Nhận định thị trường phiên 19/12: Chỉ nên giải ngân thăm dò

Nhận định thị trường phiên 19/12: Chỉ nên giải ngân thăm dò

(ĐTCK) Nhìn chung, thị trường vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro sau khi FED tăng lãi suất, tỷ giá gặp áp lực và khối ngoại vẫn có thể bán ròng trong những phiên tới, vì vậy, nhà đầu tư chỉ nên giải ngân thăm dò và tiếp tục quan sát thị trường.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 19/12.

Chỉ nên giải ngân thăm dò

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Hai chỉ số bật tăng mạnh trong ngày các quỹ ETF gồm FTSE và V.N.M hoàn tất cơ cấu danh mục. Những tưởng việc FED nâng lãi suất và các ETFs giảm tỷ trọng ở nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn trong đợt review cuối năm sẽ gây ra áp lực, nhưng có vẻ thị trường phản ứng trái với dự doán trước đó, khi sắc xanh lan tỏa toàn sàn với sự trở lại của VNM, thậm chí cổ phiếu bị ETF V.N.M giảm tỷ trọng VIC, BVH, STB cũng đều tăng tích cực, giúp VN-Index về 675 điểm và có sự đảo chiều xu hướng.

Tuy nhiên, nhìn chung, thị trường vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro sau khi FED tăng lãi suất, tỷ giá gặp áp lực và khối ngoại vẫn có thể bán ròng trong những phiên tới, vì vậy, nhà đầu tư chỉ nên giải ngân thăm dò và tiếp tục quan sát thị trường.

Thị trường có xu hướng tăng

(CTCK Bản Việt – VCSC)

Tín hiệu kỹ thuật của thị trường đã được cải thiện theo hướng tích cực. Tín hiệu ngắn và trung hạn của VN-Index trở về trạng thái tích cực, sau khi chỉ số vượt qua được vùng cản quan trọng 668-670 điểm. Tín hiệu ngắn hạn của các chỉ số còn lại cũng được cải thiện một bậc, từ tiêu cực sang trung tính. 

Dự báo, thị trường sẽ có xu hướng tăng điểm trong tuần này. VN-Index có thể gặp một chút khó khăn để vượt qua vùng 680-682 điểm, tuy vậy, chỉ số có thể hướng đến vùng đỉnh của năm 2016 tại 690-692 điểm vào cuối tuần. HNX-Index cũng sẽ có cơ hội kiểm định lại ngưỡng kháng cự trung hạn tại 82,5 điểm.

Duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

VN-Index tăng điểm khá tốt trong tuần qua, dựa chủ yếu vào việc tăng giá của SAB. Xu hướng trong trung hạn của VN-Index đã chuyển từ tiêu cực sang tích cực và tín hiệu trung hạn của HNX-Index vẫn ở mức tiêu cực.

Dự đoán xu hướng trong tuần này, VN-Index sẽ tăng điểm với mốc hỗ trợ 670 điểm và kháng cự tại 684 điểm. Trong trường hợp xấu, nếu để mất mốc 670 điểm, thì vùng hỗ trợ tiếp theo sẽ là quanh mốc 647 điểm. Nhà đầu tư trong giai đoạn này nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải và quan sát diễn biến thị trường, chú ý những mốc hỗ trợ và kháng cự quan trọng để có quyết định hợp lý.

Cân nhắc việc mở lại trạng thái mua

(CTCK FPT - FPTS)

Thông tin FED tăng lãi suất đã được công bố và các hoạt động bán ròng của các quỹ ETF cũng kết thúc. Đây là những nút thắt về tâm lý đã chi phối lớn đối với thị trường trong giai đoạn 1 tháng gần đây. Trong thời gian tới, kỳ công bố kết quả kinh doanh quý IV và cả năm 2016 sắp diễn ra, sẽ là điều kiện tốt cho các hoạt động giao dịch có cơ hội tìm kiếm lợi nhuận đối với các cổ phiếu duy trì được các yếu tố cơ bản tốt và tăng trưởng bền vững.

Do đó, trong các phiên giao dịch đầu tuần này, nếu các tín hiệu tăng giá tiếp tục được củng cố trên nền tảng dòng tiền cải thiện, nhà đầu tư đang đứng ngoài thị trường có thể cân nhắc việc mở lại trạng thái mua với tỷ trọng ban đầu tối đa không quá 30% tổng tài sản. Với các nhà đầu tư lướt sóng, cần quan sát phản ứng cung-cầu tại các ngưỡng hỗ trợ/kháng cự đã được xác định để ra quyết định phù hợp.

Xu hướng tăng ngắn hạn được xác nhận

(CTCK BIDV – BSC)

Sự chủ động chuẩn bị về tâm lý trước đợt cơ cấu của ETF và dòng tiền thị trường dồi dào hơn vào cuối tuần qua tạo nên một phiên tăng điểm tích cực và trên diện rộng. Dòng tiền thị trường đang quay trở lại với những mã cổ phiếu hụt cầu và suy yếu trong suốt một thời kỳ, hiện có cơ hội hồi phục mạnh trong những phiên sắp tới.  Các chỉ báo kỹ thuật duy trì tích cực và xác nhận thị trường đang trong xu hướng tăng trong ngắn hạn và hồi phục trong trung hạn.

Thị trường vẫn tiếp tục vận động trong vùng an toàn. Dư địa hồi phục từ đáy và nền tảng tích lũy thấp hơn từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có thể kích thích hành trình tăng điểm trong những phiên sắp tới,  sau khi phản ứng hết sức lành mạnh trước những tác động thông tin và áp lực bán ra của khối ngoại trong tuần giao dịch đặc biệt vừa qua. 

Mở rộng vị thế mua với các mã cơ bản chu kỳ và tăng trưởng

(CTCK Maritime – MSI)

Thị trường đang có phiên hồi phục khá ấn tượng, khi đồng loạt các cổ phiếu cơ bản tăng điểm. Diễn biến giao dịch các cổ phiếu nhóm ngành hóa chất, vật liệu xây dựng, bảo hiểm, tiêu dùng... khá ấn tượng.

Theo đó, VN-Index nhiều khả năng tiếp tục tăng điểm vào tuần này và chạm vùng kháng cự mạnh 680 (+/- 5 điểm). Thị trường đang trong xu thế uptrend kéo dài từ 3-6 tháng. Nhà đầu tư vẫn có thể tiếp tục mở rộng vị thế mua vào, nhất là đối với các cổ phiếu cơ bản chu kỳ và tăng trưởng.

Mốc kháng cự tâm lý trong tuần mà các giao dịch ngắn hạn cần lưu ý khi có thể xảy ra rung lắc, co giật về điểm số quanh vùng 675-685 điểm. Một số cổ phiếu đáng chú ý: CSV, TRC, VCS, KDC, PGI...

Tin bài liên quan