Nhận định thị trường phiên 3/1: “Hiệu ứng tháng Giêng” sẽ giúp thị trường tăng tốc

Nhận định thị trường phiên 3/1: “Hiệu ứng tháng Giêng” sẽ giúp thị trường tăng tốc

(ĐTCK)  VN-Index sẽ sớm tăng tốc vượt nền tảng tích lũy dưới tác động của “hiệu ứng tháng Giêng”, khi mà các cổ phiếu vừa và nhỏ nhiều khả năng sẽ tăng giá. Cụ thể, tuần đầu tiên của năm 2017 sẽ là tuần tăng điểm. 

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 4/1.

“Hiệu ứng tháng Giêng” sẽ giúp thị trường tăng tốc

(CTCK Maritime – MSI)

Thị trường tăng nhẹ trong phiên cuối của năm 2016, cùng diễn biến phân hoá ở các nhóm cổ phiếu xây dựng, dầu khí, vật liệu xây dựng... Theo đó, VN-Index sẽ sớm tăng tốc vượt nền tảng tích lũy dưới tác động của “hiệu ứng tháng Giêng”, khi mà các cổ phiếu vừa và nhỏ nhiều khả năng sẽ tăng giá.

Cụ thể, tuần đầu tiên của năm 2017 sẽ là tuần tăng điểm. Nhà đầu tư cá nhân tiếp tục mở rộng vị thế mua vào các nhóm cổ phiếu đang được hưởng lợi từ chu kỳ kinh doanh và có kết quả kinh doanh ấn tượng.

Xu hướng tăng tiếp diễn

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

VN-Index tăng điểm nhẹ với thanh khoản thấp trong tuần giao dịch cuối cùng của năm 2016. Dự báo thị trường sẽ giao dịch sôi động trở lại sau kỳ nghỉ lễ và xu hướng của VN-Index nhiều khả năng sẽ là tăng điểm, với vùng kháng cự gần nhất trong khoảng 667-671 điểm và hỗ trợ tại 647 điểm.

Nhà đầu tư trong giai đoạn này nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ở mức vừa phải. Đối với nhà đầu tư đang có tỷ lệ tiền mặt cao, có thể xem xét mua vào các cổ phiếu có cơ bản doanh nghiệp tốt kỳ vọng kết quả kinh doanh tích cực.

Vẫn cần chờ điểm mua tăng tỷ trọng

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Về xu hướng, VN-Index sẽ có tín hiệu rõ ràng hơn sau kỳ nghỉ lễ. Những thông điệp về chính sách kinh tế vĩ mô cùng mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý IV và cả năm 2016 nhiều khả năng sẽ giúp thị trường có diễn biến tích cực trong nửa đầu quý I/2017. Tuy vậy, điểm mua tăng tỷ trọng vẫn cần chờ đợi những diễn biến của chỉ số chung và từng mã trong từng thời điểm cụ thể.

Cơ hội nắm giữ những mã cổ phiếu cơ bản tốt

(CTCK BIDV – BSC)

Xu hướng rút ròng khối ngoại ảnh hưởng phần nhiều đến tâm lý giao dịch thị trường trong những tháng cuối năm, khiến thanh khoản giảm và phần lớn các mã trên thị trường xuống các vùng giá chiết khấu thấp hơn.

Chỉ số thị trường vẫn vận động đi ngang trong vùng giá kẹp giữa trung bình ngắn hạn và trung hạn, MA(15) và MA(15), chưa xác định rõ xu thế. Trong năm 2017, khá nhiều những mã cổ phiếu vốn hóa lớn niêm yết lên sàn có thể khiến quy mô thị trường chứng khoán tăng trưởng nhanh, đồng thời cũng đào thải những mã cổ phiếu kém chất lượng, gây thiệt hại cho lợi ích của nhà đầu tư.

Áp lực từ thông cáo tăng lãi suất của FED trong năm tới có thể vẫn ảnh hưởng đến động thái của nhà đầu tư ngoại, tuy nhiên P/E thị trường Việt Nam cũng đang có xu hướng điều chỉnh trở lại mức thấp hơn, cũng là cơ hội nắm giữ những mã cổ phiếu cơ bản tốt ở mức giá hấp dẫn hơn. 

Nhiều yếu tố tích cực hỗ trợ

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Thị trường đã kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của năm 2016 khá đẹp, với cú lội ngược dòng thành công của VN-Index, đóng cửa ở mức 664,87 điểm, tăng nhẹ 0,02% và HNX-Index dừng ở mốc 80,12 điểm, tăng 0,7% nhờ sự tích cực của nhóm ngân hàng, dầu khí về cuối phiên.

Khối ngoại cũng đã bất ngờ mua ròng mạnh gần 500 tỷ đồng trên cả 2 sàn, góp phần hỗ trợ thị trường. Tính chung cả năm 2016, VN-Index đã có mức tăng 14,82% với sự góp sức đáng kể của các cổ phiếu mới lên sàn như ROS, SAB, trong khi HNX-Index chỉ tăng 1,06%.

Năm 2017, thị trường toàn cầu sẽ trở nên khó dự báo hơn, do đó chứa đựng nhiều rủi ro tiềm ẩn, đặc biệt là sự dịch chuyển của dòng vốn đầu tư. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn có những yếu tố hỗ trợ tích cực, khi nền kinh tế được dự báo tiếp tục tăng trưởng ổn định, môi trường đầu tư kinh doanh đang tốt dần lên, các giới hạn sở hữu đối với nhà đầu tư nước ngoài dần được dở bỏ, các kỹ thuật giao dịch nhằm hạn chế rủi ro và gia tăng thanh khoản cho thị trường sẽ được đưa vào áp dụng, nhiều hàng hóa chất lượng lên sàn giúp tăng quy mô thị trường và mục tiêu nâng hạng thị trường cũng đang được chú trọng.

Tin bài liên quan