Nhận định thị trường phiên 9/12: Vùng đáy đang được hình thành

Nhận định thị trường phiên 9/12: Vùng đáy đang được hình thành

(ĐTCK) Với sự tác động ngày càng lớn bởi nhóm cổ phiếu lớn mới lên sàn khiến VN-Index ngày càng khó đoán định. Tuy nhiên, ở từng cổ phiếu riêng lẻ, câu chuyện phân hóa tiếp tục diễn ra tẻ nhạt khi lực mua - bán tiếp tục dò xét. Thanh khoản của nhiều cổ phiếu đang đi đến mức cạn kiệt và dường như vùng đáy đang được hình thành.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 9/12.

Vùng đáy đang được hình thành

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Thông tin tập đoàn đồ uống Singapore F&N đứng sau là tỷ phú Thái Lan đăng ký mua vào lượng lớn cổ phần VNM trong đợt thoái vốn của SCIC đã giúp cổ phiếu này tăng mạnh, dù khối ngoại bán ròng hơn 1 triệu cổ phiếu trong phiên. Đối với VNM, có 2 kịch bản là, nếu như số lượng đặt mua lớn hơn số lượng bán càng nhiều thì cổ phiếu này sẽ tăng mạnh, qua đó hỗ trợ cho thị trường và ngược lại. Với mức giá chênh lệch như hiện nay, rõ ràng, chỉ có những nhà đầu tư lớn, đầu tư dài hạn mới thực sự tham gia. Nhưng với nhà đầu tư nhỏ, có thể sự thành công của thương vụ là cơ hội ngắn hạn.

Đóng cửa tại 658.89 điểm, VN-Index đã bứt ra khỏi mốc 650 điểm với một biên độ đủ lớn và an toàn. Với những biến động như hiện tại, khả năng duy trì trên vùng này là hoàn toàn hiện hữu.

Trong khi TTCK Việt vẫn khá trồi sụt thì TTCK thế giới tiếp tục tăng mạnh bởi nhà đầu tư đang kỳ vọng vào việc gia hạn gói QE thêm 6 tháng của ECB trong cuộc họp tới. Cùng với hiệu ứng Donald Trump thì thông tin gia hạn QE sẽ tác động dòng vốn tiếp tục chảy vào TTCK toàn cầu. Tuy nhiên, còn 1 tuần nữa là đến cuộc họp cuối cùng của FED trong năm 2016, theo đó, quyết định của FED vẫn là quyết định quan trọng nhất trong tháng cuối năm. Tuy nhiên, những dấu hiệu gần đây cho thấy, ngay cả FED tăng lãi suất thì những biến động cũng đã được phản ánh hết vào thị trường.

Với sự tác động ngày càng lớn bởi nhóm cổ phiếu lớn mới lên sàn khiến VN-Index ngày càng khó đoán định. Tuy nhiên, ở từng cổ phiếu riêng lẻ, câu chuyện phân hóa tiếp tục diễn ra tẻ nhạt khi lực mua - bán tiếp tục dò xét. Thanh khoản của nhiều cổ phiếu đang đi đến mức cạn kiệt và dường như vùng đáy đang được hình thành. Có lẽ câu chuyện này sẽ tiếp tục diễn ra ở phiên cuối tuần 9/12, ngoại trừ khi có một nhóm cổ phiếu nào đó tạo hiệu ứng tăng giá mạnh có tính lan tỏa.

Thận trọng quan sát

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Hai chỉ số có diễn biến tăng tích cực từ đầu phiên, tiếp cận các ngưỡng kháng cự quan trọng, nhưng VN-Index thất bại trong việc chinh phục 660 điểm, còn HNX-Index cũng thất bại trong việc chinh phục 80 điểm. Điểm sáng trên sàn là cổ phiếu VNM bật tăng sau thông tin 2 công ty thuộc tập đoàn đồ uống Singapore F&N là F&N Bev Manufacturing và F&N Dairy Investments mỗi công ty đã đăng ký mua vào 39,19 triệu cổ phiếu, tương đương 2,7% cổ phần. Vì vậy, VNM có thể tăng tích cực trong phiên 9/12 trước khi đến ngày chào bán, cùng với Sabeco tiếp tục tăng sẽ là động lực tăng điểm cho chỉ số. Tuy vậy, thanh khoản thị trường suy giảm, nên nhà đầu tư vẫn nên thận trọng quan sát trước diễn biến của chỉ số.

Tránh đẩy tỷ trọng lên cao

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Thị trường bật tăng trở lại, nhưng chưa làm thay đổi được xu thế giảm ngắn hạn của VN-Index. Nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi, tránh các hoạt động mua đuổi đẩy tỷ trọng lên mức cao. Các hoạt động trading cơ cấu danh mục sang nhóm cổ phiếu có triển vọng kinh doanh khả quan trong quý IV có thể được thực hiện, nhưng ưu tiên tỷ trọng ở mức trung bình thấp.

Xu hướng giảm điểm vẫn có thể xảy ra

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thị trường có phiên hồi phục tăng điểm thứ 2 liên tiếp, sau khi chạm vào ngưỡng hỗ trợ gần ở 651 điểm. Khối lượng giao dịch duy trì ở mức trung bình, chưa có nhiều sự đột biến. Sau 2 phiên hồi phục liên tục, tâm lý thị trường đã trở nên ổn định hơn. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn cần phải hết sức thận trọng trong giai đoạn này.

Thứ nhất, thị trường hiện tại vừa trải qua liên tiếp những phiên giảm điểm từ 680 điểm xuống, do đó, các nhịp hồi phục trong ngắn hạn theo kỹ thuật chưa đủ độ tin cậy, đặc biệt là khi dòng tiền cùng lực cầu đang suy yếu. Thứ hai, VN-Index khó có thể tăng tích cực mạnh mẽ trở lại, trong bối cảnh cuộc họp ngày 13-14/12 của FED đang cận kề. Do đó, xu hướng giảm điểm vẫn có thể xảy ra, trong trường hợp gãy ngưỡng hỗ trợ gần 651 điểm, rủi ro sẽ lại tăng cao. Nhà đầu tiếp tục đứng ngoài, quan sát chặt chẽ diễn biến thị trường và giữ danh mục ở tỷ trọng thấp.

Ưu tiên giữ trạng thái tiền mặt cao

(CTCK FPT - FPTS)

Dựa trên dấu hiệu xu hướng của VN-Index, một nhịp đi ngang -tích lũy sẽ có tác dụng ổn định tâm lý cao hơn vào thời điểm này, thay vì một nhịp tăng gấp thiếu bền vững. Theo đó, nhà đầu tư nên ưu tiên giữ trạng thái tiền mặt cao và cần thận trọng trước các phiên hồi phục thiếu sự ủng hộ của thanh khoản. Tiêu điểm chú ý của nhà đầu tư trong thời gian tới sẽ vẫn là hoạt động cơ cấu danh mục của các ETF và thông tin về lãi suất của FED. Trước khi xác định được chắc chắn yếu tố có khả năng hỗ trợ xu hướng hoặc dòng tiền vào thị trường, việc gia nhập thị trường hoặc mở rộng danh mục vẫn phải đối mặt với rủi ro cao của xu hướng giảm giá.

Tin bài liên quan