Nhận định thị trường phiên 21/12: Tín hiệu tạo đáy tiếp tục được củng cố

Nhận định thị trường phiên 21/12: Tín hiệu tạo đáy tiếp tục được củng cố

(ĐTCK) Trong các phiên giao dịch đầu tuần tới khi các tín hiệu tạo đáy tiếp tục được củng cố trên nền tảng dòng tiền cải thiện, hoạt động giao dịch theo chiều mua tiếp tục được khuyến nghị mở dần trạng thái tích lũy cổ phiếu với tỷ trọng ban đầu tối đa không quá 30% tổng tài sản.

Dòng tiền vẫn là yếu tố ảnh hưởng tới đà phục hồi

CTCK Sài Gòn Hà Nội (SHS)

Thị trường có tuần giao dịch tích cực tăng điểm đầu tiên sau liên tiếp 5 tuần điều chỉnh giảm trước đó nhờ sự hồi phục tích cực của nhóm các cổ phiếu trụ cột như ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản.

Tuy vậy, dòng tiền khối nội không có sự cải thiện nhiều trong khi khối ngoại tiếp tục gây sức ép bán ròng lên thị trường là các yếu tố làm ảnh hưởng tới đà hồi phục trong các phiên sắp tới.

Nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu tốt, mua vào tại vùng giá thấp trong các phiên trước đây có thể tiếp tục duy trì trạng thái danh mục với tỷ trọng cao nhằm đón sóng kết quả kinh doanh cuối năm và kế hoạch kinh doanh năm 2016.

Tuy nhiên nên hạn chế mở vị thế mua mới, tiếp tục quan sát diễn biến dòng tiền trong các phiên tuần tới khi các tín hiệu nhiễu không còn sau khi 2 quỹ ETFs đã tiến hành cơ cấu xong để đánh giá chính xác hơn tâm lý thị trường tại thời điểm hiện tại.

Kỳ vọng thị trường hồi phục

Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBS)

Chỉ số VN-Index vẫn đang phát ra tín hiệu trung tính khi dao động trong biên độ từ 560-580 điểm trong những phiên vừa qua. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index vẫn đang diễn biễn trong một thị trường giá xuống.

Với việc lực cầu nội tham gia vào bắt đáy những cổ phiếu bị nhà đầu tư nước ngoài bán mạnh phiên cuối tuần (18/12) cho thấy, một sự hồi phục nhất định được kỳ vọng sẽ diễn ra trong đầu tuần tới. Tuy vậy, chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm VN-Index tạm thời vẫn sẽ lình xình với ngưỡng hỗ trợ tại 560 và kháng cự tại 580 điểm.

Bluechip phục hồi kỹ thuật, thị trường có thể tăng điểm

CTCK BIDV (BSC)

Thị trường biến động mạnh trong phiên cuối tuần trước (18/12) chủ yếu do sự tham gia của ETF. Trong phần lớn thời gian giao dịch, thị trường hầu như đi ngang và giao dịch chậm. Như đã đề cập, sau 4 phiên tăng điểm vừa qua, chúng tôi cho rằng thị trường sẽ nhanh chóng tìm về vùng điểm cân bằng và trở lại trạng thái giao dịch tích lũy do dòng vốn vào thị trường dự kiến sẽ không mạnh trong thời gian còn lại của năm 2015.

Phiên đầu tuần sau, thị trường có thể tăng điểm do nhiều cổ phiếu Bluechip sẽ phục hồi kỹ thuật sau khi giảm mạnh trong phiên cuối tuần trước. Tuy vậy, cơ hội để thị trường thiết lập xu hướng tăng liên tục không cao.

Vì vậy, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư ưa mạo hiểm đã tham gia bắt đáy phiên cuối tuần qua nên nhanh chống chốt lời tại các phiên tăng điểm của thị trường, và không mua đuổi trong các phiên tăng điểm.

Tín hiệu tạo đáy tiếp tục được củng cố

CTCK FPT (FPTS)

Mặc dù đã xuất hiện một phiên giảm mạnh, tuy nhiên điều này đã được cảnh báo trước và không quá gây bất ngờ đối với các hoạt động giao dịch trong phiên cuối tuần qua (18/12). Thanh khoản thị trường chỉ thực sự đột biến mạnh vào phiên giao dịch ATC phản ánh mức độ biến động thực tế của phiên 18/12 là không quá tiêu cực.

Như vậy, thông tin FED tăng lãi suất đã được định đoạt và các hoạt động bán ròng của các quỹ ETF cũng đang đến gần hồi kết thúc cho năm tài khóa 2015. Đây là những nút thắt về tâm lý đã chi phối lớn đối với thị trường trong giai đoạn từ đầu Tháng 11/2015 đến nay. Hậu quả để lại từ các sự kiện này cho thị trường là một áp lực lớn về nguồn cung và gián tiếp làm thanh khoản thị trường sụt giảm mạnh.

Vẫn còn quá sớm để đánh giá ảnh hưởng từ các yếu tố trên đã chấm dứt nhưng dựa trên nội lực dòng vốn hiện tại thì khả năng để chỉ số đi ngang và tạo đáy là vẫn còn. Trong khi đó, kỳ công bố kết quả kinh doanh quý IV và cả năm 2015 sắp diễn ra sẽ là điều kiện tốt cho các hoạt động giao dịch có cơ hội tìm kiếm lợi nhuận đối với các cổ phiếu duy trì được các yếu tố cơ bản tốt và tăng trưởng bền vững.

Do đó, trong các phiên giao dịch đầu tuần tới khi các tín hiệu tạo đáy tiếp tục được củng cố trên nền tảng dòng tiền cải thiện, hoạt động giao dịch theo chiều mua tiếp tục được khuyến nghị mở dần trạng thái tích lũy cổ phiếu với tỷ trọng ban đầu tối đa không quá 30% tổng tài sản.

VN-Index kiểm nghiệm mức 560 điểm, HNX-Index là 76 điểm

CTCK MB (MBS)

Sau phiên giảm điểm mạnh cuối tuần trước (18/12), VN-Index đã quay trở lại vùng dao động cũ 560-575 điểm còn HNX-Index giảm qua mức hỗ trợ 79 điểm. Các chỉ số có thể kiểm nghiệm các mức hỗ trợ 560 điểm với VNIndex và 76 điểm với HNX-Index và tiếp tục diễn biến giằng co trong tuần tới. Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại và chờ đợi thị trường kiểm nghiệm lại các vùng hỗ trợ nêu trên.

Tin bài liên quan