Nhận định thị trường phiên 13/3: Nhà đầu tư ưa mạo hiểm có thể “bắt đáy”

Nhận định thị trường phiên 13/3: Nhà đầu tư ưa mạo hiểm có thể “bắt đáy”

(ĐTCK) Giai đoạn điều chỉnh của thị trường chưa kết thúc. Nhà đầu tư ưa mạo hiểm có thể “bắt đáy” điều chỉnh nếu VN-Index điều chỉnh mạnh về ngưỡng hỗ trợ dưới.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 13/3.

Nên tạm thời đứng ngoài thị trường giai đoạn này

(CTCK FPT - FPTS)

Nhà đầu tư có mức độ chịu rủi ro thấp nên tạm thời đứng ngoài thị trường trong giai đoạn này. Đối với các tài khoản có lượng cổ phiếu lớn cũng nên theo sát diễn biến thị trường để có thể ra quyết định giảm tỷ trọng, nếu tín hiệu xác nhận xu hướng tiêu cực xuất hiện. Các nhịp hồi phục không đi kèm thanh khoản tích cực sẽ là thời điểm phù hợp cho các giao dịch với mục tiêu cơ cấu lại danh mục.

Tiếp tục đà giảm

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

VN-Index vừa trải qua tuần giao dịch khá giằng co với biên độ dao động trong tuần là khá hẹp, chỉ số chủ yếu chỉ dao động quanh mức tham chiếu. Vùng kháng cự 718-720 điểm tiếp tục tỏ ra là một thách thức thật sự khi lực cung ở đây là mạnh, khiến chỉ số tiếp tục thoái lui trong tuần qua. Phiên giảm điểm với lực bán mạnh vào chiều 10/3 có thể coi là một tín hiệu tiêu cực.

Điểm tích cực hiện tại là thanh khoản vẫn được giữ ở mức cao trên 4.000 tỷ đồng mỗi phiên trên cả 2 sàn. Vì thế, xu hướng chính của VN-Index trong tuần này sẽ là giảm điểm để kiểm định lại các mốc hỗ trợ trong biểu đồ tuần, gần nhất là mốc 710 điểm (MA5) và xa hơn là 700 điểm (MA10), mốc kháng cự vẫn tại 720 điểm.

Trong phiên 13/3, dự báo VN-Index sẽ tiếp tục đà giảm, với ngưỡng hỗ trợ tâm lý tại 710 điểm và vùng kháng cự trong khoảng 713-714 điểm. Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tận dụng các phiên giảm điểm để tiếp tục tích lũy các cổ phiếu cơ bản tốt, với tình hình kinh doanh khả quan.

Xem xét bán trading phần tỷ trọng ngắn hạn

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Thị trường vẫn đang có diễn biến giao động giằng co quanh vùng đỉnh cũ. Trong bối cảnh thị trường chưa xuất hiện động lực tăng điểm mới, nhà đầu tư được khuyến nghị xem xét bán trading phần tỷ trọng ngắn hạn đã mua vào trong các phiên trước. Các hành động mua đuổi, đẩy tỷ trọng lên mức cao nên được hạn chế.

Nhà đầu tư ưa mạo hiểm có thể “bắt đáy” điều chỉnh

(CTCK Maritime – MSI)

Giai đoạn điều chỉnh của thị trường chưa kết thúc. VN-Index nhiều khả năng tiếp tục điều chỉnh trong tuần này, thậm chí giảm ngay ở các phiên đầu tuần về vùng hỗ trợ mạnh 700-705 điểm, trước khi phục hồi trở lại vùng 710-715 điểm ở các phiên cuối tuần.

Nhà đầu tư ưa mạo hiểm có thể “bắt đáy” điều chỉnh nếu VN-Index điều chỉnh mạnh về ngưỡng hỗ trợ nói trên. Hiện tại, chiến lược nắm giữ cổ phiếu với tầm nhìn 3-6 tháng vẫn được đánh giá cao hơn so với chiến lược giao dịch T+.

