Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Mặc dù có những nhịp chỉnh khá sâu nhưng các phiên tăng điểm khá tích cực về cuối tuần đã giúp thị trường cân bằng, các chỉ số đều tăng điểm, trong đó VN-Index đã dành lại mốc 770 điểm. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần 21/8: Trong phiên giao dịch sáng, dù phần lớn thời gian giao dịch trong sắc đỏ, nhưng nhờ SAB trở lại tham chiếu, BHN đảo chiều tăng, cùng sự hỗ trợ của một số mã lớn, VN-Index bật ngược trở lại và kịp chớm xanh khi chốt phiên.

Bước vào phiên giao dịch chiều, thị trường chung tiếp tục xu thế giằng co trong biên độ hẹp và sắc xanh nhanh chóng biến mất. Sự phân hóa của các mã cổ phiếu lớn khiến VN-Index quanh quẩn quanh ngưỡng 768 điểm và thiếu chút nữa kịch bản của phiên sáng đã được lặp lại.

Đóng cửa, VN-Index giảm 0,18 điểm (-0,02%), xuống 768,79 điểm, HNX-Index tăng nhẹ 0,3 điểm (+0,3%), lên 101,13 điểm, UPCoM-Index giảm 0,25 điểm (+0,46%), xuống 54,26 điểm.

Về phần các Dự, nhận định của BSC trái ngược với xu hướng thị trường khi dự báo phiên đầu tuần 21/8, thị trường sẽ có thể sẽ quay lại mức 770 điểm và dao động xung quanh ngưỡng 770-775 điểm.

Trong khi đó, PHS đưa ra nhận định khá thận trọng khi cho rằng Thị trường có những phiên tăng giảm luân phiên nhưng vẫn giằng co quanh mốc 770 điểm cho thấy vẫn chưa có nhiều động lực để tiếp tục đi lên các ngưỡng cao hơn.

Trái lại, MBS nhận định xu hướng ngắn hạn của các chỉ số vẫn nằm trong quá trình điều chỉnh.

* Sang phiên giao dịch ngày 22/8: Áp lực đã trở lại với thị trường ngay khi bước vào phiên giao dịch khiến sắc đỏ bao trùm, thị trường dần suy yếu cả về điểm số và thanh khoản khi sức cầu tỏ ra quá thận trọng.

Trong phiên chiều, diễn biến thị trường thậm chí còn tiêu cực hơn. Sức ép tăng mạnh khiến VN-Index có thời điểm đã lao về mốc 760 điểm. Thị trường giảm sâu, song vì sức cầu vẫn rất yếu nên chỉ số hồi phục hết sức khó nhọc, kết phiên với mức giảm gần 8 điểm.

Đóng cửa, VN-Index giảm 7,53 điểm (-0,98%) xuống 761,26 điểm, HNX-Index giảm 0,26 điểm (-0,26%) về 101,87 điểm, UPCoM-Index giảm 0,13 điểm (-0,24%) xuống 54,13 điểm.

Về phần các Dự, hầu hết các công ty chứng khoán đều nhận định thị trường không quá tiêu cực như diễn biến trong phiên, khi chủ yếu dự báo xu hướng chủ yếu vẫn là biến động trong biên độ hẹp. Trong đó, BSC nhận định VN-Index sẽ tiếp tục dao động trong vùng giá 765-770 điểm trước khi xác định rõ xu hướng tiếp theo.

Đáng kể, PHS còn cho rằng có khả năng thị trường vẫn sẽ tiếp tục đi ngang và kiểm tra ngưỡng 770 điểm.

Trái lại, FPTS thận trọng cho rằng, khu vực 760 điểm của VN-Index là ngưỡng điểm hội tụ của nhiều yếu tố kỹ thuật trung dài hạn nên nhà đầu tư cần chú ý nhiều hơn đến phương diện quản trị rủi ro danh mục, tuân thủ chặt nguyên tắc stoploss nếu chỉ số đột ngột chuyển biến xấu.

* Trong phiên giao dịch 23/8: Các “tay to” vẫn là lực chi phối chính tới các chỉ số chung của thị trường. Trong phiên giao dịch sáng, áp lực bán bất ngờ gia tăng sau hơn nửa phiên, đặc biệt việc quay đầu giảm khá mạnh của mã lớn SAB đã đẩy thị trường về dưới mốc tham chiếu, VN-Index thủng mốc 760 điểm. Tuy nhiên, chỉ số này cũng đã nhanh chóng bật tăng trở lại ngay sau khi SAB hồi phục.

Sang phiên chiều, thị trường cũng đón nhận nhịp điều chỉnh về dưới mốc 760 điểm nhưng kịch bản giống phiên sáng. Ngay khi thủng ngưỡng hỗ trợ này, thị trường đã bật mạnh trở lại và leo lên mức cao nhất ngày nhờ sự hồi phục của nhóm ngân hàng và SAB.

