Nhận định thị trường phiên 17/1: Rủi ro giảm giá gia tăng

Nhận định thị trường phiên 17/1: Rủi ro giảm giá gia tăng

(ĐTCK) Với phiên giảm mạnh 16/1, trong khi thanh khoản không lớn, thì áp lực này sẽ còn duy trì. Đây là giai đoạn mà yếu tố tâm lý, cùng tỷ trọng margin lớn khiến cho nhiều nhà đầu tư chịu sức ép, trong khi bên mua lại đang ở vị thế cao hơn và có nhiều cơ hội hơn.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 17/1.

Áp lực còn duy trì

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Cầu mua suy yếu, trong khi bên bán chịu áp lực tâm lý, cùng việc phải hạ tỷ trọng margin khiến cho thị trường giảm khá mạnh. Việc bên mua yếu có thể do nhà đầu tư cảm thấy không có nhiều điểm sáng trước kỳ nghỉ Tết hơn là các yếu tố vĩ mô khác. Vì thế, với việc giá nhiều cổ phiếu giảm nhanh và mạnh chỉ 2 phiên vừa qua, lực cầu sẽ sớm quay lại.

Tuy nhiên, nếu xét về góc độ kỹ thuật, với phiên giảm mạnh 16/1, trong khi thanh khoản không lớn, thì áp lực này sẽ còn duy trì. Thị trường sẽ cân bằng khi có một phiên giao dịch sôi động, bởi đó là lúc cầu mua cảm thấy giá cổ phiếu đủ rẻ. Đây là giai đoạn mà yếu tố tâm lý, cùng tỷ trọng margin lớn khiến cho nhiều nhà đầu tư chịu sức ép, trong khi bên mua lại đang ở vị thế cao hơn và có nhiều cơ hội hơn. Trong vòng quay này, chắc chắn sẽ có những biến động thú vị và nhà đầu tư nào tận dụng cơ hội sẽ mang về những lợi thế.

Danh mục lướt sóng T+ nên tạm dừng mua mới

(CTCK FPT - FPTS)

Các trụ cột thị trường đang đồng loạt điều chỉnh và đây là lý do khiến VN-Index xuất hiện đà giảm mạnh trong phiên đầu tuần 16/1. Trong các phiên kế tiếp, trạng thái thiếu vắng thông tin hỗ trợ và kỳ nghỉ Tết đang đến gần có thể sẽ tiếp tục gây khó khăn cho việc duy trì xu hướng tăng ngắn hạn của thị trường. Do đó, các danh mục lướt sóng T+ nên tạm dừng mua mới và chờ đợi phản ứng của thị trường tại các mốc hỗ trợ 670 điểm của VN-Index và 82 điểm của HNX-Index. Đối với nhà đầu tư có chu kỳ dài hạn hơn, có thể cân nhắc nhịp giảm đang diễn ra để thực hiện tích lũy dần các cổ phiếu có kỳ vọng lợi nhuận tích cực trong quý IV và cả năm 2016.

VN-Index có thể kiểm định lại ngưỡng hỗ trợ 673 điểm

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

VN-Index giảm điểm khá mạnh trong phiên 16/1, đi kèm với đó là thanh khoản tiếp tục ở mức thấp. Dự báo trong phiên 17/1, VN-Index tiếp tục diễn biến giằng co và có thể kiểm định lại ngưỡng hỗ trợ 673 điểm trước khi hồi phục về cuối phiên. Nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh trong phiên để thực hiện chiến thuật lướt sóng ngắn hạn. Mặt khác, nhà đầu tư cũng có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh này gia tăng tỷ trọng đối với các cổ phiếu cơ bản tốt đã được chọn lọc để đưa vào danh mục đầu tư đón sóng kết quả kinh doanh cả năm 2016.

Cơ cấu danh mục trung hạn

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Ngưỡng kháng cự quanh 680 điểm vẫn đang tạo sức ép không nhỏ lên VN-Index. Tuy nhiên, với triển vọng khả quan của thị trường trong trung hạn, nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ hoặc cơ cấu danh mục trung hạn sang các mã có triển vọng kết quả kinh doanh năm 2016 khả quan như ngân hàng, thép, bất động sản, vật liệu xây dựng.

Tập trung nắm giữ các cổ phiếu cơ bản

(CTCK Maritime – MSI)

Thị trường điều chỉnh khá mạnh ngay phiên đầu tuần 16/1, phản ánh ngưỡng kháng cự 680-685 điểm đóng vai trò ngưỡng tâm lý khi lực cung cổ phiếu áp đảo so với lực cầu. VN-Index nhiều khả năng điều chỉnh về quanh ngưỡng 670-675 điểm trong phiên 17/1. Thị trường đang chỉ điều chỉnh ngắn hạn ở giai đoạn giáp Tết. Nhà đầu tư nên hạn chế giao dịch ngắn hạn và chú ý nắm giữ cổ phiếu cơ bản từ nay đến đầu quý II/2017.

Thận trọng quan sát vận động của VN-Index

(CTCK BIDV – BSC)

VN-Index giảm điểm với biên độ lớn đi cùng thanh khoản sụt giảm cho thấy tâm lý chốt lời của nhà đầu tư. Các nhóm ngành chủ chốt giảm điểm cùng với độ rộng thị trường tiêu cực khiến cho triển vọng trong ngắn hạn của VN-Index không thực sự sáng sủa. Một vài tín hiệu kỹ thuật như PSAR và ADX cũng bắt đầu trở nên tiêu cực. Nhà đầu tư nên thận trọng quan sát vận động của VN-Index ở ngưỡng hỗ trợ EMA 15 tương ứng 675 điểm, cũng như dòng tiền trước khi tham gia thị trường.

Cần điều chỉnh thêm kích hoạt dòng tiền bắt đáy

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Áp lực chốt lãi gia tăng sau chuỗi 3 tuần tăng điểm liên tiếp. Hàng loạt các mã trụ cột quay đầu khiến 2 sàn giảm sâu, bất chấp lực cầu ngoại đã quay trở lại. Thanh khoản tiếp tục suy giảm cho thấy, nhà đầu tư khá thận trọng. Các chỉ số có thể cần thêm chút điều chỉnh nữa để kích hoạt dòng tiền bắt đáy trở lại.

Xu hướng chung vẫn khá tích cực

(CTCK MB - MBS)

Sau tuần tăng điểm thứ 2 liên tiếp của năm 2017, VN-Index đã vượt ngưỡng kháng cự 680 điểm, trong khi HNX-Index kiểm nghiệm thành công ngưỡng 82,5 điểm. Đáng chú ý, dòng tiền đang có sự luân chuyển khá tốt giữa các nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, cao su, xây dựng… điều này cho thấy, lực cầu tham gia vào thị trường vẫn được duy trì khá tốt. Hoạt động chốt lời ngắn hạn có tín hiệu gia tăng trong những phiên vừa qua, nhưng xu hướng chung vẫn khá tích cực, các chỉ số có thể dao động tích lũy trước khi tiếp tục tăng điểm trong thời gian tới. Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại nhằm tận dụng đà tăng điểm của thị trường vẫn đang được duy trì.
Tin bài liên quan