Nhận định thị trường phiên 20/9: Có thể mở rộng vị thế nắm giữ cổ phiếu

Nhận định thị trường phiên 20/9: Có thể mở rộng vị thế nắm giữ cổ phiếu

(ĐTCK) Phiên tăng điểm 19/9 là rất tích cực, nhưng chưa hoàn toàn phá vỡ xu thế giảm giá trước đó. Thị trường cần một phiên bứt phá đủ mạnh cả về giá và khối lượng để tạo ra một nhịp tăng mới, nếu như nó xảy ra ở phiên ngày 20/9 thì đó là điều tuyệt vời nhất.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 20/9.

Xu thế giảm giá trước đó chưa hoàn toàn bị phá vỡ

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Thị trường đã có phiên phục hồi khá tích cực, cho dù bị phá đám bởi nhóm cổ phiếu lớn là VNM và VIC. Tuy nhiên, với việc tiếp tục lấy lại đà tăng và duy trì cho đến khi kết thúc phiên, cũng như thanh khoản ở mức cao là điểm rất tích cực. Điều này cho phép nhà đầu tư tiếp tục kỳ vọng vào một phiên tăng điểm nữa của thị trường, nhưng chắc chắn sẽ không còn ở mức cao như hiện tại. Điều dễ hiểu là bởi áp lực chốt lời bắt đầu tạo ra áp lực, đặc biệt những cổ phiếu hồi phục 2-3 phiên vừa qua.

Mục tiêu ngắn hạn tiếp theo sẽ là mốc 660 điểm, nhưng nhà đầu tư cũng không nên quá lo lắng, bởi dòng tiền sau khi chốt lãi sẽ dịch chuyển và kiếm tìm cổ phiếu giảm giá chưa tăng.

Trên góc độ kỹ thuật, phiên tăng điểm 19/9 là rất tích cực, nhưng chưa hoàn toàn phá vỡ xu thế giảm giá trước đó. Thị trường cần một phiên bứt phá đủ mạnh cả về giá và khối lượng để tạo ra một nhịp tăng mới, nếu như nó xảy ra ở phiên ngày 20/9 thì đó là điều tuyệt vời nhất.

Tín hiệu quay trở lại xu hướng tăng chưa đủ mạnh

(CTCK FPT - FPTS) 

Mặc dù ngưỡng hỗ trợ 650 điểm đã được kiểm tra thành công, nhưng rõ ràng thị trường chưa ghi nhận tín hiệu đủ mạnh để xác nhận khả quay lại xu hướng tăng giá. Trong tuần, sau ETFs, yếu tố gây chú ý tiếp theo sẽ là kết quả cuộc họp chính sách của Fed và BoJ.

Đây sẽ là những thông tin có khả năng ảnh hưởng lớn đến biến động TTCK toàn cầu và tác động đến tâm lý trên TTCK Việt Nam. Do đó, các nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị duy trì trạng thái thận trọng và quan sát cho đến khi xuất hiện tín hiệu tin cậy bắt đầu cho nhịp tăng mới.

Tích cực trong ngắn hạn

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Tâm lý thị trường chuyển biến theo chiều hướng tích cực trong phiên 19/9. Lực cầu giá cao là khá tốt, bất chấp áp lực chốt lời ở cổ phiếu VNM gia tăng khiến cổ phiếu này giảm điểm sau nửa đầu phiên sáng. Một phần dòng tiền hạn chế giao dịch trong tuần trước do lo ngại ảnh hưởng từ hoạt động bán ra ở 2 quỹ ETFs đã giao dịch trở lại, giúp thị trường giao dịch có phần sôi động hơn.

Khối ngoại giảm mạnh giá trị bán ròng cũng là tín hiệu tích cực đối với thị trường. Hai chỉ số nhiều khả năng sẽ có biến động tích cực trong ngắn hạn. Mặc dù vậy, nhà đầu tư cũng nên lưu ý đến kết quả cuộc họp của FED và BOJ sẽ diễn ra trong tuần này có thể có ảnh hưởng đến biến động TTCK toàn cầu nói chung và TTCK Việt Nam nói riêng.

Vẫn có thể mở rộng vị thế nắm giữ cổ phiếu

(CTCK Maritime – MSI)

Thị trường hồi phục mạnh nhờ đà tăng giá của nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm và vật liệu xây dựng. Thanh khoản toàn thị trường duy trì ở mức tốt là cơ sở cho quan điểm tích cực về thị trường trong ngắn hạn. VN-Index nhiều khả năng tiếp tục tăng điểm ở phiên giao dịch ngày 20/9, dao động quanh vùng 660 điểm. Dòng tiền tiếp tục phân hóa vào nhóm cổ phiếu cơ bản tốt. Nhà đầu tư ngắn hạn vẫn có thể mở rộng vị thế nắm giữ cổ phiếu. Các nhóm cổ phiếu đáng chú ý vẫn là những cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý III/2016 khởi sắc.

Xu hướng hiện tại chưa rõ ràng

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Phiên 19/9 thị trường đã giao dịch sôi động hơn trước, nhưng vẫn chưa định hình rõ xu hướng tiếp theo, VN-Index vẫn đang đi ngang trong khoảng 651-662 điểm, còn HNX-Index đã có một phiên giao dịch tích cực khi kết phiên với sắc xanh và thanh khoản tốt hơn tuần trước.

Xu hướng của thị trường hiện tại là chưa rõ ràng, cần một vài phiên nữa để xác nhận xu hướng. Nhà đầu tư vẫn nên thận trọng giao dịch trong xu hướng chưa rõ ràng này. Trong thời gian dài hơn, nhà đầu tư vẫn có thể tích lũy các mã cổ phiếu tốt có kỳ vọng kết quả kinh doanh khả quan trong 6 tháng cuối năm.

Vùng kháng cự 660 sẽ hết sức khó khăn

(CTCK BIDV – BSC)

Nền giá tích lũy vùng 650-655 hiện vẫn khá tin cậy cho thị trường, trước mắt, vùng kháng cự 660 sẽ hết sức khó khăn và cần thiết một sự tích lũy thêm trong các phiên tiếp theo, trước khi tiếp cận lại ngưỡng kháng cự nhạy cảm này. Tùy thuộc diễn biến thị trường, nhà đầu tư tham gia thị trường đối với những mã cổ phiếu duy trì thanh khoản ổn định và cơ bản tốt trong kết quả kinh doanh được kỳ vọng về cuối năm, tuy nhiên nên duy trì một tỷ trọng danh mục hợp lý khi chưa có sự chuyển biến tích cực từ dòng tiền thị trường và dòng tiền đầu tư nước ngoài.

Tin bài liên quan