Nhận định thị trường phiên 16/8: Kiên nhẫn chờ thời

Nhận định thị trường phiên 16/8: Kiên nhẫn chờ thời

(ĐTCK) VN-Index có thể co giật, thậm chí giảm điểm ở phiên ngày 16/8, chứ chưa thể bứt phá ngay, nhất là trong các phiên giao dịch hiện tại. Nhà đầu tư gia tăng tỷ trọng giải ngân và lưu ý đế

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 16/8.

VN-Index có thể co giật, thậm chí giảm điểm

(CTCK Maritime – MSI)

Phiên giao dịch đầu tuần 15/8 mặc dù duy trì sắc xanh cho đến tận cuối phiên với đà tăng điểm tốt của nhóm cổ phiếu bất động sản, xây dựng, dược phẩm... nhưng thị trường vẫn có thể xuất hiện diễn biến điều chỉnh sideway ở vùng 655 (+\- 5 điểm).

Cụ thể, VN-Index có thể co giật, thậm chí giảm điểm ở phiên ngày 16/8, chứ chưa thể bứt phá ngay, nhất là trong các phiên giao dịch hiện tại. Nhà đầu tư gia tăng tỷ trọng giải ngân và lưu ý đến các cổ phiếu thuộc các nhóm ngành xây dựng, dược phẩm, dầu khí...

Chưa nên gia tăng tỷ trọng lên mức cao

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Diễn biến tăng ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và đà hồi phục của giá dầu trong các phiên gần đây đang hỗ trợ khá tốt đà hồi phục của 2 chỉ số. Mặc dù vậy, động thái bán ròng của khối ngoại, nếu còn tiếp diễn sẽ tạo áp lực lên đà tăng điểm của thị trường. Đây được coi là rủi ro lớn nhất đối với thị trường ở thời điểm hiện tại.

Vùng giá hiện tại không thực sự hấp dẫn để gia tăng tỷ trọng lên mức cao. Nhà đầu tư với quan điểm đầu tư thận trọng được khuyến nghị tiếp tục duy trì tỷ trọng trung bình thấp và quan sát thêm động thái của khối ngoại cũng như biến động ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Vẫn đang tồn tại rủi ro điều chỉnh

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Tại vùng 660-665 điểm, dòng tiền giao dịch hiện tại vẫn khá dè dặt và thận trọng. Thị trường nhiều khả năng sẽ khó bứt phá mạnh trong các phiên tới và sẽ tích lũy trong vùng 650-665 điểm.

Thị trường hiện tại vẫn đang tồn tại rủi ro điều chỉnh, do vậy, nhà đầu tư tránh mua đuổi các mã tăng giá nhanh trong giai đoạn này và có thể tập trung giải ngân thêm đối với các mã trong danh mục đang nắm giữ có triển vọng kinh doanh 6 tháng cuối năm tích cực tại các nhịp điều chỉnh nhẹ của thị trường.

Thận trọng và đi theo xu thế thị trường

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Những tưởng thị trường sẽ có một vài phiên điều chỉnh sau một tuần tăng giá tích cực. Tuy nhiên, điều này có diễn ra nhưng không điều chỉnh mạnh như lo ngại mà phiên cuối tuần 12/8 tạo ra. Thực tế, thị trường phiên giao dịch 15/8 khá đồng đều và không chịu nhiều tác động từ nhóm cổ phiếu lớn.

Với một phiên tăng điểm nhẹ ngày 15/8, cây nến tăng điểm vẫn còn khá nhỏ so với cây nến giảm điểm ngay cạnh nó. Vì thế cũng chưa thể khẳng định đà tăng hay xu hướng tăng sẽ còn tiếp tục. Cần phải có thêm những phiên tăng điểm nữa bao trùm cây nến giảm điểm trên thì xu hướng thực sự mới diễn ra. Vì thế, về cơ bản, nhà đầu tư cứ chọn cho mình kịch bản thận trọng và đi theo xu thế thị trường, lựa chọn những cổ phiếu đang hấp dẫn dòng tiền cùng với những kỳ vọng lớn hơn.

Cần quan sát hoạt động của khối ngoại

(CTCK MB - MBS)

Việc các chỉ số tăng điểm về cuối phiên là một tín hiệu tích cực, trong bối cảnh thị trường giằng co dưới áp lực chốt lời gia tăng trong phần lớn thời gian giao dịch. Khối ngoại tăng giá trị bán ròng là yếu tố cần được quan sát kỹ trong các phiên tới để đánh giá khả năng tiếp tục tăng điểm của thị trường.

Với phiên tăng điểm trở lại, cả hai chỉ số có cơ hội kiểm nghiệm lại vùng đỉnh mới hình thành tương ứng 660 điểm với VN-Index và 83,5 điểm với HNX-Index. Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại và tiếp tục quan sát diễn biến thị trường để có hành động phù hợp.

Hoạt động mua đuổi giá cao là rất rủi ro

(CTCK FPT - FPTS)

Trên cơ sở đánh giá VN-Index đang biến động thiên về kịch bản lạc quan, nhà đầu tư tiếp tục bám sát diễn biến giá trong giai đoạn này. Trong đó, biến động của khối lượng giao dịch sẽ là dấu hiệu quan trọng để thực hiện quản trị rủi ro xu hướng.

Cụ thể, thanh khoản thị trường tại các mốc hỗ trợ cần duy trì thấp để tạo nền tảng an toàn cho hoạt động tích lũy và nên được cải thiện trở lại khi chỉ số tiếp cận ngưỡng kháng cự. Hoạt động mua đuổi tại mức giá cao vẫn được đánh giá là rất rủi ro và nhà đầu tư cần kiên nhẫn chờ những thời điểm thị trường củng cố thành công vùng hỗ trợ dưới để có điểm mua tốt nhất. Tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục được khuyến nghị ở mức 60-70% tổng tài sản.

Tin bài liên quan