Nhận định thị trường phiên 7/5: Hạn chế tham gia mua bắt đáy, sử dụng margin

Nhận định thị trường phiên 7/5: Hạn chế tham gia mua bắt đáy, sử dụng margin

(ĐTCK) Thanh khoản gia tăng so với hai phiên trước cho thấy áp lực bán vẫn đang mạnh dần lên. Thị trường đã đóng cửa dưới vùng hỗ trợ 960-965 với tín hiệu tiêu cực từ gap giảm, nến giảm mạnh và khối lượng tăng cho khả năng khá cao đã xác nhận cho mẫu hình Vai – Đầu – Vai hoàn thành.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 7/5

Hạn chế tham gia mua bắt đáy

(CTCK Phú Hưng)

Thanh khoản gia tăng so với hai phiên trước cho thấy áp lực bán vẫn đang mạnh dần lên. Thị trường đã đóng cửa dưới vùng hỗ trợ 960-965 với tín hiệu tiêu cực từ gap giảm, nến giảm mạnh và khối lượng tăng cho khả năng khá cao đã xác nhận cho mẫu hình Vai – Đầu – Vai hoàn thành.

Hiện thị trường đang ở vùng hỗ trợ 952-955 (MA100,200). Nếu không thể giữ được vùng này thì khả năng cao sẽ tiếp tục giảm điểm trong ngắn hạn.

Nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì danh mục ở mức cân bằng, hạn chế tham gia mua bắt đáy và cân nhắc tăng nắm giữ tiền mặt nếu thị trường không thể giữ được ngưỡng hỗ trợ hiện tại.

Hạn chế sử dụng margin để mua cổ phiếu

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Thị trường giảm mạnh do ảnh hưởng từ việc Mỹ có khả năng sẽ tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc, mặc dù vậy hiệu ứng bán tháo chưa xuất hiện.

Bên cạnh đó vùng hỗ trợ 950-965 được giữ vững giúp giảm thiểu rủi ro giảm sâu. Trong những phiên tới, VN-Index nhiều khả năng sẽ hình thành dao động giằng co xung quanh vùng giá hiện tại để chờ đợi những thông tin rõ nét hơn từ cuộc hợp thương mại Mỹ - Trung dự kiến diễn ra vào ngày 8/5 cũng như việc thực hiện nâng thuế của Mỹ vào ngày 10/5.

Thanh khoản dự báo sẽ duy trì ở mức thấp và khó có sự cải thiện trong bối cảnh tâm lý thận trọng cao.

Chúng tôi cho rằng thị trường hiện tại đang trong giai đoạn nhạy cảm và rủi ro có phần gia tăng, vì vậy, nhà đầu tư chỉ nên duy trì nắm giữ đối với những cổ phiếu có triển vọng kinh doanh tốt, đồng thời hạn chế sử dụng margin để mua cổ phiếu. 

Các hoạt động trading T+ chỉ nên ưu tiên các vị thế có sẵn

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Mặc dù thị trường có thể xuất hiện nhịp hồi phục mang tính kỹ thuật trong những phiên tới nhưng rủi ro sụt giảm trong ngắn hạn vẫn đang ở mức cao.

Trên cơ sở đó, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì tỷ trọng ở mức trung bình thấp 20-30% cổ phiếu trong giai đoạn này.

Các nhịp tăng điểm của thị trường được xem là cơ hội bán giảm tỷ trọng đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục.

Các hoạt động trading T+ chỉ nên ưu tiên các vị thế có sẵn trong danh mục và nên lựa chọn các nhóm cổ phiếu đã giảm sâu về các vùng hỗ trợ hoặc đang có tín hiệu hồi phục ngắn hạn như dệt may, thủy sản, khu công nghiệp…

Gia tăng rủi ro cho thị trường

(CTCK MB - MBS)

Một phiên cuốn theo chiều gió, các thị trường chứng khoán toàn cầu đều chịu áp lực lớn chứ không riêng gì Việt Nam.

Với thanh khoản tiếp tục ở mức thấp thì những phiên biến động mạnh như hôm nay sẽ làm gia tăng rủi ro cho thị trường, nhất là khi mức đáy ngắn hạn bị xuyên thủng.

Một số nhóm cổ phiếu cũng đánh mất mức đáy trong 3 đến 4 tuần trong đó có cả nhóm vốn hóa lớn như ngân hàng, bất động sản, bảo hiểm….nếu những nhóm này tiếp tục giảm thì sẽ gây áp lực lên VN-Index trong những phiên tới và đe dọa ngưỡng hỗ trợ được tạo bởi các đường trung bình 100 và 200 ngày ở 952-954 điểm.

Đây là khoảng thời gian tương đối nhạy cảm

(CTCK BIDV - BSC)

Theo quan điểm của BSC, thị trường có một phiên giảm điểm mạnh cùng chiều vận động với các thị trường trong khu vực, thị trường đang có những biến động mạnh sau những thông tin về việc tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa tăng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc.

Đây là khoảng thời gian tương đối nhạy cảm, nhà đầu tư nên theo dõi sát sao diễn biến trên để đưa ra quyết định đầu tư.

Tin bài liên quan