Nhận định thị trường phiên 9/9: Cân nhắc bán giảm tỷ trọng cổ phiếu

Nhận định thị trường phiên 9/9: Cân nhắc bán giảm tỷ trọng cổ phiếu

(ĐTCK) VN-Index trong 3 tuần liên tiếp đang dao động trong phạm vi 660-670 điểm, một khoảng dao động rất hẹp và tiềm ẩn rủi ro cao trong việc tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn. Theo đó, tiếp tục thận trọng với các danh mục lướt sóng ngắn hạn, nhóm nhà đầu tư có mức độ chịu rủi ro thấp có thể cân nhắc bán giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục để chờ cơ hội khác an toàn hơn.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 9/9.

Cân nhắc bán giảm tỷ trọng cổ phiếu

(CTCK FPT - FPTS) 

Khoảng biến động thực tế của VN-Index trong 3 tuần liên tiếp đang được xác định trong phạm vi 660-670 điểm. Đây là một khoảng dao động rất hẹp và tiềm ẩn rủi ro cao đối với các hoạt động giao dịch tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn. Trạng thái giằng co đi ngang này có thể được giải thích bởi tâm lý thận trọng của nhà đầu tư, với sự thay đổi về quy chế giao dịch của HOSE và HNX trong ngày 12/9 sắp tới. Bên cạnh đó, chiều hướng bán ròng mạnh liên tiếp của khối ngoại trước thời hạn hoàn thành cơ cấu danh mục của các ETFs cũng là yếu tố cần lưu ý.

Theo đó, tiếp tục thận trọng với các danh mục lướt sóng ngắn hạn, nhóm nhà đầu tư có mức độ chịu rủi ro thấp có thể cân nhắc bán giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục để chờ cơ hội khác an toàn hơn.

Cần thêm thông tin hỗ trợ để có thể bứt phá qua vùng đỉnh 680

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Mặc dù có phiên hồi phục tích cực, nhưng xu hướng ngắn hạn của VN-Index vẫn đang khá trung tính. Áp lực bán khá bền bỉ của khối ngoại đang gây ra lực cản cho đà hồi phục của thị trường. Thị trường cần thêm những thông tin hỗ trợ mới để có thể bứt phá qua vùng đỉnh 680, nếu không, khả năng diễn biến phân hóa và kéo dài chuỗi ngày điều chỉnh có thể sẽ sớm tái diễn.

Hạn chế mua mới

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thị trường sẽ tiếp tục phân hóa thời gian tới, trong đó, dòng tiền sẽ vẫn chỉ tập trung tại một số mã nhất định, chủ yếu là các mã vốn hóa lớn và không lan tỏa rộng. VN-Index có khả năng sẽ cần tích lũy thêm tại vùng quanh 660 điểm, trước khi chinh phục lại vùng đỉnh cũ 675-680 điểm.

Đối với danh mục có tỷ trọng cổ phiếu cao, nhà đầu tư nên hạn chế mua mới. Trong ngắn hạn, những nhóm cổ phiếu nhận được sự hỗ trợ từ yếu tố vĩ mô và thông tin như SCIC thoái vốn, ETF… sẽ là điểm nhấn để trading trong thời gian tới. Về trung hạn, nhà đầu tư có thể tiếp tục giải ngân thêm tại các nhịp điều chỉnh nhẹ của thị trường đối với các mã trong danh mục đang nắm giữ có triển vọng kinh doanh 6 tháng cuối năm tích cực.

Có nhiều cơ hội “lướt sóng”

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

VN-Index đã tăng trở lại và tiếp tục được dẫn dắt bởi những cổ phiếu cơ bản quen thuộc HPG, HSG, FPT, VIC, VNM ... Đây là điều rất tích cực và có thể coi như mốc 660 điểm là điểm hỗ trợ cho thị trường lần này. Nhịp tăng phiên 8/9 được khởi nguồn của một vài cổ phiếu phiên trước đó như HPG, HSG... đã lan tỏa ra nhiều cổ phiếu hơn. Theo đó, đà tăng của thị trường sẽ còn tiếp tục trong phiên ngày 9/9, đặc biệt câu chuyện với cổ phiếu VCB.

Tuy nhiên, sẽ có nhiều nhà đầu tư bắt đầu chốt lời và gia tăng sức ép đối với những cổ phiếu tăng giá 1-2 phiên vừa qua. Ví dụ, cổ phiếu HPG sẽ chịu sức ép và loanh quanh vùng giá 45.000 đồng/CP, hay FPT sẽ là mốc 46.000-47.000 đồng/CP. Nhưng ở một số cổ phiếu khác có tín hiệu tích lũy sẽ lại hút dòng tiền từ những nhà đầu tư chốt lời.

Tóm lại, thị trường vẫn sẽ còn nhiều dao động và những nhà đầu tư thích trading sẽ có nhiều cơ hội “lướt sóng”. Tuy nhiên, nhiều khả năng VN-Index sẽ vượt đỉnh 681,75 điểm ở nửa cuối tháng 9, khi doanh nghiệp bắt đầu công bố thông tin kết quả kinh doanh quý III.

Tiếp tục vận động tích cực

(CTCK BIDV – BSC)

Thị trường được kỳ vọng sẽ tiếp tục vận động tích cực trong phiên cuối tuần 9/9. Nhà đầu tư đang nắm giữ những nhóm cổ phiếu như thép, bất động sản, vật liệu xây dựng và xây dựng có thể tiếp tục duy trì danh mục để hưởng lợi từ vận động tích cực của những nhóm này, đồng thời có thể chờ đợi ở mức giá hợp lý của các cổ phiếu nằm trong danh mục tái cơ cấu của ETFs.

Giữ tỷ trọng danh mục cân bằng

(CTCK MB - MBS)

Sau khi chạm ngưỡng hỗ trợ 660 điểm, VN-Index đã bật trở lại và dao động trong vùng 660-670 điểm, trong khi HNX-Index dao động trong vùng 84-85 điểm. Thị trường có phiên phục hồi khá tốt khi dòng tiền lan tỏa khắp các nhóm cổ phiếu, điều này giúp cho thanh khoản thị trường tăng trở lại. Trong phiên 9/9, khả năng 2 chỉ số sẽ tiếp tục hồi phục để kiểm nghiệm các vùng đỉnh cũ.

Nhà đầu tư giữ tỷ trọng danh mục cân bằng và quan sát diễn biến thị trường tại các ngưỡng hỗ trợ để có hành động phù hợp.

Tin bài liên quan