Nhận định thị trường phiên 25/12: Cần vài phiên “rũ bỏ”

Nhận định thị trường phiên 25/12: Cần vài phiên “rũ bỏ”

(ĐTCK) Để thoát khỏi trạng thái giao dịch giằng co với thanh khoản thấp như hiện tại, thị trường cần có các thông tin hỗ trợ tích cực đủ mạnh hoặc xuất hiện một vài phiên rũ bỏ giúp thu hút dòng tiền đang đứng ngoài quan sát quay trở lại thị trường tìm kiếm lợi nhuận.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 25/12.

Cần vài phiên “rủ bỏ” để thoát khỏi tình trạng hiện tại

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thị trường vẫn đang trong giai đoạn tạo đáy với các phiên biến động lên xuống trong biên độ hẹp và thanh khoản suy giảm cạn kiệt. Rủi ro điều chỉnh giảm sâu ít có khả năng diễn ra trong ngắn hạn do tâm lý nhà đầu tư đang ở trạng thái khá ổn định, khiến áp lực bán ra tại vùng giá này không còn mạnh.

Tuy vậy, để thoát khỏi trạng thái giao dịch giằng co với thanh khoản thấp như hiện tại, thị trường cần có các thông tin hỗ trợ tích cực đủ mạnh hoặc xuất hiện một vài phiên rũ bỏ giúp thu hút dòng tiền đang đứng ngoài quan sát quay trở lại thị trường tìm kiếm lợi nhuận.

Thị trường đang trong giai đoạn tích lũy tạo đáy khá lành mạnh. Áp lực bán ròng của khối ngoại đã phần nào chậm lại là yếu tố hỗ trợ tích cực cho tâm lý nhà đầu tư tại thời điểm hiện tại. Động thái thích hợp lúc này vẫn là nên tiếp tục mua tích lũy dần các cổ phiếu đã giảm sâu trong giai đoạn vừa qua với kỳ vọng kết quả kinh doanh tích cực nhằm đón đầu xu hướng trong giai đoạn tới. Theo thống kê trong 5 năm trở lại đây thì thị trường đều có xu hướng tăng điểm sau giai đoạn Tết Dương lịch.

Tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 565 – 570

(CTCK Maritime – MSI)

Thị trường tiếp tục giao dịch trầm lắng, tuy đã có phiên hồi phục, nhưng thanh khoản vẫn sụt giảm. Kết thúc phiên, VN-Index tiếp tục hình thành một cây nến Doji, dải Bollinger đang thu hẹp lại cho thấy thị trường có xu hướng đi ngang tích lũy trong ngắn hạn.

Trong phiên 25/12, thị trường sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 565 – 570 điểm. Với việc giai đoạn cuối năm thị trường thường ảm đạm do tâm lý chung của nhà đầu tư, đây chưa phải là thời điểm thích hợp để giải ngân, nhất là trong ngắn hạn. Nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi thị trường xuất hiện dấu hiệu hồi phục rõ ràng hơn.

Hạn chế mua mới

(CTCK FPT - FPTS) 

Việc giao dịch ngược xu hướng thị trường chung trong giai đoạn này vẫn khá rủi ro, bởi chiều tăng của VN-Index vẫn chưa nhận được sự đồng thuận của dòng tiền. Mặt khác, khuynh hướng bán ròng liên tiếp của khối ngoại cũng đang trở thành gánh nặng cho nỗ lực tăng giá của nhiều cổ phiếu thuộc nhóm vốn hóa lớn có khả năng dẫn dắt thị trường.

Theo đó, tiếp tục bảo lưu quan điểm hạn chế mở các trạng thái mua mới, chờ đợi tín hiệu mua khi có tín hiệu xác nhận tin cậy về xu hướng kế tiếp. Các vị thế nắm giữ cổ phiếu cần theo sát diễn biến các chỉ số và nên có kế hoạch đề phòng rủi ro nếu xảy ra hiện tượng ngưỡng hỗ trợ dưới bị phá vỡ.

Đối với các nhà đầu tư có mức chịu rủi ro cao đang mở vị thế mua thăm dò theo khuyến nghị trước, thì tỷ trọng cổ phiếu/tiền mặt không nên vượt quá mức 30/70. Trong đó, cần ưu tiên nhóm cổ phiếu có triển vọng kết quả kinh doanh quý 4 tích cực, thanh khoản.

Có thể phục hồi, nhưng không nhiều

(CTCK BIDV - BSC)

Dòng tiền vẫn khá yếu dù thị trường có phiên tăng điểm nhẹ. Điều này có thể được lý giải bởi hoạt động mua ròng của khối ngoại giảm trong kỳ nghỉ lễ.

Thời điểm cuối năm thường là thời điểm các quỹ chốt NAV, do đó trong vài phiên tới, thị trường có thể phục hồi nhưng với khối lượng không nhiều. Nhà đầu tư nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao có thể cân nhắc hạ tỷ trọng cổ phiếu trong các phiên hồi và mua lại trong phiên điều chỉnh.

Rung lắc mạnh

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)         

Phiên tăng điểm 24/12 đã phần nào chặn đứng xu thế giảm liên tục trong thời gian gần đây. Áp lực nguồn cung phần nào hạ nhiệt sau khi cả nhà đầu tư trong nước và nước ngoài giảm giao dịch trước hiệu ứng nghĩ lễ.

Việc khối ngoại thu hẹp hoạt động bán ròng, trong khi giá năng lượng phục hồi trở thành động lực chính. Phiên 24/12 chỉ đơn thuần củng cố cho vùng hỗ trợ 561-565 và rõ ràng chưa thể bứt phá trong dải hẹp 561-571 vốn được thiết lập trong thời gian gần đây.

Và càng đến gần kỳ nghĩ lễ năm mới, thị trường khó tạo đột phá giữa lúc trạng thái thị trường không có nhiều chuyển biến tích cực. Nếu tiếp tục tăng điểm trong ngày 25/12, VN-Index sẽ rung lắc mạnh khi chạm lại vùng 570-571 điểm, tương ứng với ngưỡng Fibonacci 23,6%. Trong khi chưa xuất hiện các tín hiệu phục hồi bền vững, nhà đầu tư chủ yếu được khuyến nghị thận trọng trong việc mua vào ở các phiên tăng.

Tin bài liên quan