Nhận định thị trường phiên 13/5: Điểm mua gần nhất đã qua

Nhận định thị trường phiên 13/5: Điểm mua gần nhất đã qua

(ĐTCK) Nhà đầu tư nên sẵn sàng các trạng thái giao dịch Bán, hạ tỷ trọng khi chỉ số chạm khu vực kháng cự mạnh, nhưng hiện tượng suy yếu của thanh khoản tiếp tục tái diễn.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 13/5.

Điểm mua gần nhất đã qua, tạm ngừng giải ngân

(CTCK FPT - FPTS) 
Lo ngại về sự hạn chế của dòng vốn sẽ ảnh hưởng xấu đối với chuỗi vận động của thị trường đã được chứng minh trong phiên giao dịch ngày 12/5. Nhóm cổ phiếu trụ cột mang tính dẫn dắt xu hướng đã bắt đầu có dấu hiệu suy yếu. Nguyên nhân là do lực cầu đang yếu đi và nhà đầu tư không đủ hưng phấn để chấp nhận các mức giá cao hơn nữa. Lẽ tất yếu xảy ra sẽ là nhịp điều chỉnh của chỉ số về khu vực hỗ trợ gần nhất.

Khối lượng giao dịch không có nhiều cải thiện sẽ là một nền tảng không bền vững cho kỳ vọng xu hướng tăng tiếp diễn. Do đó, tiếp tục bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư nên sẵn sàng các trạng thái giao dịch Bán hạ tỷ trọng khi chỉ số chạm khu vực kháng cự mạnh, nhưng hiện tượng suy yếu của thanh khoản tiếp tục tái diễn. Nhóm nhà đầu tư mạo hiểm nên tiếp tục theo dõi bởi điểm mua gần nhất đã qua. Kế hoạch giải ngân cần chờ tín hiệu củng cố tiếp theo của VN-Index nếu chỉ số lùi về khu vực có hỗ trợ mạnh ngắn hạn.

Tiếp tục điều chỉnh trong vùng 610-615 điểm

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thị trường có phiên giao dịch biến động khá mạnh, kết phiên ở mức điểm thấp nhất tại 612,12 điểm. Đà tăng điểm của nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng không giúp được VN-Index tránh khỏi việc giảm điểm trước ngưỡng cản cứng ở 620 điểm, khi mà hàng loạt các cổ phiếu lớn khác như VNM, VCB đều điều chỉnh giảm. Số lượng cổ phiếu đỏ điểm tiếp tục chiếm ưu thế, trong khi đó, giao dịch khớp lệnh giảm mạnh so với phiên 11/5.

Thị trường nhiều khả năng tiếp tục điều chỉnh trong vùng 610-615 điểm trong phiên cuối tuần nếu như nhóm cổ phiếu trụ cột không tăng trở lại. Nhà đầu tư có thể cân nhắc thực hiện chốt lời 1 phần danh mục đầu tư tại các ngưỡng cản mạnh, khi động lực tăng của thị trường hiện không còn quá mạnh.

Cẩn trọng với số nợ margin 21.000 tỷ đồng trong quý I/2016

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

VN-Index giảm nhẹ 0,32%, nhưng HNX-Index lại tăng tương đối tốt 0,73% có lẽ nhờ phần nhiều vào nhóm ngân hàng là ACB và SHB. Bỏ qua yếu tố giá trị tăng hay giảm điểm bởi thị trường giai đoạn này đang tập trung quá lớn vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Chẳng hạn, phiên 12/5, ngay cả STB cũng được dòng tiền mua mạnh, đẩy cổ phiếu này tăng trần nhằm hỗ trợ thị trường. Điều muốn nhấn mạnh đó chính là thanh khoản của thị trường có sự suy giảm mạnh. Lý do không phải từ bên bán, bởi lâu nay họ luôn tìm cơ hội bán ra nếu cổ phiếu nào đó tăng bất thường, mà lý do bởi bên mua. Điều này ngắn hạn chưa mang đến rủi ro, nhưng nhìn dài hơn là yếu tố khó lường.

Trong một thông báo, số nợ margin thống kê trên 15 CTCK theo BCTC quý I/2016 là hơn 21.000 tỷ đồng, nếu so với thời điểm quý I/2015 là 13.000 tỷ đồng, cũng như mức sử dụng cao nhất hồi tháng 5/2014 là 27.000 tỷ đồng, thì đây có thể coi là một rủi ro rất lớn. Còn nhớ khi sự kiện biển Đông tháng 5/2014, sức tàn phá mà margin gây ra lớn như thế nào. Dù đây chỉ là con số thống kê, nhưng mọi người cũng nên cẩn trọng.

VN-Index chính thức bước vào giai đoạn điều chỉnh

(CTCK Maritime – MSI)

Thị trường giảm điểm nhẹ vào cuối phiên cùng với thanh khoản giảm sút, nhất là ngay sau thời điểm VN-Index chạm ngưỡng kháng cự quan trọng 615 điểm trong phiên, đã phản ánh việc VN-Index chính thức bước vào giai đoạn điều chỉnh.

Theo đó, phiên giao dịch 13/5, thị trường có thể sẽ tiếp tục giảm điểm khi một số bluechips quay đầu giảm. Nhà đầu tư nên thận trọng trong giao dịch, cũng như hạn chế các giao dịch ngắn hạn
là phương án tối ưu hiện nay. Chỉ ưu tiên nắm giữ những cổ phiếu tốt nhất trong tài khoản.

Chốt lời dần

(CTCK BIDV – BSC)

Với diễn biến trong phiên giao dịch vừa qua, nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ danh mục và chốt lời dần tại các phiên tăng điểm sắp tới, không mua đuổi ở phiên tăng điểm.

Rủi ro điều chỉnh đột ngột có thể gia tăng

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)   

VN-Index đảo chiều sau khi tiến sâu vào vùng mục tiêu 610-620 và sẽ tiếp tục test lại vùng 610-618 điểm trong phiên giao dịch sắp tới. Tuy nhiên, việc vượt qua ngưỡng này không quan trọng, khi mà khối lượng giao dịch đang suy yếu và những rủi ro điều chỉnh đột ngột có thể gia tăng.

Tin bài liên quan