Nhận định thị trường phiên 18/10: Chốt lời penny

Nhận định thị trường phiên 18/10: Chốt lời penny

(ĐTCK) Việc VN-Index có thể suy giảm thêm là cơ hội để nhà đầu tư tiếp tục thực hiện chiến lược chốt lời nhóm penny và dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu cơ bản, đặc biệt những cổ phiếu giảm mạnh trong nhịp bán tuần trước như HPG, HSG, FPT, PVT, CSM, HBC, VCB...

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 18/10.

Thử thách vùng hỗ trợ mạnh 675-680

(CTCK Maritime – MSI)

Qua phân tích diễn biến giao dịch của các nhóm cổ phiếu, cũng như khối lượng giao dịch trên 2 sàn, thị trường nhiều khả năng sẽ diễn biến điều chỉnh sideway quanh vùng 685 (+/- 10 điểm) trong khoảng thời gian 1-2 tuần.

Cụ thể, đối với phiên giao dịch ngày 18/10, VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh về vùng hỗ trợ mạnh 675-680, điểm trước khi có hồi phục vào cuối phiên.

Rủi ro cho các hoạt động trading ngắn hạn là hiện hữu và việc tiếp tục kiên nhẫn nắm giữ cổ phiếu tốt được đánh giá cao trong giai đoạn hiện tại. Đối với các nhà đầu cơ cổ phiếu ưa mạo hiểm có thể chọn lựa mua vào một số cổ phiếu điều chỉnh ở vùng giá hấp dẫn ở phiên chiều 18/10.

Tiếp tục điều chỉnh

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thị trường trong ngắn hạn nhiều khả năng sẽ tiếp tục điều chỉnh, với mốc hỗ trợ gần nhất tại 678,8 điểm, tương đương với đáy phiên giao dịch 13/10. Chiến lược hợp lý hiện tại là duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, tránh mua đuổi cổ phiếu giá cao và theo dõi diễn biến thị trường tại các vùng hỗ trợ để chủ động trước những diễn biến của thị trường.

Chốt lời penny, chuyển sang nhóm cơ bản

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

VN-Index bất ngờ giảm mạnh, nhưng rõ ràng nhóm LargeCap đã tác động rất lớn tới chỉ số. Duy nhất nhóm này có BID tăng nhẹ, còn lại là giảm giá, nhất là 4 cổ phiếu BVH, VCB, VNM, GAS đã lấy đi đến 5,3 điểm số trong mức giảm 6,05 điểm. Tác động mạnh này của nhóm largecap lên chỉ số chưa nói ra xu hướng cụ thể đối với thị trường.

Việc giảm mạnh phiên 17/10 có thể xuất hiện từ những lo ngại của nhà đầu tư về hiện tượng Samsung thu hồi siêu phẩm Note 7. Theo đó với doanh số bán ra lớn cùng hàng loạt các đơn hàng bị hủy khiến nhà đầu tư lo ngại sẽ làm thay đổi nhiều chỉ tiêu kinh tế vĩ mô như: xuất khẩu, GDP, cũng như chỉ số PMI tháng 9 cao nhất. Điều này có khiến thị trường đi vào kịch bản xấu nhất có thể xảy ra tuần này và VN-Index giảm về vùng hỗ trợ 670 điểm.

Thực tế phiên 17/10, rõ ràng cổ phiếu lớn gây ra mức giảm mạnh, trong khi nhóm cơ bản chưa hồi phục, còn nhóm penny có hiện tượng bị chốt lời. Những cổ phiếu cơ bản như HPG, FPT, HSG, PVD, SSI, GMD... vẫn đang test đáy và thanh khoản suy giảm. Diễn biến phiên 17/10 cho thấy, lực bán đối với nhóm cổ phiếu này cũng đang suy giảm và chạm đáy, nên khả năng giảm mạnh sẽ khó xảy ra, một phần do giá những cổ phiếu này đã trở nên hấp dẫn hơn sau nhịp giảm mạnh vừa qua.

Việc VN-Index có thể suy giảm thêm là cơ hội để nhà đầu tư tiếp tục thực hiện chiến lược chốt lời nhóm penny và dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu cơ bản, đặc biệt những cổ phiếu giảm mạnh trong nhịp bán tuần trước như HPG, HSG, FPT, PVT, CSM, HBC, VCB...

Thị trường vẫn chưa có tín hiệu mới

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Về xu hướng, thị trường vẫn chưa có tín hiệu mới sau phiên 17/10. Các vị thế trung hạn vẫn được khuyến nghị nắm giữ với tỷ trọng ở mức trung bình. Các nhịp rung lắc trong ngắn hạn được xem là cơ hội để nhà đầu tư tái cơ cấu danh mục sang các nhóm ngành tiềm năng như chứng khoán, dầu khí, bất động sản, xây dựng…

Hạn chế tham gia vào cổ phiếu vốn hóa nhỏ

(CTCK BIDV – BSC)

Sự kém tích cực trong phiên giao dịch đầu tuần 17/10 kèm theo thanh khoản giảm sút chưa thể giúp thị trường chinh phục ngưỡng kháng 690 điểm, khi hầu hết các ngành, các chỉ số thị trường cũng tương ứng giảm điểm theo. Thị trường đang bước vào vùng biến động rủi ro hơn và áp lực cung đối với nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn cũng đang ảnh hưởng đến xu hướng thị trường chung. Trong nhưng phiên giao dịch tới, thị trường có thể phải kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ 680 điểm, hoặc những ngưỡng hỗ trợ dưới thấp hơn khu vực 675 điểm. Nhà đầu tư hạn chế tham gia vào cổ phiếu vốn hóa nhỏ có ảnh hưởng bởi dòng tiền trong ngắn hạn, cẩn trọng hoạt động giao dịch đối với biến động rủi ro thị trường chung nếu chỉ số thị trường mất ngưỡng hỗ trợ 680 điểm.
Tin bài liên quan