Nhận định thị trường phiên 28/8: Tận dụng nhịp điều chỉnh để mua cổ phiếu, hạn chế dùng margin

Nhận định thị trường phiên 28/8: Tận dụng nhịp điều chỉnh để mua cổ phiếu, hạn chế dùng margin

(ĐTCK) Thị trường đang ở giai đoạn chịu sự chi phối của yếu tố bên ngoài. Nhịp điều chỉnh ngắn của thị trường vẫn chưa chấm dứt với việc VN-Index đã đánh mất ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật quan trọng.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 28/8.

Chú ý những nhóm cổ phiếu đang hút dòng tiền tốt để cân nhắc tham gia

CTCK Phú Hưng (PHS)

Thị trường tiếp tục có phiên giảm điểm khá mạnh. Nguyên nhân chính đến từ việc cơ cấu định kỳ của quỹ iShare MSCI Frontier 100 ETF khiến thị trường bất ngờ giảm mạnh vào phiên ATC.

Nếu chỉ xem xét diễn biến từ trước phiên ATC, thì chúng tôi đánh giá thị trường cũng không có sự hồi phục tốt, chỉ đạt được mức cao ở khoảng thời gian đầu phiên, sau đó giảm trở lại và chưa thể lấp vùng gap 984-992. Khối ngoại tiếp tục có phiên bán ròng.

Tín hiệu hôm nay nhìn chung khá tiêu cực. Tuy nhiên chúng tôi cho rằng nên quan sát thêm vùng quanh 975 (MA50) trong phiên ngày mai, khi mất ngưỡng 980 do ảnh hưởng từ hoạt động cơ cấu của quỹ. Trường hợp nếu tiếp tục mất ngưỡng quanh 975, thị trường khả năng sẽ về lại vùng quanh 960.

Nhà đầu tư nên tiếp tục quan sát, giữ tỷ trọng danh mục ở mức thấp và chú ý những nhóm cổ phiếu đang hút dòng tiền tốt để cân nhắc tham gia khi thị trường hồi phục trở lại.

Tận dụng nhịp điều chỉnh này để tích lũy thêm cổ phiếu, hạn chế dùng margin

CTCK Tân Việt (TVSI)

Với những diễn biến kém khả quan ở cuối phiên, VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm điểm trong phiên tiếp theo.

Vùng giá 960-970 điểm sẽ đóng vai trò là ngưỡng hỗ trợ gần nhất nếu kịch bản trên xảy ra. Rủi ro giảm sâu được đánh giá chưa quá lo ngại ở thời điểm hiện tại.

Đối với xu hướng ngắn hạn, dao động đi ngang nhiều khả năng sẽ được duy trì, do đó, nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp điều chỉnh này để tích lũy thêm cổ phiếu. Mặc dù vậy việc sử dụng margin cần được hạn chế.

Việc lựa chọn cổ phiếu trong giai đoạn này là yếu tố quyết định

CTCK Bảo Việt (BVSC)

Sau khi hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ đầu tư theo các bộ chỉ số của MSCI hoàn thành, nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn trong danh mục của các quỹ này dự kiến sẽ hồi phục, qua đó, có thể gián tiếp hỗ trợ cho diễn biến thị trường.

Biến động khó lường của thị trường thế giới cùng hoạt động bán ròng của khối ngoại sẽ là các yếu tố tác động đáng kể đến tâm lý nhà đầu tư ở thời điểm hiện tại, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường chung đang rơi vào giai đoạn tương đối thiếu vắng về mặt thông tin hỗ trợ.

Nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 30-40% cổ phiếu trong giai đoạn này. Thị trường dự kiến sẽ tiếp tục có sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu.

Do đó, việc lựa chọn cổ phiếu trong giai đoạn này là yếu tố quyết định. Với các nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt cao có thể xem xét giải ngân một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn khi thị trường giảm về vùng hỗ trợ 968-973 điểm.

Chỉ mở lại các vị thế ngắn hạn khi các mã mục tiêu về các vùng hỗ trợ

CTCK KB Việt Nam (KBSV)

V-Index đã không thành công trong việc lấp khoảng trống giá được tạo ra sau phiên giảm điểm hôm qua và lùi sát về vùng hỗ trợ ngắn hạn.

Xét về tổng thể, hệ thống chỉ báo động lượng xu hướng chưa có thay đổi đáng kể, nhưng việc các chỉ số và ngay cả nhóm cổ phiếu dẫn dắt như FPT, MWG, PNJ đảo chiều giảm điểm tại đúng các vùng kháng cự đáng lưu ý khiến rủi ro bước vào nhịp điều chỉnh trên khung tuần gia tăng.

Sau khi bán giảm tỷ trọng trung hạn, nhà đầu tư được khuyến nghị chỉ mở lại từng phần các vị thế ngắn hạn khi các mã mục tiêu về lại các vùng hỗ trợ đáng lưu ý.

Nhịp điều chỉnh ngắn của thị trường vẫn chưa chấm dứt

CTCK MB (MBS)

Thị trường đang ở giai đoạn chịu sự chi phối của yếu tố bên ngoài. Nhịp điều chỉnh ngắn của thị trường vẫn chưa chấm dứt với việc VN-Index đã đánh mất ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật quan trọng.

Với lực cầu yếu như phiên hôm nay nếu người cầm cổ ra hàng mạnh thì có lẽ nhiều cổ phiếu sẽ giảm sâu, trong khi đó người mua cũng không sợ mất cơ hội mặc dù đây là phiên điều chỉnh thứ 2 liên tiếp.

Hiện tại, vùng hỗ trợ gần của chỉ số ở 970 điểm-972 điểm (vùng hội tụ đường MA100 ngày và đường trendline kéo từ đáy đầu năm).

Trong trường hợp xấu, nếu thị trường xuyên thủng vùng hỗ trợ này thì khả năng sẽ thoái lui về ngưỡng hỗ trợ Fibonacci 61,8% ở 956 điểm.

Tin bài liên quan