Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Thị trường đã có một tuần giao dịch sôi động cùng hoạt động của các quỹ ETF. Chính vì vậy, nhiều công ty chứng khoán đã có quan điểm khá đúng với diễn biến thị trường. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

Phiên giao dịch đầu tuần ngày 14/12: Sau diễn biến giằng co và liên tục đổi sắc ở cuối phiên sáng, chỉ số VN-Index đã không trụ vững đà tăng nhẹ khi nhiều mã bluechip đảo chiều giảm điểm.

Đóng cửa, chỉ số Vn-Index giảm 1,21 điểm (-0,21%) xuống 562,22 điểm, HNX-Index giảm 0,46 điểm (-0,59%) xuống 78,75 điểm.

Về phần các Dự, có 2 luồng quan điểm khác nhau.

Trong đó, nhận định khá đúng với diễn biến thị trường gồm KIS, SHS, BSC, FPT. Đáng chú ý theo KIS, VN-Index được kỳ vọng sẽ trụ vững trên vùng hỗ trợ 550-560 điểm và bước vào giai đoạn củng cố nếu không đón nhận thêm nhân tố tiêu cực”.

Trái lại, MSI lại có cái nhìn lạc quan và đi ngược với thị trường khi cho rằng, “xu hướng thị trường sẽ có những tín hiệu tích cực. Trong phiên đầu tuần sẽ tiếp tục tăng điểm”.

Sang phiên giao dịch ngày 15/12: Thị trường đã lấy lại đà tăng tích cực nhờ lực đỡ từ các cổ phiếu bluechip. Bên cạnh điểm sáng DLG được bắt đáy mạnh và hồi phục tốt với thanh khoản khủng, thị trường được tô thêm điểm nhấn khi các hoạt động bám sát những biến động trong kỳ tái cơ cấu danh mục bắt đầu diễn ra khá rõ nét.

Đóng cửa, VN-Index tăng 5,78 điểm (+1,03%) lên 568 điểm, HNX-Index tăng 0,15 điểm (+0,19%) lên 78,9 điểm.

Về phần các Dự, sau những phiên giảm điểm vừa trải qua, cùng dòng vốn ngoại liên tiếp thực hiện bán ròng mạnh khiến hầu hết các công ty chứng khoán đều nhận định trái với diễn biến của thị trường khi cho rằng xu thế giảm vẫn tiếp diễn hay khả năng xuất hiện đáy của đợt giảm ngắn hạn sẽ xẩy ra bất kỳ lúc nào, gồm BSC, KIS, MBS, FPTS, BVSC.

Đáng chú ý, BVSC có cái nhìn thiếu tích cực khi cho rằng "nhà đầu tư cần tính đến kịch bản rủi ro sụt giảm sâu về vùng hỗ trợ 540-550 điểm của VN-Index”.

Đến phiên giao dịch ngày 16/12: Với sự ổn định của các mã lớn, cùng sự trở lại của các cổ phiếu đầu cơ với những điểm sáng HAI, JVC, DLG tăng trần đã giúp thị trường tăng điểm mạnh trong phiên sáng. Tuy nhiên, sang phiên giao dịch chiều, áp bán bất ngờ gia tăng khiến các cổ phiếu hạ nhiệt, thị trường hãm đà tăng điểm.

Đóng cửa, chỉ số VN-Index tăng 4,55 điểm (+0,8%) lên 572,55 điểm, HNX-Index tăng 0,26 điểm (+0,33%) lên 79,16 điểm.

Về phần các Dự, có các luồng ý kiến khác nhau.

Cụ thể, MSI, IVS, KIS nhận định khá với diễn biến thị trường. Như KIS cho rằng, “VN-Index được kì vọng sẽ chuyển động trong vùng hẹp 560-581 điểm trong các phiên giao dịch sắp tới”. Tương tự, theo MSI, “thị trường vẫn sẽ hồi phục tiếp phiên ngày 16/12, VN-Index sẽ tăng điểm về vùng 570-575 điểm và đây sẽ là mốc phục hồi ngắn hạn của thị trường”.

