Nhận định thị trường phiên 9/10: Tránh mở rộng danh mục theo cảm tính vào thời điểm này

Nhận định thị trường phiên 9/10: Tránh mở rộng danh mục theo cảm tính vào thời điểm này

(ĐTCK) Diễn biến thị trường cho thấy tâm lý giằng co và thận trọng của nhà đầu tư vẫn đang chi phối thị trường. Phiên tăng điểm 6/10 về mặt tích cực là nó sẽ hỗ trợ cho đà tăng của một số cổ phiếu, tạo ra tâm lý tích cực cho nhà đầu tư và xây chắc nền móng 800 điểm.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 9/10.

Vn-Index chưa thể điều chỉnh sâu trong ngắn hạn

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Diễn biến lình xình đi ngang, tăng giảm điểm xen kẽ có thể vẫn còn tiếp diễn trong các phiên giao dịch của tuần sau.

Tuy nhiên, mùa công bố báo cáo KQKD quý III đang tới gần với những kết quả tích cực được công bố sớm của một vài doanh nghiệp có thể sẽ là nhân tố khiến chỉ số Vn-Index chưa thể điều chỉnh sâu trong ngắn hạn.

Nhà đầu tư hạn chế các hoạt động mở mới

(CTCK BIDV – BSC)

Nhóm ngân hàng đang đóng góp không nhỏ trong điểm tăng của thị trường và cũng là nhóm gia tăng thanh khoản cho thị trường trong phiên.

Yếu tố thanh khoản hạn chế, tuy vậy dòng tiền ngắn hạn vẫn đang hướng đến nhóm nhỏ các cổ phiếu kỳ vọng từ kết quả kinh doanh.

Xu hướng của thị trường vẫn là đi ngang với mức hỗ trợ 800 và mức kháng cự tâm lý 810 hiện tại.

Nhà đầu tư hạn chế các hoạt động mở mới đối với cổ phiếu theo sự gia tăng dòng tiền trong ngắn hạn trước khi xác định rõ xu thế chung của thị trường và nhất thiết có sự cải thiện thanh khoản.

Tránh mở rộng danh mục theo cảm tính vào thời điểm này

(CTCK FPT - FPTS)

Quan điểm thận trọng đối với xu hướng ngắn hạn sẽ tiếp tục được bảo lưu trong phiên đầu tuần tới. Nhà đầu tư nên tập trung vào các cổ phiếu cơ bản đang có thông tin hỗ trợ từ KQKD quý III.

Với các danh mục lướt sóng thì vẫn nên kiên nhẫn chờ các tín hiệu chắc chắn hơn, tránh hành động giải ngân mới hoặc mở rộng danh mục theo cảm tính vào thời điểm này.

Nhóm ngân hàng, vật liệu xây dựng và phân bón rất đáng quan tâm

(CTCK Maritime – MSI)

Do sự tích cực của nhóm Ngân hàng – nhóm cổ phiếu chiếm trọng số lớn trong VN–Index trong những phiên cuối tuần nên sang tuần giao dịch mới chỉ số có thể tăng theo đà tăng của nhóm này.

Đặc biệt khi GDP quý III tăng trưởng tốt dẫn đến kỳ vọng kết quả kinh doanh quý III được công bố trong tháng 10 cũng tích cực hơn.

Nhà đầu tư nên hướng tới các cổ phiếu có KQKD 9 tháng đầu năm khả quan.

Các nhóm ngành đáng quan tâm và mang tính dẫn dắt có KQKD tốt trong năm nay vẫn là các nhóm ngân hàng, vật liệu xây dựng và phân bón.

Có thể tiếp tục tích lũy thêm các cổ phiếu có KQKD quý III được kì vọng tăng trưởng

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Thị trường lại bất ngờ tăng mạnh vào phiên chiều nhờ sự dẫn dắt của BHN cùng nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng như VCB, MBB.... tuy nhiên thanh khoản lại sụt giảm cho thấy sự thận trọng nhất định từ phía nhà đầu tư.

