Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Trong vùng trỗng thông tin hỗ trợ tích cực, thị trường vẫn chưa thoát khỏi xu hướng giằng co khi bước vào tuần giao dịch đầu tháng 10. Trong khi VN-Index hơn 3 điểm thì HNX-Index cũng chỉ nhích nhẹ 0,3 điểm. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần 2/10: VN-Index giữ được sắc xanh nhạt trong phiên sáng nhờ sự hỗ trợ của một số mã lớn, nhưng thanh khoản thị trường bị tắc do dòng tiền đứng ngoài quan sát.

Tình hình không có nhiều cải thiện khi bước sang phiên chiều bởi sự rụt rè của dòng tiền. Do đó, ngay khi lực cung vừa chớm gia tăng, VN-Index đã không chịu nổi sức ép và quay đầu giảm điểm.

Đóng cửa, VN-Index giảm 2,19 điểm (-0,27%), xuống 802,23 điểm, HNX-Index cgiảm 0,14 điểm (-0,13%), xuống 107,51 điểm, UPCoM-Index giảm 0,22 điểm (-0,40%), xuống 54,17 điểm.

Về phần các Dự, BVSC nhận định chuẩn xác khi dự báo nhiều khả năng các phiên đầu tuần tới, thị trường sẽ tiếp tục diễn biến lình xình đi ngang hoặc điều chỉnh nhẹ.

Tương tự, MSI đưa ra quan điểm, các nhịp rung lắc vẫn sẽ diễn ra quanh vùng 800-805 điểm trước khi bước vào giai đoạn xác định xu hướng mới.

PHS đã có đánh giá khá đúng khi nhận định, về mặt điểm số thì Vn-Index vẫn đang sideway quanh ngưỡng 800 - 805 điểm, tuy nhiên việc dự báo chỉ số hiện nay không còn quá nhiều ý nghĩa khi chỉ số này dễ bị nhiễu bởi các cổ phiếu vốn hóa lớn như SAB.

Trong khi đó, FPTS cho rằng, đồ thị chỉ số vẫn chưa xuất hiện dấu hiệu nào đủ mạnh để giúp xác định xu hướng sắp tới.

* Sang phiên giao dịch ngày 3/10: Diễn biến xấu đã xuất hiện trong những phút cuối phiên giao dịch sáng khi áp lực bán gia tăng mạnh tại nhóm cổ phiếu bluechips. Mặc dù vậy, sự tiêu cực rất nhanh chóng diễn ra ngay sau giờ nghỉ trưa khiến thị trường bất ngờ.

Nhà đầu tư đã có những phút hoảng hồn khi cả 2 chỉ số bất ngờ lao dốc ngay khi bước vào phiên chiều. Tuy nhiên, lực cầu bắt đáy gia tăng đã giúp hãm đà rơi của thị trường.

Đóng cửa, VN-Index giảm 4,23 điểm (-0,53%) về 798 điểm, HNX-Index giảm 0,98 điểm (-0,91%) về 106,53 điểm, UPCoM-Index giảm 0,27 điểm (-0,5%) về 53,9 điểm.

Về phần các Dự, nhận định của MSI trái ngược với xu hướng thị trường khi cho rằng, phiên 3/10, thị trường có thể test lại ngưỡng 800 điểm tuy nhiên sau đó sẽ tăng điểm trở lại.

Cũng có quan điểm không quá tiêu cực như diễn biến thị trường, SHS dự báo nhiều khả năng VN-Index sẽ có phiên thứ 15 liên tiếp đi ngang và tích lũy trong biên độ 800-810 điểm.

Trong khi đó, FPTS bảo lưu quan điểm thận trọng, trạng thái “xanh vỏ đỏ lòng” nếu tiếp diễn sẽ là tín hiệu nhấn mạnh đến khả năng giảm giá của VN-Index.

* Trong phiên giao dịch 4/10: Dù dòng tiền tham gia vẫn hạn chế nhưng lực cung giá thấp đã được tiết chế giúp sắc xanh lan tỏa, không chỉ các mã bluechip hồi phục, các cổ phiếu thị trường có tính đầu cơ cũng đua nhau khởi sắc.

Sau khi dành lại thử thách 800 điểm trong phiên sáng, thị trường tiếp tục bùng nổ khi bước vào phiên giao dịch chiều. Trong khi HNX-Index vượt qua mốc 107 điểm thì VN-Index đang tiến dần đến mốc 805 điểm.

Đóng cửa, VN-Index tăng 7,66 điểm (+0,96%), lên 805,66 điểm, HNX-Index tăng 0,9 điểm (+0,84%) lên 107,43 điểm, UPCoM-Index giảm nhẹ 0,02 điểm (-0,03%) xuống 53,88 điểm.

