt các tiêu chí quản trị rủi ro tối đa.

Tin bài liên quan