Nhận định thị trường phiên 18/9: Nâng tỷ trọng những cổ phiếu có tính thanh khoản tốt

Nhận định thị trường phiên 18/9: Nâng tỷ trọng những cổ phiếu có tính thanh khoản tốt

(ĐTCK) Thị trường mặc dù tiếp tục có tuần tăng điểm, tuy nhiên mức độ phân hóa còn khá lớn, đi kèm với đó là sự lan tỏa yếu của dòng tiền và thanh khoản giảm xuống mức thấp. Nếu thanh khoản thị trường không có sự cải thiện, có khả năng thị trường sẽ sớm bước vào một nhịp điều chỉnh ngắn hạn.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 18/9.

Thị trường sẽ sớm bước vào một nhịp điều chỉnh ngắn hạn

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Thị trường mặc dù tiếp tục có tuần tăng điểm, tuy nhiên mức độ phân hóa còn khá lớn, đi kèm với đó là sự lan tỏa yếu của dòng tiền và thanh khoản giảm xuống mức thấp.

Trên thực tế, nhịp tăng gần đây được hỗ trợ đáng kể từ diễn biến tích cực của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Nếu thanh khoản thị trường không có sự cải thiện, chúng tôi cho rằng thị trường sẽ sớm bước vào một nhịp điều chỉnh ngắn hạn.

Tận dụng cơ hội để nâng tỷ trọng những cổ phiếu có tính thanh khoản tốt

(CTCK BIDV – BSC)

Trong phiên 15/9, chỉ số thị trường rung lắc nhiều và không thể hiện một xu hướng rõ ràng, và ngày các quỹ ETFs giao dịch.

Dòng tiền đã được phân bổ ở nhiều nhóm ngành hơn nhưng đã tập trung vào các nhóm cổ phiếu trụ cột, do tâm lý của nhà đầu tư chờ đợi danh mục quý III/2017.

Phiên giảm điểm hôm nay có thể chỉ là một phiên điều chỉnh kỹ thuật khi chỉ số giảm đi không đáng kể và thanh khoản thị trường vẫn tiếp tục tăng, các nhà đầu tư có thể tận dụng cơ hội để nâng tỷ trọng những cổ phiếu có tính thanh khoản tốt tại mức giá thấp hơn.

Nên hạn chế mở ra các vị thế mua

(CTCK FPT - FPTS)

Xu hướng của VN-index trong tuần tới sẽ tiếp tục rủi ro và nghiêng về kịch bản hình thành nhịp điều chỉnh ngắn hạn.

Theo đó, chúng tôi bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư vẫn nên hạn chế mở ra các vị thế mua và chờ đợi phản ứng của thị trường tại các mốc hỗ trợ dưới.

Việc nắm giữ một lượng tiền mặt trong giai đoạn thị trường bất ổn sẽ vừa giúp nhà đầu tư có cơ hội mua vào những cổ phiếu có triển vọng báo cáo quý III tích cực với giá thấp hơn.

Xem xét bán ra những cổ phiếu đã tăng nhiều

(CTCK Maritime – MSI)

Ngoại trừ giao dịch đột biến đến từ hoạt động cơ cấu doanh mục ETF, thanh khoản phiên cuối tuần là khá thấp cho thấy tâm lí thận trọng đang bao trùm thị trường trong giai đoạn uptrend hiện tại.

Sang tuần mới, VN-Index vẫn có dư địa tăng, tiếp cận đường kháng cự kênh tăng giá dài hạn tuy nhiên sau đó có thể điều chỉnh và tích lũy tại vùng 805 (+/-5 điểm).

Giai đoạn này phù hợp để tái cơ cấu danh mục, nhà đầu tư xem xét bán ra những cổ phiếu đã tăng nhiều và mua vào những cổ phiếu tốt đang tích lũy vùng giá hợp lý.

Chốt lời nếu thị trường tiến đến vùng kháng cự mạnh 810-820 điểm

(CTCK Sài Gòn  Hà Nội - SHS)

Điểm tiêu cực hiện tại là khối ngoại bán ròng tuần thứ hai liên tiếp với giá trị gia tăng, mặc dù đã loại bỏ lượng bán của quỹ ETF.

Tuy nhiên, với việc sắc xanh lan tỏa trên nhiều nhóm cổ phiếu có tính thị trường cao nên chúng tôi vẫn nghiêng về kịch bản lạc quan cho thị trường trong tuần kế tiếp.

