Nhận định thị trường phiên 3/8: Không nên bắt đáy

Nhận định thị trường phiên 3/8: Không nên bắt đáy

(ĐTCK) Thị trường xuất hiện phiên bán mạnh khá bất ngờ. Rủi ro tăng cao, do vậy nhà đầu tư không nên bắt đáy giai đoạn này và đưa tỷ trọng danh mục về an toàn, hạn chế sử dụng margin.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 3/8.

Không nên bắt đáy giai đoạn này

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thị trường nhiều khả năng tiếp tục đà điều chỉnh trong phiên 3/8 nếu như áp lực bán không suy giảm và retest ngưỡng hỗ trợ gần tiếp theo nằm ở 625-630 điểm. Trong trường hợp xấu nhất, VN-Index có thể rơi về quanh ngưỡng 620 điểm và cần thời gian tích lũy trở lại tại vùng này.

Thị trường xuất hiện phiên bán mạnh khá bất ngờ. Rủi ro tăng cao, do vậy nhà đầu tư không nên bắt đáy giai đoạn này và đưa tỷ trọng danh mục về an toàn, hạn chế sử dụng margin. Đối với danh mục đang có sẵn, nếu VN-Index thủng ngưỡng hỗ trợ gần 630 điểm vào phiên 3/8, nhà đầu tư nên cơ cấu lại về trạng thái tiền mặt bằng việc bán ra các cổ phiếu có tính thị trường cao, trong khi duy trì vị thế nắm giữ đối với những mã có kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm tích cực cùng triển vọng khả quan 6 tháng cuối năm.

VN-Index sẽ thủng mốc 630 điểm trước khi hồi phục lại

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Phiên giảm điểm khá bất ngờ bởi thị trường không có quá nhiều yếu tố bất lợi khiến nhà đầu tư ào ào bán ra như vậy. Tuy nhiên, phiên giao dịch 2/8 lại mang đến những điểm tích cực và có thể cú bật kỹ thuật chúng tôi chờ đợi sắp diễn ra. Thứ nhất, thanh khoản của thị trường tăng đột biến cho thấy, bên mua khá mạnh tay mua vào khi giá cổ phiếu giảm sâu. Thứ hai, nhiều cổ phiếu đã giảm quá đà và có thể cũng sẽ có nhịp hồi phục đúng nghĩa. Cuối cùng, lực cầu mua phiên ATC khá mạnh cho dù bên bán vẫn bán ra, cho thấy điểm thứ 2 tích cực của bên mua.

Nhìn về lịch sử, thị trường từng có thời điểm diễn ra tương tự như phiên 2/8. Theo đó, kịch bản phiên 3/8 sẽ là tiếp tục giảm, nhưng mức độ giảm sẽ bớt đi. Có thể VN-Index sẽ thủng mốc 630 điểm trước khi hồi phục lại. Tuy nhiên, để thị trường có cơ hội tăng lại hay không thì khối lượng giao dịch là điểm quan tâm nhất. Ở khía cạnh này, có 2 khả năng dẫn đến nhịp hồi phục: Một là, thị trường tiếp tục một phiên xả hàng nhưng bên mua chủ động mua mạnh ở vùng giá thấp, khối lượng giao dịch tiếp tục duy trì ở mức tương đương phiên 2/8; Hai là, bên bán chậm lại, áp lực bán giảm đột ngột và kết thúc phiên có sự hồi phục của chỉ số.

Thị trường luôn có những nhà đầu tư ưa trading và có thể sử dụng chiến lược bán trước mua sau. Do đó, khi thị trường đảo chiều, lực mua trả hàng sẽ quay lại giúp thị trường có sự bật tăng tích cực. Về cơ bản, nhà đầu tư cần thận trọng và lưu ý trước khi quyết định mua hay bán. Với mua, nên tìm kiếm những cổ phiếu có kết quả kinh doanh tích cực, tránh nhóm cổ phiếu nhỏ và có kết quả kinh doanh yếu kém. Đồng thời, tránh sử dụng đòn bẩy có thể tạo ra áp lực nếu như thị trường tiếp tục suy giảm. Ngược lại, bên bán không nên vì thị trường mà vội vàng bán ra những cổ phiếu có tính tiềm năng. Cùng với đó, nhà đầu tư nên có chiến lược cụ thể nếu như thị trường có nhịp phục hồi diễn ra.

