Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Mặc dù không giữ được mốc 750 điểm nhưng thị trường đã có một tuần tăng điểm khá mạnh. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần 5/6: Ngoài con sóng tại nhóm khoáng sản và một số mã nhỏ đơn lẻ khác, đà tăng mạnh của VNM, nhóm ngân hàng, cùng sự hồi phục của GAS, PLX, HPG…, giúp VN-Index bật tăng mạnh trong phiên sáng đầu tuần.

Với lực cầu khá tốt, nhiều nhà đầu tư kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục khởi sắc trong phiên chiều, giúp VN-Index chinh phục lại được ngưỡng kháng cự 745 điểm. Tuy nhiên, đây vẫn đang là ngưỡng cản mạnh với VN-Index trong thời điểm hiện tại. Do đó, khi vừa chớm vượt qua ngưỡng này, lực bán đã gia tăng, khiến VN-Index “ngậm ngùi” chấp nhận.

Đóng cửa, VN-Index tăng 4,68 điểm (+0,63%), lên 743,49 điểm, HNX-Index tăng 0,39 điểm (+0,41%), lên 94,75 điểm, UPCoM-Index tăng 0,14 điểm (+0,25%), lên 57,91 điểm

Về phần các Dự, FPTS đã nhận định sai xu hướng thị trường khi cho rằng tâm lý nhà đầu tư sẽ bi quan hơn sau phiên sụt giảm cuối tuần trước (ngày 2/6).

Mặt khác, SHS, MSI đưa ra dự báo chuẩn xác về xu hướng hồi phục của thị trường. Trong đó, MSI cho rằng, VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục rung lắc quanh vùng 735-745 điểm, với những phiên tăng điểm xuất hiện đầu tuần.

Tương tự, PHS nhận định “Sự hồi phục của nhóm ngân hàng có khả năng sẽ tiếp diễn trong phiên 5/6 và giúp VN-Index kiểm tra lại vùng 740 điểm”.

* Sang phiên giao dịch ngày 6/6: Phần lớn thời gian trong phiên sáng, VN-Index diễn biến khá lình xình bởi tâm lý thận trọng cao. Song về cuối phiên, VN-Index đã bứt lên, với lực đỡ chính là nhóm vốn hóa lớn và bluechips.

Tiếp diễn đà tích cực ở phiên chiều, VN-Index đã có cú bứt phá khá ngoạn mục để vượt qua mốc cản rất mạnh 750 điểm, cũng là mức đỉnh trong gần 10 năm qua. Bệ phóng cho sự bứt phá vẫn là nhóm vốn hóa lớn và bluechips, song hạt nhân chính là nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Đóng cửa, VN-Index tăng 7,82 điểm (+1,05%) lên 751,31 điểm, HNX-Index tăng 0,82 điểm (+0,86%) lên 95,74 điểm, UPCoM-Index tăng nhẹ 0,24 điểm (+0,42%) lên 58,15 điểm.

Về phần các Dự, nhận định của MSI sai lệch với xu hướng thị trường khi dự báo “Khả năng phiên 6/6 sẽ là một phiên rung lắc quanh vùng 740-745 điểm được đánh giá cao, khi các chỉ báo kỹ thuật đều cho thấy rủi ro tiềm ẩn đối với thị trường trong ngắn hạn”.

Trong khi đó, SHS đã có nhận định đúng về xu hướng tăng của thị trường, tuy nhiên, quan điểm đưa ra còn khá thận trọng khi cho rằng VN-Index tăng điểm để thử thách lại mốc kháng cự 745 điểm và xa hơn là mức đỉnh cũ 748 điểm.

Đặc biệt, nhận định của BSC có xác suất đúng cao nhất khi dự báo VN-Index đang có cơ hội chinh phục lại kháng cự ngắn hạn 750 điểm.

* Trong phiên giao dịch 7/6: Sau chuỗi tăng mạnh, nhóm cổ phiếu khoáng sản đã có dấu hiệu bị chốt lời trong phiên chiều, khiến nhiều mã quay đầu, thậm chí đóng cửa ở mức sàn. Tuy nhiên, nhờ dòng tiền chảy mạnh, thị trường vẫn vững bước tiến trong phiên hôm nay, thậm chí HNX-Index đang tiến gần tới mốc 100 điểm.

