Nhận định thị trường phiên 18/8: Rủi ro đang tăng lên đối với hoạt động Trading T+

Nhận định thị trường phiên 18/8: Rủi ro đang tăng lên đối với hoạt động Trading T+

(ĐTCK) Vn-index xuất hiện sự giằng co vào đầu phiên trước khi lao dốc vào cuối phiên dưới áp lực bán tương đối mạnh cho thấy tâm lý của nhà đầu tư trong ngắn hạn chưa thật sự tích cực. Việc chỉ số đi xuống dưới ngưỡng hỗ trợ 770 điểm cho thấy rủi ro đang tăng lên đối với hoạt động Trading T+.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 18/8.

Chưa vội thực hiện hoạt động giải ngân mới

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Bất chấp diễn biến tăng tốt ở VNM và SAB, áp lực bán trên toàn thị trường tăng mạnh trong nửa cuối giờ chiều, đẩy chỉ số giảm xuống mức thấp nhất về cuối phiên cho thấy tâm lý tiêu cực của nhà đầu tư về triển vọng thị trường trong ngắn hạn.

Sau khi bán giảm tỷ trọng đối với danh mục ngắn hạn trong các phiên trước, nhà đầu tư được khuyến nghị chưa vội thực hiện hoạt động giải ngân mới, chờ thị trường xuất hiện tín hiệu hồi phục đáng tin cậy.

Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong hoạt động mở mới giao dịch

(CTCK BIDV – BSC)

Thanh khoản thị trường hôm nay tăng đột biến là do khối ngoại đẩy mạnh mua cổ phiếu VPB, nên nếu loại trừ tác động này thì thanh khoản của thị trường hôm nay chỉ tăng nhẹ.

BSC nhận định rằng trong phiên ngày mai, thị trường sẽ có thể kiểm tra ngưỡng hỗ trợ mới 765 và dao động xung quanh ngưỡng 765 – 770 điểm.

Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong hoạt động mở mới giao dịch, đề phòng rủi ro thị trường chung trước ảnh hưởng điều chỉnh của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Kiên quyết hạ tỷ trọng nếu chỉ số tiếp tục vi phạm khu vực 760 điểm 

(CTCK FPT - FPTS)

Rõ ràng, thị trường vẫn chưa sẵn sàng cho việc hồi phục và áp lực bán có thể sẽ còn tiếp tục diễn ra trong các phiên tới.

Trên cơ sở đánh giá rủi ro xu hướng vẫn ở mức cao, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng và bám sát biến động chỉ số; kiên quyết hạ tỷ trọng nếu chỉ số tiếp tục vi phạm khu vực 760 điểm bởi đây được coi là mức điểm quan trọng có khả năng gây đảo chiều xu hướng trung hạn.

Tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu cho giai đoạn thị trường hiện tại vẫn được khuyến nghị ở mức dưới 50%/ tổng tài sản.

Nhà đầu tư nên bình tĩnh và hạn chế bán tháo

(CTCK Kiss Việt nam – KIS)

Nếu không thể giữ được ngưỡng 765, VN-Index có thể kiểm định ngưỡng hỗ trợ tâm lý 750 trong những phiên tới dù khả năng này được đánh giá thấp ở thời điểm hiện tại.

Dù thế nào đi nữa, NĐT nên bình tĩnh và hạn chế bán tháo. Thay vào đó, NĐT với vị thế tiền mặt cao có thể tiến hành tích lũy các cổ phiếu cơ bản tốt quanh các vùng hỗ trợ. NĐT lướt sóng nên hạn chế giải ngân để chờ đợi tín hiệu rõ ràng hơn.

Hạn chế sử dụng margin tại thời điểm hiện tại

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Vn-index xuất hiện sự giằng co vào đầu phiên trước khi lao dốc vào cuối phiên dưới áp lực bán tương đối mạnh cho thấy tâm lý của nhà đầu tư trong ngắn hạn chưa thật sự tích cực.

Các phiên giảm điểm vẫn còn có thể tiếp tục xuất hiện trong những ngày tới. Do vậy nhà đầu tư cần thận trọng quan sát thị trường.

Chúng tôi tiếp tục duy trì khuyến nghị, nhà đầu tư nên đưa tỷ trọng danh mục về mức an toàn, hạn chế sử dụng margin tại thời điểm hiện tại nhằm phòng vệ tốt trước các rủi ro của thị trường trong thời gian tới. 

Đưa danh mục về mức cân bằng

(CTCK MB - MBS)

Thanh khoản thị trường vẫn duy trì ở mức thấp nếu trừ giao dịch đột biến ở cổ phiếu VPB, điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn còn thận trọng và phân hóa.

Phiên cuối tuần, nhiều khả năng các chỉ số có thể kiểm nghiệm lại ngưỡng hỗ trợ 760-765 điểm với VN-Index và 100 điểm với HNX-Index.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư đưa danh mục về mức cân bằng, đồng thời quan sát diễn biến thị trường tại các ngưỡng hỗ trợ để có hành động phù hợp.

Rủi ro đang tăng lên đối với hoạt động Trading T+

(CTCK Maritime – MSI)

Thị trường điều chỉnh với thanh khoản cao hơn trung bình trong 5 phiên gần đây, đồng thời chỉ số đóng cửa tại mức điểm thấp nhất trong ngày và đi xuống dưới ngưỡng hỗ trợ 770 điểm cho thấy rủi ro đang tăng lên đối với hoạt động Trading T+.

Nhiều khả năng chỉ số VN-Index tiếp tục giảm điểm trong phiên mai và kiểm định lại cạnh phía dưới kênh hỗ trợ 770 điểm (+/- 5 điểm). Nhà đầu tư chỉ nên lựa chọn những mã cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt và tránh hoạt động giao dịch liên tục.

Không loại trừ phiên ngày mai lại là một phiên tăng điểm nhẹ

(CTCP Chứng khoán Đầu tư Việt Nam - IVS)

Thị trường quả thực ngày càng khó lường và bất thường khi đảo chiều liên tục. Không loại trừ phiên ngày mai lại là một phiên tăng điểm nhẹ nhờ vào sự hồi sinh của một vài cổ phiếu lớn.

Về xu hướng chung chúng tôi tin rằng dù có hồi phục nhưng khả năng không chinh phục lại được 770 điểm nhờ sức mạnh của thị trường là không cao. Và đó sẽ lại là khởi nguồn của một nhịp bán tiếp theo xuất hiện.

Nguy cơ điều chỉnh về 760 điểm là hoàn toàn có cơ sở khi mà nhiều yếu tố không ủng hộ, như mốc 770 đã bị phá vỡ, áp lực bán gia tăng, lực cầu yếu, và số mã giảm áp đảo số mã tăng.

Điều đáng lưu tâm nhất là ngày càng xuất hiện nhiều cổ phiếu có dấu hiệu mất Trend hoặc thủng ngưỡng hỗ trợ mạnh.

Điều đó cho thấy những cổ phiếu này không chỉ sẽ phải đối diện với khoảng thời gian không mấy tích cực phía trước mà nó còn tác động tiêu cực tới thị trường và cả tâm lý của NĐT.

Mốc 760 điểm là mốc rất quan trọng, theo kịch bản khả thi nhất lực cầu bắt đáy sẽ quay lại thực sự giúp thị trường hồi phục mạnh.

Tin bài liên quan