Nhận định thị trường phiên 8/12: Cẩn trọng khi áp dụng chiến thuật swing trading

Nhận định thị trường phiên 8/12: Cẩn trọng khi áp dụng chiến thuật swing trading

(ĐTCK) Các nhà đầu tư áp dụng chiến thuật Swing trading thì cần thận trọng trong giai đoạn thị trường hiện tại khi dòng tiền đang rất nhạy cảm với chiều giảm điểm.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 8/12.

Chỉ số chung sẽ sớm có sự hồi phục ngắn hạn trở lại

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Cầu bắt đáy ở mức thấp trong phiên hôm nay cho thấy sự thận trọng đang quay trở lại đối với nhà đầu tư. Tuy vậy, triển vọng trong trung hạn của chỉ số VN-Index vẫn được đánh giá khả quan.

Chúng tôi cho rằng với áp lực bán mạnh như ba phiên vừa qua, chỉ số chung sẽ sớm có sự hồi phục ngắn hạn trở lại.

Đến lượt VN30 phục hồi sau chuỗi ngày giảm điểm

(CTCK BIDV - BSC)

Điểm tích cực trong phiên hôm nay là thay vì biến động theo thị trường, các mã vừa và nhỏ lại đang hoạt động khá tích cực và thu hút dòng tiền của nhà đầu tư.

Bằng chứng là trong phiên giao dịch hôm nay, số các mã tăng điểm và giảm điểm đã có sự cân bằng.

Tuy nhiên, thanh khoản khớp lệnh lại có chiều hướng suy yếu mạnh đã cho thấy sự e dè của nhà đầu tư về chiều hướng xấu của thị trường.

BSC nhận định, các cổ phiếu vừa và nhỏ đã có sự phục hồi sẽ phần nào giúp cho tâm lý nhà đầu tư vững vàng hơn. Trong các phiên sắp tới, có thể sẽ đến lượt VN30 phục hồi sau chuỗi ngày giảm điểm

Áp dụng chiến thuật Swing trading thì cần thận trọng trong giai đoạn thị trường hiện tại

(CTCP FPT - FPTS)

VN-Index tiếp tục được dẫn dắt bởi nhóm VN30 cùng diễn biến hiệu chỉnh kém thanh khoản, trong khi nhóm VNMID và VNSML phục hồi trong phiên với sự ủng hộ từ khối lượng khớp lệnh.

Điều này cho thấy nhóm vừa và nhỏ đang tiếp tục thu hút được dòng tiền thị trường.

Do đó, nhà đầu tư trung và dài hạn được bảo lưu khuyến nghị nắm giữ các cổ phiếu cơ bản có triển vọng tích cực đang duy trì được nền tảng giá hỗ trợ mạnh thuộc nhóm vốn hóa trung bình.

Với các nhà đầu tư áp dụng chiến thuật Swing trading thì cần thận trọng trong giai đoạn thị trường hiện tại khi dòng tiền đang rất nhạy cảm với chiều giảm điểm.

Chú ý dần tới các cổ phiếu mid và small cap 

(CTCK Phú Hưng - PHS)

áp lực chốt lời từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục kéo thị trường đi xuống. Thanh khoản suy giảm mạnh cho thấy dòng tiền đang có dấu hiệu thận trọng trở lại.

Tuy vậy thì độ rộng thị trường lại nghiêng về số mã tăng cho thấy dòng tiền đang chú ý tới các cổ phiếu có vốn hóa vừa và nhỏ.

Do đó, về mặt điểm số thị trường có thể tiếp tục chịu sự điều chỉnh, tuy nhiên nhà đầu tư có thể chú ý dần tới các cổ phiếu mid và small cap trong thời điểm này

Đây là thị trường chưa thích hợp cho mua và nắm giữ

(CTCK Maritime – MSI)

Rủi ro toàn phần đã giảm bớt sau 3 phiên giảm mạnh liên tiếp, nhưng xu hướng giảm giá đang mạnh dần trên với nhóm vốn hóa lớn và một phần nhóm tài chính, vốn là nhóm dẫn dắt thị trường trong thời gian qua nên các chỉ số chính vẫn trong xu hướng điều chỉnh giảm.

Việc đánh giá tác động của xu hướng này trên chỉ số đến các nhóm cố phiếu MIDCAP còn chưa xác định rõ nên khi lựa chọn danh mục và thực hiện các kế hoạch mua bán vẫn cần thận trọng và phản ứng xử lý nhanh.

Đây là thị trường chưa thích hợp cho mua và nắm giữ.

Giảm tỷ trọng cổ phiếu về mức an toàn

(CTCK Sài Gòn  Hà Nội - SHS)

Thanh khoản trong phiên hôm nay sụt giảm mạnh cho thấy nhiều nhà đầu tư đang khá thận trọng và ở ngoài quan sát thị trường trong giai đoạn này.

Điểm tích cực có thể quan sát được là việc dòng tiền có sự dịch chuyển từ nhóm vốn hóa lớn sang các cổ phiếu vừa và nhỏ giúp cho độ rộng thị trường khá tốt trong bối cảnh hai sàn kết phiên trái chiều.

Trong phiên giao dịch cuối tuần, tương quan cung cầu cân bằng trở lại có thể khiến VN-Index giằng co và đi ngang với vùng hỗ trợ 925-933 điểm.

Nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên mua thêm và có thể tận dụng những nhịp hồi phục trong phiên để giảm tỷ trọng cổ phiếu về mức an toàn.

Nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục nắm giữ những mã cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và có triển vọng tích cực.

Cân nhắc chốt lời đối với nhóm cổ phiếu Largecap

(CTCK MB - MBS)

Áp lực bán gia tăng tại nhóm cổ phiếu lớn khiến chỉ số VN-Index tiếp tục có phiên giảm sâu về sát ngưỡng hỗ trợ 930 điểm, trong khi HNX-Index không bị tác động của các cổ phiếu lớn có phiên tăng điểm thứ 2 liên tiếp.

Thanh khoản sụt giảm mạnh so với những phiên trước cho thấy tâm lý thận trọng của một bộ phận nhà đầu tư.

Trong phiên giao dịch tới, các chỉ số có thể dao động giằng co trong biên độ 930-940 điểm với VN-Index và 114-115 điểm với HNX-Index.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư có thể cân nhắc chốt lời đối với nhóm cổ phiếu Largecap sau một chu kỳ tăng giá để cụ thể hóa lợi nhuận.

Đưa tỷ trọng danh mục về mức cân bằng, đồng thời quan sát diễn biến thị trường tại các ngưỡng hỗ trợ để có hành động cơ cấu phù hợp trong thời gian tới.

Tin bài liên quan