Đóng cửa, VN-Index tăng 4,72 điểm (+0,62%) lên mức cao nhất ngày 765,98 điểm, HNX-Index tăng 0,41 điểm (+0,41%) lên 101,28 điểm, UPCoM-Index giảm 0,05 điểm (-0,09%) xuống 54,08 điểm.

Về phần các Dự, BSC có nhận định khá đúng khi dự báo Vn-Index có thể phục hồi nhẹ, kiểm tra lại kháng cự 765 điểm nếu nhận được hỗ trợ từ nhóm cổ phiếu trụ VN30 và dao động trong vùng giá 760- 770 điểm.

Trái lại, MBS cho rằng, nhiều khả năng các chỉ số sẽ kiểm nghiệm lại các ngưỡng hỗ trợ mạnh tương ứng 755-760 điểm với VN-Index và 99-100 điểm với HNX-Index.

Bên cạnh đó, PHS còn đưa ra phương án khá tiêu cực khi cho rằng VN-Index có thể tiếp tục đi xuống và kiểm nghiệm lại ngưỡng hỗ trợ 756 điểm.

* Đến phiên giao dịch 24/8: Mặc dù dòng tiền vẫn tham gia khá thận trọng nhưng sự dẫn dắt khá tốt của nhóm cổ phiếu bluechip với trụ đỡ chính là các mã ngân hàng và vốn hóa lớn, giúp thị trường tiếp tục tiến bước. Tâm điểm đáng chú ý là các cổ phiếu đầu cơ, đặc biệt là FLC với việc ghi nhận bằng phiên khớp lệnh kỷ lục nhất kể từ khi niêm yết, đạt hơn 72 triệu đơn vị.

Đóng cửa, VN-Index tăng 3,79 điểm (+0,49%) lên mức cao nhất ngày 769,77 điểm, HNX-Index tăng 0,59 điểm (+0,59%) lên 101,87 điểm, UPCoM-Index tăng 0,05 điểm (+0,1%) lên 54,13 điểm.

Về phần các Dự, nhận định của PHS khá chuẩn xác khi dự báo nhiều khả năng thị trường ngày 24/8 sẽ tiếp tục có 1 phiên phục hồi nhờ vào sự dẫn dắt của nhóm vốn hóa lớn và tiến về ngưỡng 770 điểm.

Bên cạnh đó, hầu hết các công ty chứng khoán nhận định khá thận trọng khi cho rằng VN-Index sẽ dao động giằng co và tích lũy trong biên độ hẹp như MBS, BSC, MSI.

Mặc dù nhận định rủi ro giảm điểm sâu của thị trường cũng đã giảm đi đáng kể nhưng BVSC cho rằng, tín hiệu tăng điểm trong phiên 23/8 chưa đáng tin cậy về nhịp điều chỉnh đã kết thúc. Hay FPTS cũng nhận định chỉ số VN-Index vẫn đang trong đà giảm điểm.

* Ở phiên giao dịch cuối tuần ngày 25/8: Sau 2 phiên hồi phục, thị trường đã xuất hiện tín hiệu điều chỉnh khi VN-Index rung lắc và liên tục đổi sắc trong phiên sáng.

Diễn biến giằng co nhẹ vẫn tiếp diễn khi bước sang phiên chiều. Tuy nhiên, sau khoảng 1 giờ dập dình, Vn-Index đã bứt mạnh vượt qua mốc tham chiếu và leo thẳng lên mức cao nhất trong ngày. Cùng với đó, HNX-Index và UPCoM-Index cũng hồi phục khá tốt về cuối phiên.

Đóng cửa, VN-Index tăng 1,86 điểm (+0,24%) lên 771,63 điểm, HNX-Index tăng 0,35 điểm (+0,34%) lên 102,64 điểm, UPCoM-Index tăng 0,09 điểm (+0,17%) lên 54,35 điểm.

Về phần các Dự, mặc dù đã có 2 phiên hồi phục liên tiếp nhưng một số công ty chứng khoán vẫn đánh giá thị trường vẫn có những rủi ro. Trong đó, BSC nhận định đây có thể chỉ là nhịp hồi phục trong ngắn hạn nhờ sự cải thiện của dòng tiền.

Hay IVS nhấn mạnh dù nhịp hồi này có là thế nào thì xu hướng của VN-Index hiện tại đã gần như chắc chắn là điều chỉnh trung hạn và chưa thể đảo ngược trong một sớm một chiều.

Trong khi đó, MBS nhận định khá chuẩn xác khi dự báo phiên 25/8, nhiều khả năng các chỉ số sẽ tiếp tục đà tăng điểm để kiểm nghiệm lại các ngưỡng kháng cự 770-775 điểm với VN-Index và 103 điểm với HNX-Index.

Tin bài liên quan