Nhận định thị trường phiên 2/12: Có thể linh hoạt trading 2 chiều

Nhận định thị trường phiên 2/12: Có thể linh hoạt trading 2 chiều

(ĐTCK) Hiện VN-Index vẫn chịu sự chi phối của xu hướng giảm điểm ngắn hạn khi mà các chỉ báo động lượng đang vận động trong vùng tiêu cực. Thêm vào đó, về mặt thời gian, VN-Index vẫn cần thêm thời gian điều chỉnh để tạo mặt bằng tích lũy bền vững hơn.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 2/12.

Giữ trạng thái quan sát để chờ đợi thêm tín hiệu, hạn chế tham gia bắt đáy

CTCK Phú Hưng (PHS)

Tín hiệu hình thành nến dạng Spinning kèm khối lượng tiếp tục sụt giảm cho thấy áp lực bán đang yếu đi. Đây là điều chúng tôi kỳ vọng trong bản tin trước. Xu hướng giảm điểm của thị trường vẫn đang tiếp diễn, tuy nhiên tín hiệu tích cực đang dần xuất hiện khi thị trường trên đường lùi về vùng hỗ trợ mạnh 960-966.

Nếu những tín hiệu này tiếp tục duy trì trong những phiên tới thì khả năng thị trường sẽ có nhịp hồi phục tốt hơn nhịp vừa qua khi về lại vùng hỗ trợ này. Nhà đầu tư nên giữ trạng thái quan sát để chờ đợi thêm tín hiệu, hạn chế tham gia bắt đáy.

Có thể duy tỷ trọng cổ phiếu ở mức 40-50% danh mục

CTCK Tân Việt (TVSI)

Thị trường giao dịch ổn định hơn trong phiên 29/11 với dao động giằng co là chủ đạo. Vùng hỗ trợ 970 – 980 điểm tiếp tục giữ vững là một tín hiệu tích cực. Bên cạnh đó, một số cổ phiếu vốn hóa lớn phát tín hiệu hồi phục có thể sẽ trở thành động lực nâng đỡ chỉ số tăng điểm trở lại trong những phiên tới.

Mặc dù vậy, trong bối cảnh tâm lý thận trọng đang ở mức cao, khả năng bứt phá mạnh sẽ khó xuất hiện. Rủi ro tiếp tục giảm điểm vẫn cần được lưu ý khi mà thị trường hiện đang trong nhịp điều chỉnh ngắn hạn.

Chúng tôi cho rằng rủi ro hình thành xu hướng giảm giá mạnh chưa quá lớn ở thời điểm hiện tại, do đó, nhà đầu tư có thể duy tỷ trọng cổ phiếu ở mức 40-50% danh mục.

Gợi mở khả năng đảo chiều ngắn hạn nếu có thêm 1 phiên tăng điểm

CTCK KB Việt Nam (KBSV)

Hình thái nến Doji cuối tuần của VN-Index gợi mở khả năng đảo chiều ngắn hạn nếu có thêm 1 phiên tăng điểm xác nhận vào đầu tuần tới.

Tuy nhiên, hiện VN-Index vẫn chịu sự chi phối của xu hướng giảm điểm ngắn hạn khi mà các chỉ báo động lượng đang vận động trong vùng tiêu cực. Thêm vào đó, về mặt thời gian, VN-Index vẫn cần thêm thời gian điều chỉnh để tạo mặt bằng tích lũy bền vững hơn.

Nhà đầu tư được khuyến nghị có thể linh hoạt trading 2 chiều, bán giảm 1 phần tỷ trọng ngắn hạn nếu thị trường hồi phục, quay lên vùng cản gần tại quanh 985, và chỉ mở trạng thái/gia tăng vị thế trở lại khi thị trường rơi xuống vùng hỗ trợ sâu tại 960-965.

Diễn biến hiện tại vẫn đang tiềm ẩn nhiều rủi ro

CTCK Bảo Việt (BVSC)

Điểm tích cực là khối ngoại đang duy trì mua ròng trong bối cảnh nhiều nhóm cổ phiếu đang ở vào trạng thái quá bán sau một nhịp sụt giảm mạnh trước đó. Điều này khiến chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ sớm hồi phục tăng điểm trở lại từ vùng hỗ trợ 966-971 điểm vào tuần tới.

Tuy nhiên, xung lực giảm điểm hiện vẫn còn khá mạnh trong khi không có nhiều thông tin hỗ trợ cho thị trường trong những tuần đầu tháng 12.

Do đó, kể cả trong kịch bản hồi phục, thị trường có thể vẫn cần thêm thời gian dao động tích lũy trong vùng 970-985 điểm, trước khi phát đi những tín hiệu hồi phục rõ nét hơn trong ngắn hạn.

Chiến lược đầu tư: Duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 35-40% cổ phiếu. Diễn biến hiện tại vẫn đang tiềm ẩn nhiều rủi ro, nên với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao tiếp tục canh các nhịp hồi phục để bán giảm tỷ trọng.

Nếu giữ được vùng hỗ trợ 966-971 điểm, có thể mở các vị thế mua trading với tỷ trọng thấp hoặc cover lại một phần vị thế đã bán trước đó.

Mức đáy trong tuần này đã thấp hơn so với đáy của tuần trước, đó là tín hiệu không thuận lợi

CTCK MB (MBS)

Thị trường chốt tháng 11 ở ngưỡng 970,75 điểm sau khi đã đạt mức cao nhất gần 1.030 điểm vào tuần thứ 2 của tháng. So với cuối tháng 10 thì thị trường giảm 2,8%, mức giảm mạnh nhất theo tháng kể từ đầu năm.

Lúc này, thị trường vẫn đang ở giai đoạn trũng thông tin hỗ trợ, do vậ,y ngưỡng hỗ trợ 970 điểm đang trở nên rất mong manh mặc dù đã được thử thách trọn cả 5 phiên vừa qua.

Về kỹ thuật, mức đáy trong tuần này đã thấp hơn so với đáy của tuần trước, đó là tín hiệu không thuận lợi, tuy nhiên, lúc này thanh khoản cũng thấp và thị trường vẫn được khối ngoại hỗ trợ mua ròng.

Trong kịch bản không tích cực, vùng hỗ trợ của thị trường ở khu vực 958 điểm, trong khi ngưỡng cản của thị trường là đường MA200 ở 980 điểm.

Tin bài liên quan