Nhận định thị trường phiên 20/12: Hạn chế bán ra trong những phiên giảm điểm

Nhận định thị trường phiên 20/12: Hạn chế bán ra trong những phiên giảm điểm

(ĐTCK) Thanh khoản giảm xuống dưới mức bình quân 20 phiên gần nhất cho thấy tâm lý thận trọng đang có dấu hiệu quay trở lại. Nếu lực cầu không sớm có sự cải thiện, diễn biến giảm giá nhiều khả năng sẽ duy trì trong những phiên tới.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 20/12.

Tín hiệu đảo chiều đã bắt đầu xuất hiện

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Trong một vài phiên kế tiếp, thị trường được kỳ vọng sẽ tăng điểm trở lại khi nhiều tín hiệu đảo chiều đã bắt đầu xuất hiện.

Tuy nhiên, đường SMA50 tương ứng 932-934 điểm sẽ là lực cản đối với sự hồi phục của thị trường.

Chỉ số cần phải vượt lên trên đường trung bình động này để hạn chế rủi ro tiếp tục sụt giảm sâu hơn trong ngắn hạn.

Diễn biến giằng sẽ tiếp tục

(CTCK BIDV - BSC)

Thị trường giảm điểm và thanh khoản thị trường vẫn duy trì ở mức thấp do nhà đầu tư đang giao dịch với nhận định FED sẽ tăng lãi suất.

Theo quan điểm của BSC, diễn biến giằng sẽ tiếp tục trước khi có xu hướng rõ ràng với vận động vượt 935 hoặc giảm dưới 910 điểm.

Hạn chế bán ra trong những phiên giảm điểm

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Thanh khoản giảm xuống dưới mức bình quân 20 phiên gần nhất cho thấy tâm lý thận trọng đang có dấu hiệu quay trở lại. Nếu lực cầu không sớm có sự cải thiện, diễn biến giảm giá nhiều khả năng sẽ duy trì trong những phiên tới.

Với kịch bản kém khả quan, VN-Index có thể sẽ lui về vùng hỗ trợ mạnh 880-890 điểm.

Mặc dù vậy dù cho kịch bản này có xảy ra thì chỉ số vẫn nằm trong trạng thái dao động đi ngang ngắn hạn, do đó rủi ro giảm sâu chưa quá lo ngại ở thời điểm hiện tại.

Nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu và hạn chế bán ra trong những phiên giảm điểm.

Thận trọng quan sát, giảm tỷ trọng danh mục về mức hợp lý

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Tâm lý hoảng loạn đẩy lên cao khi giá dầu không chỉ tiếp tục trượt dốc mà còn sụt giảm mạnh hơn 7% trong phiên hôm qua, kéo hàng loạt các cổ phiếu thuốc nhóm ngành dầu khí lao đao trong phiên hôm nay.

Động thái mua ròng của khối ngoại cũng chẳng duy trì được lâu, thay vào đó khối ngoại đã đảo chiều bán ròng trở lại trong phiên hôm nay.

Vì vậy, nhà đầu tư nên thận trọng quan sát thị trường và cân nhắc giảm tỷ trọng danh mục về mức hợp lý.

Trend tăng ngắn hạn từ đầu tháng 11 đang bị thử thách

(CTCK MB - MBS)

Hai phiên giảm gần đây có cùng một kịch bản với lực cầu bắt đáy ở cuối phiên. Bối cảnh bên ngoài trong phiên hôm nay đã tích cực hơn nhưng thị trường trong nước lại giảm mạnh hơn, tâm lý nhà đầu tư hiện đang rất yếu.

Thị trường đang có chuỗi giảm dài kể từ giữa tháng 10, trend tăng ngắn hạn từ đầu tháng 11 đang bị thử thách, hôm nay thị trường đã chạm đường trendline này và bật trở lại.

Biến tác động đến thị trường vẫn chưa lộ diện: Từ cuộc họp của Fed, đáo hạn hợp đồng tháng 12 và cơ cấu ETF do vậy các ngưỡng kỹ thuật khá mong manh.

Đây là thời điểm nhạy cảm và diễn biến khó lường

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Việc những thông tin quan trọng sắp diễn ra cũng là một nguyên nhân khiến cho nhà đầu tư trở nên do dự hơn trong thời điểm này, kéo thanh khoản giảm xuống dưới mức trung bình 20 phiên.

Ba sự kiện sau đây sẽ diễn ra trong 2 phiên cuối tuần sẽ có tác động trong việc giải tỏa tâm lý nhà đầu tư: FED đưa ra quyết định về lãi suất; HĐTL VN30 T12 cũng sẽ đáo hạn vào phiên thứ 5; 2 quỹ ETF là FTSE và VNM sẽ kết thúc việc đảo danh mục vào thứ 6.

Trong phiên giao dịch 20/12, VN-Index có thể hồi phục trở lại để lấp khoảng gap down trong khoảng 928-933 điểm giữa 2 phiên 17/12 và 18/12.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên tạm dừng các hoạt động mua bán trong giai đoạn này và đứng ngoài thị trường để quan sát thêm do đây là thời điểm nhạy cảm và diễn biến khó lường.

Tin bài liên quan