Dự báo, trong tuần tới VN-Index sẽ tiếp tục duy trì đà tăng điểm để tiến đến mục tiêu tiếp theo của chỉ số tại 810 điểm.

Nhà đầu tư ngắn hạn xem xét việc chốt lời các cổ phiếu nếu thị trường tiến đến vùng kháng cự mạnh 810-820 điểm có yếu tố hợp thành là cạnh trên đường trendline trung hạn.

Nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu có vị thế tốt và tận dụng những phiên giảm điểm của thị trường để mua vào những cổ phiếu cơ bản tốt ở vùng giá hấp dẫn hơn.

Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại

(CTCK MB - MBS)

Điểm tích cực khi động lực tăng điểm trong tuần qua không chỉ đến từ một vài cổ phiếu bluechips mà đã lan tỏa sang các nhóm cổ phiếu khác.

Mặc dù vậy thanh khoản chung vẫn duy trì ở mức thấp cho thấy tâm lý thận trọng và phân hóa vẫn hiện hữu.

Trong tuần giao dịch tới, các chỉ số có thể kiểm nghiệm các ngưỡng kháng cự cao hơn tương ứng 810-815 điểm với VN-Index và 105 điểm với HNX-Index.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại, đồng thời tiếp tục quan sát diễn biến thị trường để có hành động phù hợp.

Vn-Index có thể tiếp tục đi lên trong phiên giao dịch tới

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Phiên giao dịch diễn ra tương đối trầm lắng vào buổi sáng do tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước phiên chốt review của các quỹ ETF.

Tuy nhiên bước vào phiên ATC thì tâm lý thận trọng đã được cởi bỏ, qua đó giao dịch diễn ra tương đối sôi động và dòng tiền cũng tham gia thị trường tích cực hơn.

Kết phiên thì chỉ số đóng cửa giảm điểm nhẹ và thị trường cũng ở mức cân bằng hơn. 

Có thể thấy động lực đi lên của thị trường vẫn có dấu hiệu lạc quan, do đó Vn-Index có thể tiếp tục đi lên trong phiên giao dịch tới.

Cuộc chơi đón đầu kết quả kinh doanh quý III vẫn đang diễn ra

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Điểm nhấn đáng chú ý chính là giao dịch của khối ngoại  không phải cho đến phiên ATC, vốn là phiên giao dịch sôi động của các quỹ ETF. Họ bán khá mạnh rất nhiều cổ phiếu như KBC, VCB, MSN, VIC, PLX khiến giá giảm mạnh.

Về tổng chung thì nhóm cổ phiếu LargeCap điều chỉnh nhiều về số lượng nhưng mức điều chỉnh ít nên tác động không nhiều tới thị trường.

Tuy nhiên điểm chưa hài lòng là KLGD vẫn chưa thực sự cải thiện cho dù đây là phiên đảo danh mục của Quỹ ETF.

Nhìn chung thị trường có thể không tạo nhiều dấu ấn nhưng ở từng cổ phiếu cuộc chơi đón đầu KQKD vẫn đang diễn ra.

Những cổ phiếu được dự báo có KQKD tích cực đang thu hút dòng tiền. NĐT cần sàng lọc kỹ bởi sự phân hóa mạnh sẽ tạo ra hai hướng đối nghịch hoàn toàn.

Ưu tiên giải ngân vào những cổ phiếu giữ được xu hướng tăng trung hạn

(CTCK Kiss Việt Nam – KIS)

NĐT đã cơ cấu lại danh mục và đang nắm giữ tỷ trọng tiền mặt cao thì tập trung quan sát diễn biến thị trường trong những phiên tới. Có thể cân nhắc giải ngân khi VN-Index phản ứng tích cực ngay tại vùng giá hỗ trợ 800 điểm.

Ưu tiên giải ngân vào những cổ phiếu giữ được xu hướng tăng trung hạn, đồng thời có yếu tố cơ bản tốt với triển vọng lợi nhuận tích cực trong quý 3 này.

NĐT đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao, đặc biệt là các cổ phiếu trong nhóm Large-caps và Mid-caps với xu hướng tăng trung hạn tích cực hoặc đang duy trì được mặt bằng giá tích lũy tốt trong vài tuần gần đây thì có thể tiếp tục nắm giữ trong bối cảnh thị trường chung diễn biến tích cực.

Tin bài liên quan