Nhận định thị trường phiên 1/3: Dòng tiền dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu cơ bản

Nhận định thị trường phiên 1/3: Dòng tiền dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu cơ bản

(ĐTCK) Với diễn biến phiên 28/2, nếu nhịp điều chỉnh tiếp tục diễn ra, dòng tiền sẽ không rút khỏi thị trường, mà dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu cơ bản. Nhà đầu tư nên chốt lời những cổ phiếu tăng nóng thời gian qua và chờ đợi cơ hội với những cổ phiếu cơ bản giá thấp.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 1/3.

Dòng tiền dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu cơ bản

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Phiên 28/2 thực sự ảm đạm và nó đã thay đổi hoàn toàn so với diễn biến khả quan ngày 27/2. VN-Index giảm mạnh nhất kể từ đầu năm đến nay. Với cây nến giảm điểm mạnh như vậy, liệu thị trường sẽ bước vào nhịp điều chỉnh thực sự hay không?

Về mặt kỹ thuật, rõ ràng đây là tín hiệu rất không mong muốn. Thị trường dường như đã mất đi động lực tăng trưởng kể từ khi vượt qua mốc 710 điểm. Trong khi nhóm Bluechips không tạo ra động lực tăng giá, nhóm LargeCap liên tục mất điểm, nhóm SmallCap khó có thể duy tri đà tăng.

Tuy nhiên, cũng có những lý giải khác cần được xem xét. Thứ nhất, ở phiên 28/2, tác động của nhóm cổ phiếu LargeCap quá lớn khi duy nhất ROS tăng, còn lại là giảm điểm. Thứ hai, phiên cuối tháng 2 này có phải là ngày chốt NAV?

Dù sao, với diễn biến này, nhà đầu tư vẫn cần theo dõi thị trường và hành động. Nếu như có nhịp điều chỉnh diễn ra, dòng tiền sẽ không rút khỏi thị trường, mà dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu cơ bản. Nhà đầu tư nên chốt lời những cổ phiếu tăng nóng thời gian qua và chờ đợi cơ hội với những cổ phiếu cơ bản giá thấp.

Thống kê lại cả chuỗi tăng giá mạnh đầu năm 2017 vừa qua, nhóm cổ phiếu tăng giá chiếm 90% là nhóm đầu cơ, trong khi những cổ phiếu cơ bản chỉ duy trì mức tăng khiêm tốn. Do đó, thị trường còn nhiều cơ hội tăng trưởng trong trung và dài hạn, nhưng trong ngắn hạn, nhà đầu tư cũng cần lưu ý, đặc biệt là những cổ phiếu tăng mạnh thời gian vừa qua.

Hồi phục

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Hai chỉ số chính đều giảm, song diễn biến trên VN-Index tiêu cực hơn, trong khi HNX-Index chỉ giảm nhẹ. Thanh khoản sụt giảm so với tuần trước, nhưng tâm lý nhà đầu tư vẫn ổn định.

Trong tình hình hiện tại, VN-Index và HNX-Index nhiều khả năng hồi phục trong phiên 1/3, với kháng cự lần lượt tại 713-715 điểm và 87,8 điểm, hỗ trợ ở mức 708 điểm và 86,4-86,6 điểm. Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục tận dụng các nhịp điều chỉnh trong phiên để mua thêm các cổ phiếu cơ bản tốt, với kỳ vọng kết quả kinh doanh khả quan trong năm 2017.

Hạn chế giao dịch T+

(CTCK Maritime – MSI)

Thị trường giảm mạnh với thanh khoản cao vẫn đang phản ánh xu hướng điều chỉnh sâu của thị trường trong ngắn hạn. VN-Index có khả năng sẽ điều chỉnh 1 vài tuần, trước khi có thể tăng điểm mạnh trở lại.

Cụ thể, giai đoạn điều chỉnh của VN-Index sẽ tiến về vùng hỗ trợ 700-705 điểm trong phiên 1/3. Có thể các phiên giảm sẽ là cơ hội mua vào đối với một số cổ phiếu giảm về mức giá hấp dẫn. Các nhà đầu tư ưa mạo hiểm có thể tiến hành mua vào ở giai đoạn phiên chiều 1/3. Chiến lược nắm giữ cổ phiếu với thời hạn 3-6 tháng được đánh giá cao. Hạn chế giao dịch T+ vẫn là biện pháp phòng ngừa rủi ro.