Tuy nhiên khi KQKD quý III đang dần được hé lộ, chúng tôi cho rằng thị trường có thể vẫn có động lực để tiếp tục đi lên.

Do đó, nhà đầu tư có thể tiếp tục tích lũy thêm các cổ phiếu có KQKD quý III được kì vọng tăng trưởng và có tính dẫn dắt.

Nhóm ngân hàng sẽ còn là điểm nhấn

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Với phiên tăng điểm này về mặt tích cực là nó sẽ hỗ trợ cho đà tăng của một số cổ phiếu, tạo ra tâm lý tích cực cho NĐT và xây chắc nền móng 800 điểm. Nhưng nó sẽ khó tạo ra sóng tăng giá bởi những NĐT dù an tâm không bán giá thấp những sẽ chốt lời mạnh.

Trong tuần giao dịch mới là khoảng thời gian các DN bắt đầu công bố thông tin về KQKD. Thực tế thông tin này không còn mang nhiều giá trị nữa, nó chỉ là bước đệm hỗ trợ cho giá cổ phiếu hơn là tạo ra đà tăng mạnh.

Vì thế, VN-Index có cơ hội chinh phục mốc 810 điểm và nhóm ngân hàng sẽ còn là điểm nhấn.

VN-Index có thể sẽ bứt phá khỏi mốc kháng cự tâm lý 810 điểm 

(CTCK Sài Gòn  Hà Nội - SHS)

VN-Index đã có 4 tuần liên tiếp giao dịch tích lũy chủ yếu trong biên độ 795-810 điểm, với thanh khoản cạn kiệt dần.

Diễn biến thị trường cho thấy tâm lý giằng co và thận trọng của nhà đầu tư vẫn đang chi phối thị trường, điểm tích cực là lực cung giá thấp tỏ ra khá cạn kiệt.

Trong tuần giao dịch mới, chúng tôi nghiêng về kịch bản VN-Index có thể sẽ bứt phá khỏi mốc kháng cự tâm lý 810 điểm nhờ sự hỗ trợ của kết quả kinh doanh quý III, đồng thời thanh khoản cũng sẽ có sự cải thiện.

Nhà đầu tư ngắn hạn đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn nên tích cực quan sát diễn biến thị trường để có hành động hợp lý.

Nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt và có thể tích lũy thêm những cổ phiếu triển vọng tích cực trong cả năm nay trong những phiên giảm điểm ở mức giá hấp dẫn hơn.

Chờ đợi dòng tiền cơ cấu lại chắc chắn hơn

(CTCK Kiss Việt Nam – KIS)

Ở thời điển hiện tại NĐT nên tập trung quan sát diễn biến thị trường trong những phiên tới thay vì vội vàng giải ngân.

Chờ đợi dòng tiền cơ cấu lại chắc chắn hơn và VN-Index giữ được mức tích lũy quanh vùng 800-805 điểm thì khi đó cơ hội sẽ mở ra và NĐT nên ưu tiên giải ngân vào những cổ phiếu giữ được xu hướng tăng trung hạn, hay cổ phiếu vẫn đang trong nhịp tích lũy bất chấp sự giằng co và biến động mạnh của thị trường trong những phiên gần đây.

Đồng thời cổ phiếu phải có được yếu tố cơ bản tốt với triển vọng lợi nhuận tích cực trong quý III này.

Hướng tới các cổ phiếu có KQKD 6 tháng đầu năm tăng trưởng trên 20% 

(CTCK MB - MBS)

Sự điều chỉnh về chỉ số trong ngắn hạn là cơ hội để nhà đầu tư cơ cấu danh mục phù hợp để đón đầu chu kỳ tăng mới để hướng tới KQKD quý III.

Nhà đầu tư nên hướng tới các cổ phiếu có KQKD 6 tháng đầu năm tăng trưởng trên 20% và dự kiến KQKD tốt trong quý III tới.

Các nhóm ngành đáng quan tâm và mang tính dẫn dắt có KQKD tốt trong năm nay vẫn là các nhóm ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, xây dựng và vật liệu xây dựng, Thủy điện, thực phẩm, hàng tiêu dùng...

Tin bài liên quan