Nhận định thị trường phiên 18/12: Sẽ sớm điều chỉnh

Nhận định thị trường phiên 18/12: Sẽ sớm điều chỉnh

(ĐTCK) VN-Index có thể sẽ sớm điều chỉnh kỹ thuật do khối ngoại vẫn đang bán ra, và chưa sớm mua lại trong ngắn hạn; thị trường vẫn đang thiếu vắng những tin tức hỗ trợ tích cực; 580 điểm là ngưỡng cản kỹ thuật mạnh.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 18/12.

Có thể xảy ra điều chỉnh kỹ thuật

(CTCK BIDV - BSC)

VN-Index có thể sẽ sớm điều chỉnh kỹ thuật do khối ngoại vẫn đang bán ra, và chưa sớm mua lại trong ngắn hạn; thị trường vẫn đang thiếu vắng những tin tức hỗ trợ tích cực; 580 điểm là ngưỡng cản kỹ thuật mạnh.

Thị trường vẫn đang ở vùng điểm thấp, do đó, nhà đầu tư nên tận dụng những phiên hồi phục để giảm tỷ trọng cổ phiếu và mua vào tại các phiên giảm điểm của thị trường.

Sẽ xuất hiện điều chỉnh ngắn hạn  

(CTCK Maritime – MSI)

Cùng với TTCK toàn cầu hồi phục, TTCK Việt Nam cũng có phiên tăng điểm tích cực. Tuy nhiên, với thanh khoản sụt giảm như phiên 17/12, tâm lý nhà đầu tư có vẻ vẫn còn thận trọng, giao dịch khối ngoại cũng cũng tiếp tục xu hướng bán ròng (với giá trị gần 130 tỷ đồng).

Ngưỡng 580-585 điểm sẽ là ngưỡng kháng cự mạnh ở thời điểm hiện tại, thị trường có thể sẽ xuất hiện điều chỉnh ngắn hạn khi VN-Index tiến tới ngưỡng này. Phiên 18/12 có thể sẽ là một phiên giảm điểm. Các giao dịch Trading ngắn hạn vẫn nên hạn chế, nhà đầu tư có thể cơ cấu lại một phần danh mục bằng việc bán bớt với các cổ phiếu đã có lời, chờ đợi mua vào trong các phiên điều chỉnh.

Sớm có phiên điều chỉnh

(CTCK FPT - FPTS) 

Kịch bản sớm có phiên điều chỉnh của chỉ số sẽ là một bài kiểm tra quan trọng đối với khu vực đáy tạm vừa hình thành. Đặc biệt, đây sẽ chính là cơ hội để thị trường lôi kéo dòng vốn bổ sung đến từ nhóm nhà đầu tư còn e ngại trước nhịp hồi phục đang diễn ra.

Hiện tượng này sẽ tạo ra một điểm mua thăm dò khá thích hợp đối với nhà đầu tư có mức độ chịu rủi ro thấp và chưa tham gia thị trường trong giai đoạn hồi phục vừa qua.

Nếu dòng vốn được cải thiện rõ nét sau nhịp giảm này, nhà đầu tư được khuyến nghị mở dần trạng thái mua trong ngắn hạn đối với nhóm cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý IV/2015 được đánh giá tích cực. Trong đó, các nhóm cổ phiếu thuộc ngành ôtô, logistics, bất động sản… sẽ là điểm thu hút chính đối với dòng vốn của thị trường sắp tới.

Vẫn chưa xuất hiện dấu hiệu hồi phục bền vững

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Những diễn biến trong phiên 17/12 cho thấy, nhà đầu tư đã có sự chuẩn bị tâm lý. Tính trong riêng nửa đầu tháng 12, lượng vốn rút ròng của khối ngoại tại thị trường chứng khoán Việt Nam đã lên tới khoảng 1.900 tỷ đồng, tạo sức ép rất lớn lên thị trường. Tuy vậy, trạng thái tâm lý hiện tại của khối nội rất ổn định, dòng tiền bắt đáy duy trì tốt, giúp thị trường có những phiên hồi phục rất tích cực.

Với việc quyết định tăng lãi suất của FED chính thức được công bố, tâm lý chờ đợi của nhà đầu tư đã được giải tỏa, tác động của quyết định này cũng đã phản ánh rất mạnh vào diễn biến điều chỉnh sâu của thị trường thời gian qua, trạng thái giao dịch ổn định tại vùng giá hiện tại sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian tới.

Hai phiên tăng điểm gần nhất vẫn chưa cho dấu hiệu về xu hướng hồi phục bền vững, do chưa xuất hiện sự đồng thuận của dòng tiền tại các nhóm cổ phiếu. Cần thêm nhiều phiên ổn định tại vùng giá hiện tại, đi kèm sự cải thiện mạnh của thanh khoản để khẳng định xu thế tăng mới đã chính thức hình thành.

Nhà đầu tư nên quan sát biến động của thị trường tài chính thế giới cũng như sự vận động của dòng tiền trong các phiên tới sau khi FED đưa ra quyết định về việc tăng lãi suất trước khi đưa ra hành động thích hợp.

Có thêm các phiên tăng điểm trong ngắn hạn

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Thị trường được dự đoán có thể sẽ có thêm các phiên tăng điểm trong ngắn hạn nhờ dư âm từ quyết định của FED cũng như diễn biến tích cực của TTCK toàn cầu.

Mặc dù vậy, rủi ro khối ngoại bán ròng có thể là yếu tố khiến nhịp tăng này khó có thể kéo dài. Nhà đầu tư được khuyến nghị hạn chế duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình và tránh các hoạt động mua đuổi giá cao.

Phải kiểm định lại vùng kháng cự quanh 580

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)         

Nhìn chung, thị trường đang trải qua nhịp hồi ngắn hạn và tâm lý nhà đầu tư nội cũng phần nào ổn định hơn sau khi Fed tiến hành tăng lãi suất như kỳ vọng. Đến thời điểm hiện tại, thị trường cần có thời gian để củng cố và tích lũy, khi các rủi ro về tỷ giá và áp lực bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài còn hiện hữu. Thêm vào đó, dòng tiền tham gia thị trường chưa đủ mạnh để kéo thị trường tiến xa hơn.

Dù sao đi nữa, phản ứng tích cực của thị trường liên quan đến động thái của Fed là quan trọng vào lúc này. Về mặt kỹ thuật, VN-Index sẽ phải kiểm định lại vùng kháng cự quanh 580. Trong những phiên tới, áp lực chốt lời từ nguồn cung giá rẻ có thể sẽ gia tăng và nhà đầu tư vẫn lưu ý các hoạt động mua đuổi.

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu cơ bản tốt, định giá hấp dẫn và triển vọng khả quan trong quý IV nên được ưu tiên bổ sung vào danh mục.

Tin bài liên quan