Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Mặc dù các báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2016 của nhiều doanh nghiệp lớn công bố khá khả quan nhưng diễn biến thị trường lại không như mong đợi. Cả 2 sàn tiếp tục duy trì trạng thái tích lũy trong tuần cuối cùng của tháng 10 với tâm lý giao dịch khá thận trọng. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần ngày 24/10: Trong phiên giao dịch sáng, sắc đỏ áp đảo, nhất là ở các mã lớn khiến VN-Index chỉ dao động dưới tham chiếu và đóng cửa giảm điểm. Dù vậy, với sự hỗ trợ của nhóm thép, cùng một vài mã lớn như BID, CTG, ngưỡng hỗ trợ 680 điểm vẫn được giữ vững.

Sang phiên giao dịch chiều, áp lực bán tiếp tục gia tăng đã khiến VN-Index nới rộng đà giảm, ngưỡng hỗ trợ 680 điểm nhanh chóng bị xuyên thủng. Sau đó, lực cầu bắt đáy giúp thị trường bật trở lại trên ngưỡng hỗ trợ này, nhưng với sức ép lớn từ VNM khi khối ngoại bán mạnh, VN-Index đã giảm mạnh trở lại và đóng cửa gần ở mức thấp nhất ngày.

Đóng cửa, VN-Index giảm 6,81 điểm (-0,99%), xuống 678,02 điểm, HNX-Index thậm chí còn giảm mạnh hơn khi mất 1,32 điểm (-1,57%), xuống mức thấp nhất ngày 82,88 điểm

Về phần các Dự, nhận định MSI có xác suất đúng khá cao khi cho rằng, phiên 24/10, thị trường vẫn sẽ giao dịch giằng co quanh ngưỡng 680-685 điểm.

Cũng có quan điểm đúng, FPTS nhận định rủi ro giảm giá cũng tăng lên khi nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn đang trong xu hướng điều chỉnh.

Trái lại, KIS nhận định các tín hiệu không quá tiêu cực nên VN-Index vẫn có cơ hội để test lại vùng đỉnh 690-692 điểm trong tuần này.

* Sang phiên giao dịch 25/10:  Áp lực bán gia tăng mạnh và lan rộng trên bảng điện tử khiến cả hai sàn ngập trong sắc đỏ, trong đó VN-Index mất hơn 1% và lùi về mốc 670 điểm. Tuy nhiên, khi về ngưỡng hỗ trợ này, dòng tiền bắt đáy nhập cuộc giúp VN-Index hồi dần và thu hẹp số điểm bị mất.

Bước sang phiên giao dịch chiều, dù lực bán giá thấp đã được tiết giảm nhưng lực cầu thận trọng khiến thị trường thiếu động lực để hồi phục.

Đóng cửa, VN-Index giảm 1,84 điểm (-0,27%) xuống 676,18 điểm, HNX-Index giảm nhẹ 0,06 điểm (-0,07%) xuống 82,82 điểm.

Về phần các Dự, thị trường tiếp tục phát đi các tín hiệu khá tiêu cực khiến hầu hết các công ty chứng khoán đều nhận định diễn biến thị trường vẫn trong xu thế giảm. Theo BSC, khả năng tiếp tục giảm điểm của VN-Index trong phiên 25/10 là cao khi thị trường không có trụ đỡ vững chắc. Cùng quan điểm trên, SHS cho rằng, mốc hỗ trợ gần nhất là 672 điểm.

Bên cạnh đó, BVSC có cái nhìn tiêu cực hơn khi cho rằng động lực tăng điểm của thị trường trong ngắn hạn đang dần suy yếu.

* Trong phiên giao dịch 26/10: Sau 4 phiên giảm điểm liên tiếp, VN-Index vẫn chưa thể hồi sinh trong phiên 26/10 khi nhà đầu tư thận trọng giữ tiền mặt.

Sang phiên giao dịch chiều, lực bán gia tăng mạnh ngay đầu phiên đẩy VN-Index giảm sâu, về sát mốc 670 điểm. Tuy nhiên, áp sát ngưỡng hỗ trợ mạnh, lực cầu bắt đáy tăng cường đã đà giảm được hãm lại nhưng không cứu được phiên giảm điểm thứ 5 liên tiếp.

Đóng cửa, VN-Index giảm 2,57 điểm (-0,38%) xuống 673,61 điểm, HNX-Index giảm 0,56 điểm (-0,67%) xuống 82,28 điểm.

Về phần các Dự, nhận định của SHS có xác suất đúng khá cao với xu hướng thị trường. Cụ thể, theo SHS, nhiều khả năng thị trưởng sẽ có phiên hồi phục kỹ thuật trong phiên 26/10 để kiểm định lại vùng 678 điểm, ngưỡng hỗ trợ gần nhất của VN-Index hiện tại ở mức 672 điểm.