Xu hướng chung vẫn là điều chỉnh

(CTCK BIDV – BSC)         

Sau quá trình dao động trong biên độ hẹp ở phiên sáng, VN-Index đã điều chỉnh mạnh trong phiên chiều, với độ rộng tăng dần cho đến cuối phiên. Ngưỡng hỗ trợ mạnh trong suốt thời gian vừa qua tại mức 715 điểm đã bị phá vỡ cho thấy, thái độ rõ ràng của nhà đầu tư là tránh các biến động tiêu cực trong thời gian tới, do ảnh hưởng của những tin tức vĩ mô như giá dầu, FED có thể tăng lãi suất, cũng như xu hướng bán ròng của khối ngoại.

Khả năng trong tuần này diễn biến thị trường vẫn trong tình trạng khá tiêu cực. VN-Index có thể sẽ chỉ hồi phục nhẹ trong 1-2 phiên, trong khi xu hướng chung vẫn là điều chỉnh. Nhà đầu tư tiếp tục theo dõi diễn biến tích cực từ những dự báo kết quả kinh doanh trong quý I/2017 của các doanh nghiệp có tình hình cơ bản tốt và chờ đợi những cơ hội tốt hơn sau thời điểm FED đưa ra quyết định của mình.

Tăng tỷ trọng các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt

(CTCK MB - MBS)

Tuần qua, các chỉ số diễn biến giằng co trong biên độ 710-717 điểm với VN-Index và 86-88,5 điểm với HNX-Index. Thanh khoản thị trường có xu hướng suy giảm, duy trì ở dưới mức bình quân 10 phiên gần nhất cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư.

Trong tuần này, các chỉ số có thể dao động sideway trong biên độ hẹp quanh mốc 710-720 điểm với VN-Index và 87-88,5 điểm với HNX-Index. Nhà đầu tư có thể tăng tỷ trọng vào các mã cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt trong các phiên điều chỉnh, đồng thời quan sát diễn biến thị trường để có hành động phù hợp.

Áp lực bán ra chưa có dấu hiệu chững lại

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)   

VN-Index lần thứ 5 liên tiếp thất bại trong nỗ lực chinh phục ngưỡng kháng cự 717 điểm và rơi mạnh trong phiên 10/3 sau 1 tuần tích lũy liên tục. Áp lực chốt lời tiếp tục xuất hiện tại nhóm dầu khí và ngân hàng, tiêu biểu là GAS, VCB, BID, CTG.

Ngắn hạn, triển vọng của nhóm dầu khí vẫn chưa khả quan do diễn biến xấu trên thị trường dầu thô thế giới, trong khi nhà đầu tư vẫn khá cẩn trọng khi mua vào nhóm ngân hàng. Bên cạnh đó, sắc đỏ tại các cổ phiếu vốn hóa lớn trong nhóm tiêu dùng, như SAB, BHN và VNM, cũng lấy đi đáng kể điểm số của VN-Index. Lực mua tại các mã vốn hóa vừa và nhỏ trong nhóm bất động sản, xây dựng và vật liệu xây dựng chỉ có thể thu hẹp biên độ giảm.

Nhìn chung, tâm lý bán ra đang khá mạnh và chưa có dấu hiệu chững lại. VN-Index có thể kiểm định lại vùng hỗ trợ 705-710 điểm trong tuần này. Đây chính là cơ hội cho nhà đầu tư giải ngân và cơ cấu lại danh mục hướng tới các mã cơ bản tốt.

Tiếp tục dao động trong biên độ hẹp 710-720 điểm

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Nhìn chung, VN-Index vẫn đang dao động trong biên độ hẹp 710-720 điểm. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn nên thận trọng quan sát diễn biến tiếp theo của thị trường khi có khá nhiều yếu tố bất lợi sắp diễn ra trong tuần như Fed tăng lãi suất, giá dầu lao dốc và kỳ tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF.

Tin bài liên quan