Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Phiên giao dịch sôi động ngày cuối tuần đã giúp nhà đầu tư lấy lại niềm hứng khởi sau 3 phiên liên tiếp giao dịch khá ảm đạm vào đầu tuần. Đồng thời, VN-Index cũng đã kết tuần khá đẹp mắt khi leo lên mức cao nhất ngày và thiết lập đỉnh mới trong 10 năm qua. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần 3/4: Thị trường đã có những phút giao dịch cuối phiên đầy kịch tính trên cả 2 sàn trong phiên đầu tuần. Trong đó, VN-Index có cú rơi thót tim trong đợt khớp ATC, tuy nhiên, may mắn nhờ đà hãm phanh của VNM, ROS, MSN, HPG nên chỉ số này đã giữ được chút sắc xanh nhạt.

Đóng cửa, VN-Index tăng nhẹ 0,07 điểm (+0,01%), lên 722,38 điểm, HNX-Index cũng tăng nhẹ 0,1 điểm (+0,11%), lên 90,92 điểm, UPCoM-Index tăng 0,1 điểm (+0,18%), lên 57,61 điểm,

Về phần các Dự, FPTS và SHS đã nhận định đúng về xu hướng tăng của thị trường dù các kỳ vọng đưa ra khá cao. Trong đó, SHS dự báo VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm với kháng cự tại 726,5 điểm (đỉnh phiên 31/3) và xa hơn là mốc tâm lý 730 điểm.

Đáng chú ý, nhận định của KIS có xác suất đúng cao nhất khi dự báo xu hướng tăng vẫn được duy trì trên cả 2 chỉ số chính trước kỳ vọng về kết quả kinh doanh quý I, cũng như hiệu ứng tích cực từ mùa ĐHCĐ, nhưng cũng cảnh báo mức độ rung lắc sẽ mạnh lên.

Trái lại, BVSC nhận định rủi ro đảo chiều ngắn hạn vẫn đang ở mức cao.

* Sang phiên giao dịch ngày 4/4: Trong khi các trụ đỡ VNM, MSN, ROS…đảo chiều giảm điểm, thì các cổ phiếu trong nhóm ngân hàng đã nhanh chóng hồi phục sau phiên giảm điểm hôm qua, là điểm tựa chính giúp thị trường duy trì sắc xanh.

Đà tăng tiếp tục được nới rộng và đặc biệt, trong đợt khớp ATC, dòng tiền chảy mạnh đã giúp VN-Index leo lên mức cao nhất trong phiên chiều. Tuy nhiên, thiếu nhóm cổ phiếu dẫn dắt khiến chỉ số này thêm một lần nữa lỗi hẹn với mốc 725 điểm.

Đóng cửa, VN-Index tăng 1,76 điểm (+0,24%) lên 724,14 điểm, HNX-Index tăng 0,24 điểm (+0,26%) lên 91,16 điểm, UPCoM-Index giảm 0,35 điểm (-0,61%) xuống 57,26 điểm.

Về phần các Dự, hầu hết các công ty chứng khoán đều nhận định khá trung lập khi dự báo thị trường sẽ giằng co và rung lắc như SHS, KIS, PHS. Trong đó, KIS cho rằng, mặc dù vẫn giữ kỳ vọng về kết quả giao dịch tích cực trong thời gian tới, nhưng mức độ rung lắc trong phiên có thể mạnh hơn, do tốc độ dịch chuyển của dòng tiền thông minh khá nhanh và áp lực chốt lời vẫn hiện hữu.

Trong khi đó, dù nhận định đúng xu hướng thị trường nhưng nhận định của MSI cũng có phần khá tiêu cực khi dự báo VN-Index có khả năng test lại ngưỡng hỗ trợ 720 điểm trong phiên 4/4, sau đó sẽ tăng điểm trở lại.

* Trong phiên giao dịch 5/4: Sau 2 phiên tăng nhẹ vào đầu tuần, thị trường đã bắt đầu điều chỉnh trong phiên sáng 5/4 khi áp lực bán gia tăng mạnh trên diện rộng, đặc biệt là gánh nặng lớn đến từ nhóm cổ phiếu bluechip là tác nhân chính kéo 3 chỉ số rớt giá.