Về phần các Dự, BSC nhận định thiếu chuẩn xác khi dự báo Thị trường có thể phải kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ 795 và có thể thấp hơn 787,5 điểm trong những phiên tới đây, vận động thị trường đang bước vào giai đoạn rủi ro hơn sau chuỗi thanh khoản suy yếu.

Tương tự, MSI, PHS, SHS cũng nhận định VN-Index sẽ rung lắc quanh vùng đỉnh cũ 795 điểm trong phiên 4/10.

Trong khi đó, IVS đã có cái nhìn lạc quan hơn khi cho rằng nhìn dài hơn, thị trường vẫn thấy những yếu tố để kỳ vọng vào thị trường.

* Đến phiên giao dịch 5/10: Thị trường tiếp tục đà hưng phấn của phiên hôm qua, đã tăng khá mạnh và có thời điểm leo lên vùng 810 điểm. Tuy nhiên, ngay khi test mốc này, thị trường đã nhanh chóng thoái lui do sự điều chỉnh của một số mã lớn như SAB, GAS, BID…

Trong phiên chiều, đã có những nỗ lực kéo chỉ số leo trở lại, song sức cầu đã suy yếu đáng kể, cùng với đó, áp lực bán cũng gia tăng mạnh, đặc biệt là tại nhóm cổ phiếu trụ, khiến nhiều mã quay đầu giảm điểm, kéo VN-Index bổ nhào xuống dưới mốc tham chiếu.

Đóng cửa, VN-Index giảm 0,43 điểm (-0,05%) về 805,23 điểm, HNX-Index giảm 0,47 điểm (-0,44%) xuống 106,96 điểm, UPCoM-Index tăng 0,09 điểm (+0,16%) lên 53,97 điểm.

Về phần các Dự, MSI nhận định đi ngược xu hướng thị trường khi dự báo trong phiên này, VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm nhẹ với thanh khoản vừa phải.

Trong khi đó, FPTS đưa ra nhận định thận trọng khi cho rằng Rủi ro của phiên giảm mạnh đã tạm thời được đẩy lùi tuy nhiên những dấu hiệu kỹ thuật từ đồ thị VN-Index vẫn chưa đủ an toàn để kích hoạt vị thế mua mới.

Tương tự, PHS, SHS cũng nhận định phiên tăng điểm ngày 4/10 chưa thật sự rõ ràng và VN-Index vẫn có thể sẽ đi ngang quanh ngưỡng 800-805 điểm.

* Ở phiên giao dịch cuối tuần ngày 6/10: Những tưởng thị trường gượng dậy thành công sau khi trượt nhẹ cuối phiên hôm qua, nhưng với diễn biến giao dịch thận trọng tiếp tục đè nặng lên thị trường, trong khi bên bán mất kiên nhẫn và gia tăng áp lực về cuối phiên, đã đẩy nhiều mã lớn bé quay đầu đi xuống.

Sau chưa đầy 30 phút giao dịch thiếu tích cực của phiên chiều, thị trường đã dần hồi phục và nhanh chóng vượt qua mốc tham chiếu nhờ lực cầu gia tăng dần, trong khi lực cung giá thấp được tiết giảm mạnh, nhất là ở nhóm VN30.

Đóng cửa, VN-Index tăng 2,57 điểm (+0,32%) lên 807,8 điểm, HNX-Index tăng 1,02 điểm (+0,95%) lên 107,98 điểm, UPCoM-Index tăng 0,09 điểm (+0,17%) lên 54,1 điểm.

Về phần các Dự, hầu hết các công ty chứng khoán đều nhận định thị trường chưa thể bứt mạnh và xu hướng giằng co vẫn là chủ đạo. Trong đó, BVSC nhận định có phần thiếu chuẩn xác khi dự báo chỉ số sẽ tiếp tục lình xình, đi ngang theo xu hướng điều chỉnh nhẹ trong các phiên tới.

Tương tự, PHS cũng có nhận định thiếu tích cực khi cho rằng VnIndex vẫn sẽ tiếp tục đi ngang quanh ngưỡng 800-805 điểm.

Mặt khác, BSC đưa ra quan điểm khá đúng khi cho rằng Ngưỡng kháng cự 810 vẫn là thử thách ngắn hạn cho chỉ số thị trường, nhà đầu tư cũng hạn chế các hoạt động mở mới vị thế các cổ phiếu khi chỉ số thị trường kiểm tra lại các mốc hỗ trợ ngắn hạn thấp hơn 800 ở những phiên tới.

Tin bài liên quan