Thậm chí, MSI còn đưa ra kỳ vọng khá cao khi cho rằng, phiên 26/10, VN-Index có thể sẽ bật trở lại và dao động quanh vùng 680 điểm.

Trong khi đó, KIS đưa ra nhận định rủi ro thị trường vẫn còn hiện hữu do dòng tiền bắt đáy còn khá yếu. Còn FPTS thận trọng khuyến nghị chiến lược phù hợp với nhà đầu tư theo trường phái an toàn là tạm dừng mở các trạng thái mua mới, chờ đợi tín hiệu hồi phục chắc chắn hơn trong diễn biến của các phiên tiếp theo.

* Đến phiên giao dịch 27/10: Nhóm cổ phiếu bluechip vẫn đóng vai trò là các trụ đỡ giúp thị trường hồi phục về cuối phiên sáng, tuy nhiên, dòng tiền vẫn chủ yếu đứng ngoài quan sát khiến thanh khoản sụt giảm mạnh, chỉ số Vn-Index cũng thiếu động lực để bật tăng mạnh.

Sau khi hồi phục sắc xanh, tâm lý nhà đầu tư đã hứng khởi hơn khi bước vào phiên giao dịch chiều. Lực cầu gia tăng và lan tỏa toàn thị trường kéo nhiều mã vừa và nhỏ bật tăng mạnh, giúp 2 sàn nới rộng đà tăng điểm và leo lên mức giá cao nhất. Trong đó, tâm điểm đáng chú ý là ROS đã có cú bứt phá ngoạn mục trong phiên khi từ mức giá sàn lên kịch trần, đã đưa cổ đông lớn nhất – ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn FLC trở thành tỷ phú USD thứ 2 trên sàn chứng khoán, sau ông Phạm Nhật Vượng.

Đóng cửa, VN-Index tăng 3,29 điểm (+0,49%) lên 676,9 điểm, HNX-Index tăng 0,43 điểm (+0,52%) lên 82,69 điểm.

Về phần các Dự, IVS nhận định sát với xu hướng thị trường khi cho rằng, với các tín hiệu kỹ thuật, thị trường còn chút áp lực ở phiên 27/10 và sẽ hồi phục trở lại.

Trái lại, MSI lại nhận định VN-Index có thể điều chỉnh tiếp ở phiên 27/10. Cùng quan điểm trên, MBS cho rằng, trong phiên 27/10, khả năng 2 chỉ số kiểm nghiệm lại ngưỡng hỗ trợ 670 điểm với VN-Index và 82 điểm với HNX-Index.

Thậm chí, với các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục đứng ở mức yếu, BSC và FPTS còn khuyến nghị nhà đầu tư đứng ngoài thị trường trong giai đoạn này.

* Ở * Phiên giao dịch cuối tuần ngày 28/10: Cũng giống phiên hôm qua, VN-Index tiếp tục hồi phục do lực cung giá thấp được tiết giảm, trong khi sức cầu thị trường vẫn rất yếu. Tuy nhiên, diễn biến thị trường đã thay đổi khá bất ngờ trong phiên chiều. Dòng tiền chảy mạnh giúp nhiều mã đầu cơ tăng mạnh đã lan tỏa toàn thị trường, trong đó, các cổ phiếu trong nhóm bluechip cũng đua nhau khởi sắc giúp thị trường nới rộng đà tăng điểm lên mức cao nhất trong ngày, vượt qua ngưỡng 680 điểm khá vững chắc.

Đóng cửa, VN-Index tăng 5,35 điểm (+0,79%) lên 682,25 điểm, HNX-Index tăng 0,35 điểm (+0,47%) lên 83,04 điểm.

Về phần các Dự, có 2 luồng quan điểm trái chiều, cụ thể,

MBS, IVS, KIS là các công ty chứng khoán có nhận định khá đúng với xu hướng tăng điểm của thị trường, tuy nhiên, các quan điểm cũng có những mức độ khác nhau. Bên cạnh KIS cho rằng VN-Index có khả năng sẽ xuất hiện bẫy tăng giá thì IVS lại nhận định VN-Index có thể sẽ tiếp tục một phiên tăng nhẹ lên vùng cao nhất có thể 680 điểm.

Trái lại, BVSC và BSC thì cho rằng chưa có nhiều tín hiệu cải thiện, rủi ro vẫn chưa hoàn toàn được loại bỏ.

Trong khi đó, nhận định của FPTS đưa ra giả định, trong phiên cuối tuần, nếu VN-Index không thể tiếp tục tăng điểm thì sẽ là tín hiệu xấu và nhà đầu tư nên tiếp tục dự phòng rủi ro giảm giá đưa VN-Index lùi về mốc hỗ trợ thấp hơn.

Tin bài liên quan