Trong khi đó, SHS và BSC có nhận định trung lập. Theo SHS “Các phiên giao dịch đi ngang quanh vùng giá hiện tại do vậy sẽ tiếp tục diễn ra”, trong khi BSC cho rằng “Thị trường có thể sẽ phục hồi kỹ thuật, tuy nhiên sẽ sớm quay lại trạng thái giằng co”.

Mặt khác, FPTS lại có cái nhìn rộng hơn khi cho rằng “thị trường sẽ có sự phân hóa hết sức khắc nghiệt, đây là hạn chế lớn đối với các đợt sóng hồi phục trong ngắn hạn”.

Thậm chí có cái nhìn tiêu cực hơn là BSC khi cho rằng “thị trường nhiều khả năng đã xác lập xong đáy ngắn.

Trong phiên giao dịch ngày 17/12: Việc FED công bố điều chỉnh tăng lãi suất thêm 0,25% đã tác động giúp thị trường chứng khoán thế giới và giá vàng cùng khởi sắc, chứng khoán Việt cũng không ngoại trừ. Các chỉ số tiếp tục đà tăng hứng khởi khi bước vào phiên giao dịch sáng 17/12. Sự phục hồi mạnh các cổ phiếu trong nhóm ngân hàng và bảo hiểm giúp VN-Index tiếp cận sát mốc 580 điểm. Tuy nhiên, do dòng tiền chủ yếu đứng ngoài qua sát, thanh khoản suy giảm mạnh khiến thị trường thiếu động lực để có phiên bứt phá mạnh.

Đóng cửa, chỉ số VN-Index tăng 4,56 điểm (+0,8%) lên 577,11 điểm, HNX-Index tăng 0,16 điểm (+0,21%) lên 79,33 điểm.

Về phần các Dự, với các chỉ báo phân tích kỹ thuật đều cho tín hiệu tăng điểm trong ngắn hạn khiến hầu hết các công ty chứng khoán đều nhận định thị trường chưa có nhiều thay đổi trong ngắn hạn, áp lực bán tăng mạnh cẫn chưa xuất hiện.

Các công ty chứng khoán nhận định sát diễn biến thị trường như MSI, BVSC, BSC. Trong đó, MSI đã nhận định “VN-Index sẽ tiến đến ngưỡng 580 điểm trong phiên ngày 17/12 và xác lập là một phiên tăng điểm”.

Trong khi đó, SHS cho rằng, thị trường vẫn chưa xuất hiện dấu hiệu về xu hướng hồi phục bền vững, “Cần thêm nhiều phiên ổn định tại vùng giá hiện tại, đi kèm sự cải thiện mạnh của thanh khoản để khẳng định xu thế tăng mới đã chính thức hình thành”.

Đến phiên giao dịch cuối tuần ngày 18/12: Đúng như dự đoán trước đó, mặc dù phiên sáng khá lặng sóng như đến đợt khớp ATC, khi các quỹ ETF hoàn tất kỳ cơ cấu danh mục thì giao dịch bán ồ ạt được tung ra kéo thị trường lao dốc mạnh.

Đóng cửa, VN-Index giảm 8,93 điểm (-1,55%) xuống 568,18 điểm, HNX-Index giảm 1,03 điểm (-1,3%) xuống 78,29 điểm.

Về phần các Dự, các công ty nhận định đúng diễn biến thị trường gồm BSC, MSI, FPTS, SHS khi cho rằng sớm có phiên điều chỉnh do khối ngoại vẫn đang bán ra. Theo MSI, “Ngưỡng 580-585 điểm sẽ là ngưỡng kháng cự mạnh ở thời điểm hiện tại, thị trường có thể sẽ xuất hiện điều chỉnh ngắn hạn khi VN-Index tiến tới ngưỡng này. Phiên 18/12 có thể sẽ là một phiên giảm điểm”.

Không nói rõ phiên 18/12 sẽ tăng hay giảm nhưng theo BVSC và KIS thì cho rằng thị trường sẽ có thêm các phiên tăng điểm trong ngắn hạn. Tuy nhiên, hai công ty này cũng đều nhấn mạnh rủi ro khối ngoại bán ròng vẫn là yếu tố khiến nhịp tăng này khó có thể kéo dài.

Tin bài liên quan