Tận dụng nhịp hồi để giảm danh mục

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

VN-Index đã xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ 640 điểm, qua đó chính thức đánh mất xu hướng tăng ngắn hạn. Vùng hỗ trợ gần kế tiếp của chỉ số nằm tại 630-635 điểm và có thể sẽ cho phản ứng hồi phục trở lại trong một, hai phiên kế tiếp. Tuy nhiên, nhịp hồi phục này (nếu có) cũng chỉ mang tính kỹ thuật và được xem là cơ hội bán cho các vị thế ngắn hạn còn lại trong danh mục. Tỷ trọng danh mục nắm giữ còn lại nên được giảm xuống mức thấp cho các vị thế trung hạn. Điểm mua trading trở lại cho các vị thế ngắn hạn được dự báo nằm tại vùng 610-620 điểm.

Tiềm ẩn nguồn cung lớn

 (CTCK FPT - FPTS)

Như vậy, nhận định cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục quá trình do đáy đã được xác nhận và tín hiệu của chỉ số đang dẫn chiếu đến những mốc giá thấp hơn nữa, bởi lượng cổ phiếu được bắt đáy trong 2 tuần gần đây sẽ có khả năng là nguồn cung tiềm ẩn trong các phiên tiếp theo. Do đó, nhà đầu tư có mức chịu rủi ro thấp được khuyến nghị nên tận dụng các trạng thái hồi phục trong phiên để hạ tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Nhà đầu tư lướt sóng nên kiên nhẫn, tránh các hành động mua bắt đáy trong điều kiện thị trường chưa xác nhận vùng hỗ trợ mới.

VN-Index có khả năng dao động tạo đáy tại 630-635 điểm

(CTCK Maritime – MSI)

VN-Index giảm điểm mạnh với lực bán tháo cổ phiếu diễn ra trên diện rộng phản ánh tâm lý bi quan đối với TTCK trong giai đoạn hiện tại. Thị trường chỉ điều chỉnh nốt tuần này và sẽ phục hồi trở lại trong tuần tiếp theo.

Cụ thể, VN-Index có khả năng dao động tạo đáy ở phiên giao dịch ngày 3/8, khi VN-Index điều chỉnh giảm ngay đầu phiên về vùng 630-635 điểm. Nhà đầu tư ưa mạo hiểm có thể cân nhắc mua vào những cổ phiếu cơ bản đang điều chỉnh tích lũy với tỷ lệ vừa phải. Đối với các nhà đầu tư theo trường phái giá trị, chiến lược mua vào tích lũy với tầm nhìn 3-6 tháng vẫn là chiến lược trading tối ưu.

Dòng tiền bắt đáy trở lại

(CTCK MB - MBS)

Cả 2 chỉ số đã giảm mạnh trong phiên 2/8, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ mạnh 640 điểm, trong khi HNX-Index cũng mất mốc 83 điểm. Khả năng hai chỉ số có thể kiểm nghiệm lại các ngưỡng hỗ trợ thấp hơn 620-630 điểm với VN-Index và 80-81 điểm với HNX-Index trong những phiên tới.
Việc mặt bằng giá cổ phiếu giảm nhanh đã khuyến khích dòng tiền bắt đáy trở lại, thanh khoản tăng mạnh trong phiên là tín hiệu cho thấy động thái ban đầu của dòng tiền. Nhà đầu tư duy trì danh mục ở mức cân bằng, hạn chế sử dụng margin trong giai đoạn này, đồng thời tiếp tục quan sát diễn biến thị trường tại các ngưỡng hỗ trợ để có hành động phù hợp.
Tin bài liên quan