Nhận định thị trường phiên 16/8: Hạn chế bắt đáy, đồng thời giảm tỷ trọng cổ phiếu

Nhận định thị trường phiên 16/8: Hạn chế bắt đáy, đồng thời giảm tỷ trọng cổ phiếu

(ĐTCK) VN-Index tạo cây nến giảm mạnh Marubozu kèm khối lượng giao dịch gia tăng cho thấy áp lực bán đang mạnh lên và hoàn toàn giành thế áp đảo. Cùng với đó, áp lực bán tập trung tại nhóm Ngân hàng, Dầu khí, những nhóm có ảnh hưởng lớn tới thị trường có thể khiến chỉ số duy trì giảm điểm trong những phiên tới.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 16/8.

Duy trì tỷ trọng danh mục tổng ở mức tối đa 60-70% cổ phiếu

(CTCK Bảo Việt – BVSC)

Việc rung lắc khi chỉ số tiến vào vùng kháng cự 985-1.000 điểm đã được chúng tôi cảnh báo trong các bản tin trước.

Tuy vậy, mức giảm điểm hôm nay là tương đối mạnh cho thấy áp lực bán tại vùng kháng cự này là tương đối lớn.

Phản ứng của VN-Index tại các vùng hỗ trợ sẽ là cơ sở để đánh giá về khả năng hồi phục lên quanh ngưỡng 1.000 điểm.

Nhà đầu tư có thể tiếp tục duy trì tỷ trọng danh mục tổng ở mức tối đa 60-70% cổ phiếu. Có thể xem xét bán giảm tỷ trọng danh mục về mức cân bằng khi thị trường tiến vào vùng kháng cự 985-1.000 điểm.

Thị trường đang trong trạng thái điều chỉnh ngắn hạn 

(CTCK BIDV - BSC)

Tâm lý lo ngại các diễn biến về giá dầu suy yếu, căng thẳng thương mại Trung- Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ- Mỹ và sự tăng giá của đồng USD, cũng như dư âm của việc chốt lời và cắt lỗ từ phiên hôm qua cùng thiếu vắng hỗ trợ từ khối ngoại khi vẫnbán ròng đã đẩy thị trường giảm sâu trong phiên chiều, đặc biệt là lực bán lớn ở nhóm cổ phiếu dầu khí và ngân hàng.

BSC nhận định thị trường đang trong trạng thái điều chỉnh ngắn hạn và sẽ phục hồi ở phiên sau, nhà đầu tư nên theo dõi thêm các thông tin thị trường và vĩ mô và hạn chế giao dịch.

Cân nhắc hạ tỷ trọng các vị thế ngắn hạn trong danh mục

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Trên đồ thị, VN-Index tạo cây nến giảm mạnh Marubozu kèm khối lượng giao dịch gia tăng cho thấy áp lực bán đang mạnh lên so với phiên trước và hoàn toàn giành thế áp đảo trong phiên hôm nay.

Theo chúng tôi, với phiên giảm mạnh này, đợt tăng gần đây đang đứng trước khả năng cao đã kết thúc ở quanh mốc 980 điểm.

Nhà đầu tư nên cân nhắc hạ tỷ trọng các vị thế ngắn hạn trong danh mục, đưa tài khoản về mức không dùng margin và theo dõi diễn biến thị trường tại vùng hỗ trợ để có quyết định hợp lý.

Hạn chế bắt đáy, đồng thời giảm tỷ trọng cổ phiếu

(CTCK Tân Việt – TVSI)

Áp lực bán tập trung tại nhóm Ngân hàng, Dầu khí, những nhóm có ảnh hưởng lớn tới thị trường có thể khiến chỉ số duy trì giảm điểm trong những phiên tới. Nếu kịch bản này xảy ra thì vùng giá 925 – 930 điểm sẽ đóng vai trò hỗ trợ gần nhất. 

Về tổng thể, chúng tôi cho rằng kịch bản tạo đỉnh ngắn hạn ở vùng giá hiện tại vẫn cần thêm thời gian để xác nhận, tuy nhiên rủi ro đang ở mức cao.

Vì vậy, nhà đầu tư nên hạn chế bắt đáy ở thời điểm hiện tại, đồng thời tận dụng những phiên hồi phục để giảm tỷ trọng cổ phiếu,

Hồi phục nếu test thành công khoảng 950-955 điểm

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index chuyển từ Tích cực xuống Trung tính sau khi hỗ trợ MA5 và MA10 bị xuyên thủng.

Hai ngưỡng hỗ trợ tiếp theo lần lượt tại MA20 và MA50 có thể được kiểm định trong phiên tới trong trường hợp quán tính giảm điểm còn tiếp tục.

Tình thế hiện tại đang là 50/50 và diễn biến trong phiên tiếp theo có thể sẽ xác định xu hướng ngắn hạn của thị trường.

Trong phiên giao dịch 16/8, VN-Index có thể hồi phục trở lại nếu test thành công vùng hỗ trợ trong khoảng 950-955 điểm (MA20-50).

Nhà đầu tư ngắn hạn nên giảm tỷ trọng từ trên trung bình xuống vừa phải trong giai đoạn này và quan sát thị trường để có quyết định hợp lý.

Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và triển vọng tăng trưởng tích cực trong thời gian tới.

Tin bài liên quan