Nhận định thị trường phiên 16/12: Cơ hội trading ngắn hạn xuất hiện

Nhận định thị trường phiên 16/12: Cơ hội trading ngắn hạn xuất hiện

(ĐTCK) Áp lực bán gia tăng tại các ngưỡng kháng cự khiến cả 2 chỉ số dao động giằng co quanh mốc tham chiếu. Trong phiên 16/12, thị trường có thể biến động mạnh khi 2 quỹ VNM ETF và FTSE ETF sẽ hoàn thành cơ cấu danh mục. Do đó, cơ hội trading ngắn hạn có thể xuất hiện.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 16/12.

Cơ hội trading ngắn hạn xuất hiện

(CTCK MB - MBS)

Áp lực bán gia tăng tại các ngưỡng kháng cự khiến cả 2 chỉ số dao động giằng co quanh mốc tham chiếu. Trong phiên 16/12, thị trường có thể biến động mạnh khi 2 quỹ VNM ETF và FTSE ETF sẽ hoàn thành cơ cấu danh mục.

Do đó, cơ hội trading ngắn hạn có thể xuất hiện, khi các cổ phiếu như VIC, KBC, BVH, VCG, STB bị 2 quỹ này bán mạnh có thể có sự giảm giá quá đà và do đó có thể tạo ra các cơ hội mua giá thấp trong ngắn hạn.

Đối với các cổ phiếu được 2 quỹ ETF mua nhiều, có một số cồ phiếu có vùng giá vẫn khá hợp lý như HPG, KDC và HAG, trong đó, HAG là mã đang được kỳ vọng sẽ hưởng lợi từ giá cao su tăng mạnh và dự kiến quý IV sẽ hoạch toán doanh thu từ việc chuyển nhượng mảng mía đường tại Lào và mảng bất động sản tại Myanmar.

Nhà đầu tư có thể cân nhắc tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục với tỷ lệ 60%, đồng thời quan sát diễn biến thị trường để có hành động phù hợp.

Nhiều cổ phiếu sẽ tiếp tục tăng trong nghi ngờ

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Những tưởng thị trường sẽ bị bán mạnh như các phiên Brexit hay bầu cử Mỹ, nhưng thực tế, điều đó không diễn ra khi nhà đầu tư tỏ ra khá thận trọng trước thông tin FED nâng lãi suất. Không những vậy, VN-Index còn duy trì tăng nhẹ 0,78 điểm, trong khi giá trị giao dịch tiếp tục duy trì mức trung bình là 2.300 tỷ đồng. Trong phiên, 2 cổ phiếu có tính đảo ngược thị trường là VNM và SAB. Nếu VNM khiến VN-Index mất gần 2 điểm, thì SAB kéo lại với 4,4 điểm tăng.

Thực tế, không chỉ Việt Nam, mà nhiều TTCK khác trên thế giới có những phản ứng khá trái chiều, nhưng nhìn chung, không quá bi quan. Trong khi, Nikkei 225 của Nhật tăng nhẹ 0,1%, thì Shanghai giảm nhẹ 0,73%, hay chứng khoán châu Âu mở cửa với sắc xanh. Đây thực sự là điểm mốc tâm lý mà nhà đầu tư sẽ nhìn vào. Một điểm nữa cũng sẽ có tác động mạnh là giao dịch của khối ngoại. nhưng ở phiên 15/12, cũng không có bất thường diễn ra.

Như vậy, kịch bản tăng lãi suất chưa ảnh hưởng quá lớn tới TTCK, nhưng cần ít nhất khoảng 1 tuần giao dịch để tiêu hóa thông tin này. Tuy nhiên, nhìn vào diễn biến phiên 15/12, có thể điều đó sẽ đến nhanh hơn. Có nghĩa là, nhiều cổ phiếu sẽ tiếp tục tăng trong sự nghi ngờ của nhà đầu tư và coi như thông tin trên đã được phản ánh vào thị trường.

Tiếp tục tăng nhẹ

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

VN-Index tăng điểm nhẹ trong phiên, nên tín hiệu trong ngắn hạn được duy trì ở mức tích cực và xu hướng trong trung hạn vẫn ở mức tiêu cực. Dự đoán diễn biến của VN-Index trong phiên 16/12 có thể là tăng nhẹ để kiểm tra lại vùng kháng cự trong khoảng 666-668 điểm (MA20-100).

Nếu thất bại khi cố gắng vượt qua vùng kháng cự này thì vùng hỗ trợ gần nhất của chỉ số tại 660-662 điểm (MA5-10). Nhà đầu tư trong giai đoạn này nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ở mức vừa phải và quan sát diễn biến thị trường. Chú ý diễn biến tại những hỗ trợ và kháng cự của VN-Index để có quyết định hợp lý.

Rủi ro giảm điểm vẫn hiện hữu

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Phiên tăng điểm mạnh ngày hôm qua có dấu hiệu chững lại trong phiên hôm nay trước ảnh hưởng từ biến động tiêu cực của TTCK toàn cầu, do phản ứng trước kết quả cuộc họp FED. Đây là yếu tố mới tác động và thị trường cần thời gian để hấp thụ. Nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì tỷ trọng trung bình cho đến khi đánh giá được phản ứng của thị trường trước yếu tố trên một cách rõ ràng hơn.

Mua đón đầu xu hướng là rủi ro cao

(CTCK FPT - FPTS)

Những dấu hiệu xu hướng đang nhanh chóng được cải thiện, tuy nhiên, hành động mua đón đầu xu hướng vẫn được đánh giá là rủi ro cao. Bên cạnh đó, áp lực bán của các ETFs trong phiên 12/12 sẽ là yếu tố cản trở khả năng VN-Index đi sâu hơn vào khu vực có kháng cự 670-680 điểm.

Chính vì vậy, nhà đầu tư có ý định quay lại thị trường nên chờ đợi thêm những dấu hiệu chắc chắn hơn của xu hướng tăng giá. Các hoạt động mua lướt sóng vẫn được khuyến nghị chỉ giành cho nhà đầu tư nhanh nhạy, có mức chịu rủi ro cao. Tỷ trọng cổ phiếu khuyến nghị tiếp tục bảo lưu ở mức 20-30% tổng tài sản.

Dòng tiền ngắn hạn vẫn tìm đến một số nhóm ngành đặc thù

(CTCK BIDV – BSC)

Biến động cũng như thanh khoản thị trường phiên 15/12 hầu như không có sự thay đổi nhiều so với phiên 14/12, mặt khác chỉ ảnh hưởng từ vận động của nhóm nhỏ các cổ phiếu đơn lẻ. Độ rộng thị trường cũng giữ được sự tích cực, khi nhóm cổ phiếu tăng điểm vẫn chiếm ưu thế hơn.

Dòng tiền thị trường trong ngắn hạn vẫn tìm đến một số nhóm ngành đặc thù, khi mà hầu hết các cổ phiều đã điều chỉnh về vùng giá hấp dẫn hơn và đang có xu hướng phục hồi.

Sự thận trọng trong hoạt động giao dịch là cần thiết đối với nhà đầu tư trước áp lực cơ cấu của 2 quỹ ETF trong phiên 16/12, cũng có thể đòi hỏi thị trường phải kiểm tra lại vùng hỗ trợ giá thấp hơn 660 điểm.

Tin bài liên quan