Nhận định thị trường phiên 8/7: Quay vòng một phần danh mục

Nhận định thị trường phiên 8/7: Quay vòng một phần danh mục

(ĐTCK) Nhà đầu tư có thể tranh thủ các phiên tăng điểm để quay vòng một phần danh mục ngắn hạn nhằm gia tăng hiệu quả đầu tư, nhưng tuyệt đối tránh hành động mua đuổi, đẩy tỷ trọng lên mức cao.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 8/7.

Có thể gia tăng tỷ trọng

(CTCK BIDV – BSC)

Hiện các mốc kháng cự và hỗ trợ của VN-Index đang nằm ở 666 và 650 điểm. Nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng danh mục sẵn có và nắm giữ cổ phiếu để đạt được hiệu quả cao nhất, khi VN-Index vẫn đang trong xu thế tăng điểm mạnh trong ngắn hạn, lưu ý những nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, vì đây sẽ vẫn là tâm điểm nâng VN-Index lên cao.

Không nên mua vào những cổ phiếu đã tăng mạnh

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Chỉ sau một nhịp dừng nghỉ, VN-Index tiếp tục bứt phá với sức mạnh khủng khiếp. Dường như mọi sự quan ngại của nhà đầu tư đã bị gạt sang một bên, dòng tiền liên tục đổ vào thị trường. Mốc điểm mà VN-Index chinh phục chỉ còn cách vùng kỳ vọng của nhà đầu tư không xa nữa. Nhưng với đà tăng này, có thể thị trường vẫn còn kéo thêm sự hưng phấn.

Nhà đầu tư không nên mua vào những cổ phiếu đã tăng mạnh thời gian qua. Theo quan sát ở phiên ngày 7/7, những cổ phiếu dư bán giá trần như MWG, HBC, PNJ, DHG, CAV... đều có trạng thái chất lệnh mua giá cao và bán ra giá trần. Đây là câu chuyện mà giới đầu cơ thường sử dụng khi mượn phiên tăng nóng để bán ra giá cao. Và chỉ cần một lệnh nhỏ đủ giúp giá trần phiên 7/7 thành giá tham chiếu ngày 8/7 mà người mua phiên sau vẫn tưởng rẻ.

Về thông tin hỗ trợ, việc nhóm cổ phiếu bất động sản tăng nóng 1-2 phiên gần đây có vẻ liên quan nhiều đến gói 30.000 tỷ đồng mà Chỉnh phủ cho phép giải ngân trở lại. Tuy nhiên, báo cáo về thị trường bất động sản của BCRE cho thấy, thị trường này đang gặp những thách thức rất lớn và nhà đầu tư cần lưu ý về điều này.

Khả năng tăng điểm của thị trường là vẫn còn, nhưng nhà đầu tư cần lưu ý nếu như một phiên giảm mạnh xảy ra. Rất có thể những thành quả sau nhịp mua đuổi vừa qua không những mất hết, mà có thể là thua lỗ.

Tuyệt đối tránh mua đuổi

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

VN-Index tiếp tục cho những tín hiệu tích cực trong ngắn hạn. Tuy nhiên, đây chưa phải vùng mua thích hợp cho các vị thế trung hạn. Nhà đầu tư có thể tranh thủ các phiên tăng điểm để quay vòng một phần danh mục ngắn hạn nhằm gia tăng hiệu quả đầu tư, nhưng tuyệt đối tránh hành động mua đuổi, đẩy tỷ trọng lên mức cao.

Hạn chế trading T+  

(CTCK Maritime – MSI)

Thị trường vẫn đang thể hiện mặt tích cực khi đồng loạt nhiều cổ phiếu thuộc các nhóm ngành bảo hiểm, dược phẩm, xây dựng... tăng điểm. Không chỉ các cổ phiếu cơ bản, mà các cổ phiếu đầu cơ cũng có lực mua vào áp đảo (KBC, ITA, IMP, ITC...). Theo đó, VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch cuối tuần 8/7 và dao động ở vùng 665-670 điểm. Dòng tiền sẽ tiếp tục phân hóa mạnh. Tuy nhiên, chiến lược mua đuổi cổ phiếu sẽ không hoàn toàn đúng với một số cổ phiếu đang tăng mạnh. Nhà đầu tư hạn chế trading T+ và lưu ý hơn đến việc nắm giữ cổ phiếu.

Thực hiện chiến lược “để lãi chạy”

(CTCK FPT - FPTS) 
Dòng cổ phiếu dẫn dắt vẫn đang hoạt động tích cực và sự tư tin của dòng tiền là cơ sở hỗ trợ cho nhịp hồi phục hiện tại của thị trường. Nhìn chung, độ rộng của đợt tăng này vẫn đang rất lớn, các nhóm cổ phiếu tăng giá vẫn khá đa dạng. Điều đó cho thấy, cơ sở cho khả năng tiếp nối đà tăng trong các phiên tới, trước khi hiện tượng phân hóa được đẩy mạnh. Theo đó, nhà đầu tư nên thực hiện chiến lược “để lãi chạy” đối với những mã cơ bản tốt có triển vọng kinh doanh 6 tháng tích cực trong danh mục. Việc mua mới hoặc mua lướt sóng cũng có thể được thực hiện, nhưng ở mức độ thận trọng cao hơn với điểm mua là những lúc thị trường điều chỉnh, tránh mua đuổi giá cao trong những thời điểm thị trường quá hưng phấn.

Có thể điều chỉnh nhẹ về kỹ thuật

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Xu hướng chung hiện vẫn tích cực khi dòng tiền vẫn đang hoạt động mạnh mẽ, luân phiên dịch chuyển qua các nhóm cổ phiếu khác nhau. Thị trường có thể sẽ có nhịp điều chỉnh nhẹ về kỹ thuật ngay trong phiên 8/7, trước khi tiếp tục xu hướng tăng. Nhà đầu tư tiếp tục chiến lược nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục, đặc biệt là đối với những mã cơ bản tốt có triển vọng kinh doanh 6 tháng tích cực. Việc giải ngân thêm có thể được thực hiện, tuy nhiên nên được tiến hành từ từ tại các nhịp điều chỉnh và tránh mua đuổi giá cao khi thị trường đang trong giai đoạn hưng phấn.

Sử dụng chiến lược mua thấp-bán cao

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)   

Hệ thống chỉ báo xung lượng vẫn xác nhận xu hướng tăng, cùng với tâm lý hưng phấn của thị trường khi dòng tiền duy trì ở mức cao. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần cẩn trọng trước những phiên tăng mạnh trong ngắn hạn, khi diễn biến của VN-Index đã vượt ra khỏi biên trên của dải Band (20). Do đó, nhà đầu tư có thể sử dụng chiến lược mua thấp-bán cao để nâng cao hiệu quả đầu tư.

Tin bài liên quan