Nhận định thị trường phiên giao dịch chứng khoán ngày 30/6: ​Giảm tỷ trọng cổ phiếu và đứng ngoài

Nhận định thị trường phiên giao dịch chứng khoán ngày 30/6: ​Giảm tỷ trọng cổ phiếu và đứng ngoài

(ĐTCK) VN-Index đã phá vỡ vùng hỗ trợ 840-860 điểm. Diễn biến ngắn hạn được dự báo sẽ tiếp tục giảm điểm, trong đó vùng giá 780-810 điểm sẽ là vùng hỗ trợ gần nhất.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 30/6. 

Diễn biến ngắn hạn được dự báo sẽ tiếp tục giảm điểm

CTCK Tân Việt (TVSI)

Hiệu ứng tiêu cực lan tỏa khiến độ rộng thị trường nghiêng mạnh về số mã giảm giá. Trong khi đó thanh khoản đạt 4.417 tỷ đồng, tăng 42,7% nhưng vẫn duy trì dưới mức bình quân 20 phiên gần nhất cho thấy, bên mua vẫn tỏ ra thận trọng ở thời điểm hiện tại.

Trên đồ thị ngày, VN-Index đã phá vỡ vùng hỗ trợ 840-860 điểm. Diễn biến ngắn hạn được dự báo sẽ tiếp tục giảm điểm, trong đó vùng giá 780-810 điểm sẽ là vùng hỗ trợ gần nhất. Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư vẫn nên duy trì vị thế quan sát ở thời điểm hiện tại.

Tận dụng các nhịp hồi phục để bán giảm tỷ trọng

CTCK Bảo Việt (BVSC)

Sau khi xuyên thủng vùng hỗ trợ quanh 840 điểm, VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm điểm về vùng hỗ trợ mạnh hơn nằm tại 780-820 điểm trong ngắn hạn. Trong quá trình giảm điểm, chỉ số có thể xuất hiện đan xen các phiên hồi phục kỹ thuật.

Chiến lược đầu tư: Duy trì tỷ trọng danh mục ở mức dưới 25% cổ phiếu. Chỉ ưu tiên nắm giữ các vị thế trung, dài hạn.

Các nhà đầu tư vẫn đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao nên tận dụng các nhịp hồi phục để bán giảm tỷ trọng. 

Ưu tiên quản lý rủi ro, đưa tỷ trọng danh mục về mức cân bằng hoặc thấp

CTCK MB (MBS)

Thị trường giảm mạnh do yếu tố kỹ thuật hơn là các thông tin tác động cả trong và ngoài nước. Việc VN-Index để mất ngưỡng hỗ trợ giữa tháng 6 (832 điểm) có thể đã khiến áp lực bán lên cao.

Bên ngoài, các chỉ số tương lai của thị trường Mỹ đi ngang thậm chí tăng trong phiên, thị trường châu âu cũng mở cửa trong sắc xanh.

Ở trong nước, việc tăng trưởng GDP dương là tin tích cực, mặc dù thấp nhất trong lịch sử thống kê nhưng so với các nước khác trong khu vực và trên thế giới thì mức tăng khiêm tốn của Việt Nam là rất ấn tượng trong quý II này.

Dẫu vậy thì điều cần làm lúc này là ưu tiên quản lý rủi ro, đưa tỷ trọng danh mục về mức cân bằng hoặc thấp.

Nhà đầu tư nên hạn chế giao dịch

CTCK BIDV (BSC)

Thanh khoản tăng mạnh, biên độ nới rộng với độ rộng thị trường tiêu cực báo hiệu tâm lý bán tháo của thị trường dưới ảnh hưởng của các thông tin tiêu cực.

Nhà đầu tư nên hạn chế giao dịch và theo dõi diễn biến phức tạp của Covid-19 trước khi đưa ra quyết định đầu tư trong giai đoạn tới.

Giảm tỷ trọng cổ phiếu và đứng ngoài quan sát

CTCK KIS Việt Nam (KIS)

Xu hướng giảm có thể được xác nhận trong ngắn hạn khi chỉ số VN-Index điều chỉnh dưới đường trung bình động 50 kỳ. Rủi ro điều chỉnh gia tăng trước áp lực bán. Vì thế, nhà đầu tư cần giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục và đứng ngoài quan sát.

Chưa nên tham gia thị trường vào thời điểm này

CTCK Vietcombank (VCBS)

Theo nhận định của chúng tôi, VN-Index đã rơi xuống dưới ngưỡng hỗ trợ 850 điểm và nhiều khả năng sẽ tiếp tục kiểm định vùng hỗ trợ 800-820 điểm.

Dù xu hướng chung vẫn là giảm, chúng tôi cho rằng nhịp “hạ nhiệt” này là cần thiết và lành mạnh sau nhịp tăng “nóng” và mạnh mẽ của nhiều cổ phiếu kể từ giữa tháng 4/2020 đến giờ, bất chấp yếu tố cơ bản bị ảnh hưởng do tác động toàn cầu của dịch Covid-19.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư chưa nên tham gia thị trường vào thời điểm này và cần tiếp tục quan sát thêm tín hiệu tạo đáy trong các phiên tới trước khi quay trở lại giải ngân.

Tin bài liên quan