Đóng cửa, VN-Index tăng 2,15 điểm (+0,29%) lên 753,46 điểm, HNX-Index tăng 1,8 điểm (+1,88%) lên mức 97,54 điểm, UPCoM-Index giảm 0,13 điểm (-0,23%) xuống 58,02 điểm.

Về phần các Dự, BVSC đã đưa ra nhận định thiếu chuẩn xác khi cho rằng nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ nhanh chóng gia tăng, đồng thời khuyến nghị nhà đầu tư tạm thời dừng các hoạt động giải ngân mới, chờ đợi thêm tín hiệu thị trường.

Trong khi đó, SHS nhận định đúng khi dự báo VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục đà tăng trong phiên 7/6, với kháng cự tiếp theo là mốc tâm lý 755 điểm.

Thậm chí, IVS đặt kỳ vọng cao khi cho rằng phiên tăng mạnh ngày 6/6 đã mở rộng cơ hội cho VN-Index tiến lên mốc cao hơn 780 điểm.

* Đến phiên giao dịch 8/6: Sau 3 phiên tăng liên tiếp và lần lượt vượt mốc đỉnh mới trong 9 năm qua, thị trường gặp áp lực bán gia tăng mạnh trong suốt cả phiên giao dịch 8/6, nhất là tại nhóm cổ phiếu đã tăng nóng trong thời gian qua như ngân hàng, bất động sản-xây dựng, khoáng sản.

Có những thời điểm, nhiều cổ phiếu bluechips được kéo tăng để đỡ thị trường, song sức ép bán ra lớn, cùng tâm lý thận trọng khiến chỉ số không thể duy trì đà tăng.

Đóng cửa, VN-Index giảm 3,33 điểm (-0,44%) xuống 750,13 điểm, HNX-Index giảm 0,21 điểm (-0,22%) về 97,25 điểm, UPCoM-Index giảm 0,06 điểm (-0,1%) về 57,96 điểm.

Về phần các Dự, nhận định của BVSC, MSI, PHS có xác suất đúng khá cao về xu hướng thị trường khi cho rằng áp lực chốt lời sẽ gia tăng. Đáng chú ý, IVS còn đưa ra dự báo “Cổ phiếu ngân hàng dù vẫn còn dư địa tăng, nhưng khó tăng tiếp ở phiên 8/6, mà cần có sự điều chỉnh nhất định”.

Trái lại, SHS đã nhận định khá sai lệch khi dự báo nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục đà tăng trong phiên 8/6 để thử thách lại kháng cự tương ứng với ngưỡng tâm lý 755 điểm.

* Ở phiên giao dịch cuối tuần ngày 9/6: Trong phiên sáng, mặc dù có chút ngập ngừng đầu phiên, nhưng dòng tiền nhanh chóng nhập cuộc giúp thị trường đảo chiều và hồi xanh. Trong đó, nhóm cổ phiếu có công lớn trong việc nâng đỡ thị trường không ai khác chính là dòng bank.

Tuy nhiên, áp lực bán dâng cao trong phiên chiều trong khi lực cầu tỏ ra thận trọng và nhỏ giọt khiến thị trường “đuối sức” và quay đầu giảm điểm về cuối phiên, chính thức chia tay ngưỡng hỗ trợ 750 điểm trong phiên cuối tuần.

Đóng cửa, VN-Index giảm 0,41 điểm (-0,05%) xuống 749,72 điểm, HNX-Index tăng 0,11 điểm (+0,11%) lên mức 97,36 điểm, UPCoM-Index giảm 0,16 điểm (-0,28%) xuống 57,79 điểm.

Về phần các Dự, hầu hết các công ty chứng khoán đều nhận định khả năng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh. Trong đó, nhận định của MSI khá chuẩn xác khi cho rằng phạm vi điều chỉnh của thị trường khá hẹp để test lại vùng 745-750 điểm.

Trái lại, BSC lại nhận định khá khả quan khi dự báo VN-Index vẫn nằm trong giai đoạn tích luỹ trong vùng giá 750-755 điểm. Hay IVS cũng đưa ra quan điểm thiếu chuẩn xác khi cho rằng “Nhà đầu tư có thể lo lắng với số cổ phiếu lớn sẽ giao dịch vào phiên 9/6, nhưng nhóm cổ phiếu này sẽ chưa dừng tăng”.

Tin bài liên quan