Lực bán tiếp tục gia tăng lên nhóm cổ phiếu bluechip gồm VN30 và HNX30 khiến đà rơi ngày càng mạnh lên. Tuy nhiên, lực đỡ từ nhóm dầu khí và ngân hàng, cùng sự hỗ trợ từ bộ đôi cổ phiếu nhóm ngành bia là SAB và BHN, đã giúp VN-Index duy trì trạng thái đi ngang trong suốt phiên chiều.

Đóng cửa, VN-Index giảm 0,92 điểm (-0,13%) xuống mức 723,22 điểm, HNX-Index giảm 0,46 điểm (-0,5%) xuống 90,7 điểm, UPCoM-Index giảm 0,5 điểm (-0,88%) xuống 56,75 điểm.

Về phần các Dự, SHS nhận định sai khi dự báo VN-Index sẽ tiếp tục đà tăng điểm trong phiên 5/4 để gướng đến kháng cự tại 726,5 điểm. Tương tự, MSI và BSC nhận định, nhiều khả năng phiên 5/4 sẽ tiếp tục là một phiên tăng điểm và test lại vùng kháng cự 725 điểm.

Trong khi đó, PHS đưa ra nhận định khá thận trọng khi cho rằng thị trường tiếp tục vận động trọng biên độ hẹp với sự tăng giảm đan xen giữa các nhóm ngành. Tuy vậy, công ty chứng khoán này vẫn tin tưởng VN-Index có nhiều khả năng tiến lên chinh phục mục tiêu 735 điểm trong thời gian tới.

* Đến phiên giao dịch cuối tuần ngày 7/4: Sau ngày nghỉ lễ, thị trường bước vào phiên giao dịch cuối tuần khá thận trọng. Các trụ cột chính như VNM, MSN, KDC… đều có mức giảm khá lớn trên 1%, đã kéo VN-Index có thời điểm giảm tới 3 điểm, về sát mốc 720 điểm. Tuy nhiên, ngay khi tiếp cận ngưỡng hỗ trợ trên, thị trường đã nhanh chóng bật ngược trở lại và hồi phục dần về cuối phiên sáng.

Sang phiên giao dịch chiều, thị trường đón thêm 1 nhịp điều chỉnh nhẹ ngay đầu phiên, để lấy đà cho cú bứt phá mạnh sau đó. Dòng tiền đã trở nên sôi động hơn với tâm lý giao dịch đầy hứng khởi đã giúp nhiều mã lớn bé đảo chiều thành công, đã giúp VN-Index leo lên mức cao nhất ngày, xác lập mức đỉnh mới của thị trường trong 10 năm qua.

Đóng cửa, VN-Index tăng 4,73 điểm (+0,65%) lên 727,95 điểm, HNX-Index giảm 0,56 điểm (-0,61%) xuống mức 90,15 điểm, UPCoM-Index tăng 0,12 điểm (+0,21%) lên 56,87 điểm.

Về phần các Dự, SHS đã đưa ra nhận định đúng về xu hướng tăng của thị trường, tuy nhiên, dự báo còn khá thận trọng so với phiên bứt phá mạnh ngày cuối tuần. Cụ thể, SHS cho rằng trong phiên 7/4, VN-Index có thể hồi phục trở lại nếu test thành công vùng hỗ trợ gần nhất trong khoảng 722-723 điểm; kháng cự gần nhất tiếp tục tại 726,5 điểm.

Trong khi đó, BVSC nhận định sai lệch khi dự báo rủi ro điều chỉnh của chỉ số chung vẫn ở mức cao. Tương tự FPTS dự báo, với những tín hiệu đồ thị sau phiên 5/4, các vị thế ngắn hạn sẽ cần chú ý tới dự phòng rủi ro nếu áp lực bán mạnh hơn xuất hiện và chi phối biến động chỉ số trong phiên 7/4.

Còn lại, các công ty chứng khoán gồm MSI, MBS, KIS dự báo thị trường sẽ tiếp tục rung lắc.

Tin bài liên quan