Nhận định thị trường phiên 17/5: Rủi ro cho nhóm cổ phiếu thị trường gia tăng

Nhận định thị trường phiên 17/5: Rủi ro cho nhóm cổ phiếu thị trường gia tăng

(ĐTCK) Thị trường có khả năng sẽ tiếp diễn trạng thái tiêu cực do các cổ phiếu trụ cột vẫn chưa có dấu hiệu dừng giảm. Nhà đầu tư nên giảm dần tỷ trọng cổ phiếu đầu tư ngắn hạn-lướt sóng trong danh mục, hạn chế bắt đáy nhằm giảm thiểu rủi ro trong giai đoạn thị trường hiệu chỉnh.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 17/5.

Vượt ngưỡng 725 điểm

(CTCK Maritime – MSI)

Lực bán mạnh vào cuối phiên 16/5 khiến VN-Index không thể vượt kháng cự 725 điểm, song thanh khoản cao kỷ lục báo hiệu những tín hiệu tích cực cho thị trường.

Theo đó, phiên 17/5, nhiều khả năng VN-Index sẽ tăng điểm vượt khỏi ngưỡng 725 điểm. Nhà đầu tư trung-dài hạn tiếp tục nắm giữ cổ phiếu triển vọng, chú ý đến các nhóm ngành bất động sản, dệt may, xây dựng.

Các cổ phiếu trụ cột vẫn chưa có dấu hiệu dừng giảm

(CTCK FPT - FPTS)

Hoạt động tích cực của dòng tiền đầu cơ trong một vài phiên gần đây rõ ràng không đủ để thúc đẩy xu hướng tăng giá, khi mà các chỉ số vẫn đang chịu ảnh hưởng mạnh từ sự phân hóa của nhóm cổ phiếu bluechips.

Thị trường có khả năng sẽ tiếp diễn trạng thái tiêu cực do các cổ phiếu trụ cột vẫn chưa có dấu hiệu dừng giảm. Nhà đầu tư nên giảm dần tỷ trọng cổ phiếu đầu tư ngắn hạn-lướt sóng trong danh mục, hạn chế bắt đáy nhằm giảm thiểu rủi ro trong giai đoạn thị trường hiệu chỉnh.

Tiếp tục giảm điểm

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Sự phá vỡ không thành công (false break) thường mang đến tín hiệu tiêu cực cho thị trường. Do đó, trong phiên 17/5, VN-Index nhiều khả năng tiếp tục giảm điểm để kiểm nghiệm lại lực cầu trong vùng hỗ trợ 723-725 điểm và xa hơn là ngưỡng hỗ trợ 719 điểm; kháng cự là mức đỉnh phiên 12/4 tại 732 điểm.

Nhà đầu tư ngắn hạn sau khi đã chốt lời danh mục khi thị trường tiệm cận kháng cự trong phiên 16/5 nên hạn chế giao dịch trong phiên 17/5. Nhà đầu tư trung hạn tiếp tục nắm giữ danh mục và có thể canh những nhịp điều chỉnh trong phiên để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục, có thể mua vào các cổ phiếu cơ bản tốt và triển vọng tăng trưởng tích cực trong năm 2017.

Biến động đi kèm phân hóa lớn

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

VN-Index tiếp tục có những phiên biến động đi kèm diễn biến phân hóa lớn. Nhà đầu tư có thể xem xét mua vào trong những phiên thị trường chùng xuống nhằm phục vụ hoạt động trading ngắn hạn. Những cổ phiếu đang thu hút tốt sự quan tâm của dòng tiền là chứng khoán, bất động sản, vật liệu xây dựng...

Thị trường đã phát đi một số tín hiệu không mấy tích cực

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

VN-Index hiện đang loay hoay quanh mốc 725 điểm. Đây không phải là điểm kháng cự mạnh, nên vẫn kỳ vọng vào cú bứt phá sau nhịp tích lũy tại đây giống như giai đoạn cuối Tháng 3 vừa qua. Với kịch bản này, VN-Index tiếp tục tích lũy và được giữ nhịp bởi cổ phiếu vốn hóa lớn, trong khi những cổ phiếu tăng nóng tiếp tục điều chỉnh tạo lực.

Ở kịch bản xấu hơn, nếu như áp lực bán gia tăng và không thể duy trì mốc 725 điểm, VN-Index có thể có một vài phiên giảm mạnh, đẩy chỉ số này rơi về vùng 715 điểm. Nếu kịch bản này xảy ra cũng không có gì quá đáng ngại, nó càng giúp quá trình điều chỉnh diễn ra nhanh hơn và tạo ra sự cần bằng hơn trên thị trường. Theo đó, những cổ phiếu tăng quá nóng sẽ là tâm điểm và ngược lại, những cổ phiếu khác tiềm năng sẽ tạo ra cơ hội mua ở mức giá thấp nhất.

Mặc dù vẫn tiếp tục có cái nhìn lạc quan và bảo lưu vùng 730-750 điểm mà VN-Index có thể tiếp cận trong quý II, nhưng trong ngắn hạn, thị trường cũng đã phát đi một số tín hiệu không mấy tích cực. Nhà đầu có thể cân nhắc chốt lời đối với cổ phiếu đã tăng giá mạnh thời gian gần đây. Tùy thuộc vào chiến lược đầu tư của từng người, nhưng cần lựa chọn cổ phiếu thật kỹ càng và chiến lược tốt nhất là nắm giữ những cổ phiếu cơ bản có kết quả kinh doanh tích cực từ quý I.

VN-Index ghi nhận khả năng đảo chiều

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)   

VN-Index ghi nhận khả năng đảo chiều giảm điểm. Tuy nhiên, thị trường vẫn lạc quan về xu hướng trong bối cảnh lực cầu hấp thụ rất tốt. Do đó, mua thấp bán cao vẫn là chiến lược cần ưu tiên lúc này, khi VN-Index chủ yếu giằng co trong biên độ hẹp 720-730 điểm.

Rủi ro cho nhóm cổ phiếu thị trường gia tăng

(CTCK BIDV – BSC)         

VN-Index hầu như vẫn vận động đi ngang trên ngưỡng hỗ trợ 725 điểm những phiên gần đây, song thị trường chung đang đứng trước xu hướng điều chỉnh ngắn hạn sau giai đoạn tăng  mạnh đối với nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ được hỗ trợ bởi thanh khoản lớn và ổn định.

Tuy nhiên, ngưỡng hỗ trợ vững 690 điểm cho VN30 và mức 1070 điểm cho VNXALLSHARE vẫn đang cũng cố tâm lý giao dịch của thị trường cho đến thời điểm hiện tại. Áp lực bán vẫn sẽ diễn ra trong những phiên tới đây cũng có thể làm tăng rủi ro cho nhóm cổ phiếu có yếu tố thị trường và cũng khiến nhóm chỉ số VN30, VNXALLSHARE kiểm tra lại mức hỗ trợ tâm lý.

Áp lực bán còn tiếp diễn

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Nhịp tăng được duy trì khá tích cực, nhưng áp lực chốt lời mạnh mẽ về cuối phiên đã khiến thị trường suy yếu và VN-Index vẫn chưa thể bứt phá ra khỏi vùng đi ngang hiện tại. Áp lực bán có thể còn tiếp diễn trong phiên 17/5, nhà đầu tư quan sát thận trọng diễn biến tiếp theo của thị trường, tránh mua đuổi giá ở những mã đã tăng nóng và tận dụng nhịp điều chỉnh để cơ cấu lại danh mục hợp lý.

Tin bài liên quan