Nhận định thị trường phiên 18/5: Nhà đầu tư đang giữ tiền mặt nên tiếp tục ở ngoài quan sát

Nhận định thị trường phiên 18/5: Nhà đầu tư đang giữ tiền mặt nên tiếp tục ở ngoài quan sát

(ĐTCK) Ở đồ thị intraday các chỉ báo kỹ thuật đang đi vào vùng quá bán. Do đó, khả năng phiên 18/5 đà giảm của chỉ số có thể sẽ chững lại hoặc nếu tích cực hơn có thể sẽ là một phiên hồi kỹ thuật.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 18/5.

Khả năng hồi phục trong phiên ngày mai có thể diễn ra

(CTCK Bảo Việt – BVSC)

Việc sụt giảm mạnh liên tiếp trong khi thanh khoản không cái thiện cho thấy dòng tiền vẫn đang có sự thận trọng.

Tuy vậy, khả năng hồi phục trong phiên ngày mai có thể diễn ra khi mức tăng của cổ phiếu Vinhomes sẽ được tính vào chỉ số chung.

Áp lực bán trong thời gian tới sẽ còn tiếp diễn

(CTCK BIDV - BSC)

Nhóm ngành Ngân hàng vẫn tiếp tục chịu áp lực bán, đặc biệt, VPB có lúc sát mức giá sàn. Điểm sáng le lói của phiên giao dịch hôm nay đến từ nhóm Dầu khí trong bối cảnh được hỗ trở bởi các nguồn tin tích cực về giá dầu.

BSC nhận định, biến động thị trường đang khó lường, việc các mã trụ (VCB, SSI, MBB, BID, MSN, PLX) đang có xu hướng giảm điểm trung hạn và việc nhà đầu tư bắt đáy nhiều tại vùng giá cao sẽ tiếp tục tạo áp lực bán trong thời gian tới.

Nhà đầu tư đang giữ tiền mặt nên tiếp tục ở ngoài quan sát 

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Thanh khoản thị trường tiếp tục sụt giảm về mức rất thấp cho thấy tâm lý e ngại của nhà đầu tư vẫn đang tiếp diễn và chưa có gì thay đổi.

Với phiên giảm mạnh ngày 17/5, VN-Index đang tiến sát về vùng hỗ trợ quan trọng 1.000-1.020 và sớm test lại vùng này.

Bên cạnh đó, ở đồ thị intraday các chỉ báo kỹ thuật đang đi vào vùng quá bán. Do đó, khả năng phiên 18/5 đà giảm của chỉ số có thể sẽ chững lại hoặc nếu tích cực hơn có thể sẽ là một phiên hồi kỹ thuật.

Trong trường hợp xảy ra phiên hồi kỹ thuật, những nhà đầu tư chưa kịp bán ra ở đợt tăng vừa rồi có thể tận dụng cơ hội để giảm tỷ trọng cổ phiếu.

Những nhà đầu tư đang giữ tiền mặt nên tiếp tục ở ngoài quan sát hoặc cân nhắc cẩn trọng với quyết định mua vào ở thời điểm này.

VN-Index có thể phục hồi lại quanh vùng 1.090 - 1.095 điểm

(CTCK KB Việt Nam – KBSV)

VHM đã niêm yết đúng kịch bản kỳ vọng của thị trường và có thể các giao dịch đặc biệt với VIC sẽ trở lại bình thường nhưng rủi ro thị trường chung vẫn chưa thể có dấu hiệu giảm bớt.

Khả năng phục hồi trong ngắn hạn ở nhóm ngân hàng cao và do đó có thể tác động lớn đến thị trường trong những phiên tới.

Đề xuất: Ưu tiên hàng đầu vẫn là cẩn trọng, đứng ngoài thị trường trong xu hướng giảm giá hiện hành. Trường hợp khả quan nhất, VN-Index có thể phục hồi lại quanh vùng 1.090 - 1.095 điểm.

Có thể sẽ hồi phục với mục tiêu trong khoảng 1.050-1.055 điểm 

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Theo quan sát, thị trường hiện vẫn đang trong giai đoạn tích lũy nâng đáy với đường hỗ trợ là trendline nối qua hai đáy của hai phiên rũ bỏ trước đó 3/5 và 11/5.

Nếu đường hỗ trợ này bị vi phạm trong các phiên tiếp theo thì rủi ro thị trường để tăng lên, nhưng chúng tôi cho rằng xác suất xảy ra là khá thấp do cổ phiếu VHM có thể là trụ cột mạnh của thị trường trong các phiên tới.

Trong phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index có thể sẽ hồi phục trở lại với mục tiêu là vùng kháng cự trong khoảng 1.050-1.055 điểm (MA5-10).

Nhà đầu tư ngắn hạn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn trong giai đoạn này và quan sát thị trường để có quyết định hợp lý.

Nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và có triển vọng tăng trưởng tích cực.

Tin bài liên quan