Tránh bắt đáy

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục xu hướng điều chỉnh trong một vài phiên tới. Vùng hỗ trợ tiếp theo nằm ở 700-705 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh bắt đáy, tăng tỷ trọng quá sớm trước khi VN-Index cho phản ứng rõ ràng tại vùng điểm hỗ trợ trên.

VN-Index sẽ tăng lại mức 715 điểm

(CTCK BIDV – BSC)         

Thị trường điều chỉnh mạnh, thanh khoản vẫn cao, dòng tiền bắt đầu rút khỏi bluechips chuyến sang các mã cổ phiếu nhỏ lẻ làm tăng mức độ phân hoá của dòng tiền. Sau các phiên giao dịch liên tục không có dấu hiệu bứt phá ngưỡng 720 điểm, các nhà đầu tư, dưới áp lực chốt lời ngắn hạn, đã chuyển sang tìm kiếm cơ hội đầu tư ở các mã cổ phiếu vừa và nhỏ.

Dự kiến, VN-Index sẽ tăng lại mức 715 điểm vào phiên 1/3, khi nhà đầu tư tái cơ cấu lại danh mục. Theo đó, nhà đầu tư nắm giữ danh mục trong những nhịp điều chỉnh ngắn hạn và có thể chốt lời khi chỉ số thị trường tiến dần về ngưỡng 720 điểm.

Rủi ro thị trường đang gia tăng

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)   

VN-Index ghi nhận phiên giảm mạnh nhất trong hơn 1 tháng qua do áp lực chốt lời tăng cao và trải rộng trên hầu hết các nhóm cổ phiếu. Áp lực chốt lời tập trung vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là GAS, VIC, VCB…, trong khi dòng tiền đổ vào SmallCap vẫn khá tích cực.

Điều này cho thấy, rủi ro thị trường đang gia tăng và VN-Index có khả năng điều chỉnh về vùng hỗ trợ 700-705 điểm sau khi chỉ số này thất bại trong việc chinh phục mốc 720 trong những phiên gần đây. Dù vậy, vẫn nghiêng về xu hướng tăng, do nền tảng thị trường chưa bị xói mòn đáng kể. Do đó, đây là cơ hội để nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục khi thị trường điều chỉnh về vùng hỗ trợ trên.

Áp lực chốt lời tiếp tục gia tăng

(CTCK MB - MBS)

Trong ngắn hạn, áp lực chốt lời nhiều khả năng sẽ tiếp tục gia tăng, đặc biệt đối với nhóm cổ phiếu đầu cơ và nhóm các cổ phiếu tăng mạnh trong những phiên cuối tuần qua. Những nhà đầu tư đã chốt lời giảm tỷ trọng danh muc cổ phiếu những phiên gần đây nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp và quan sát diễn biến thị trường trong những phiên tới để có hành động phù hợp.

Thận trọng

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Tâm lý giao dịch bắt đầu thận trọng trước đà tăng liên tục của chỉ số trong thời gian qua. Dưới áp lực bán dần gia tăng, các nhóm ngành có giao dịch tích cực trong phiên 27/2 như ngân hàng và bất động sản đều đảo chiều, cùng với các cổ phiếu vốn hóa lớn khác kéo chỉ số giảm điểm. Thậm chí, hiệu ứng Vietjet Air lên sàn cũng không thể lan tỏa sự tích cực.

Vietjet Air đã chính thức niêm yết cổ phiếu VJC trên HOSE kể từ ngày 28/2. Với triển vọng tích cực và giao dịch ở mức P/E còn thấp, cổ phiếu đã thu hút khá lớn sự quan tâm của nhà đầu tư, trong khi lực bán nhỏ giọt. Tuy nhiên, trong lúc VJC tăng hết biên độ thì các cổ phiếu hàng không khác như HVN, ACV vẫn suy giảm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận trọng với những diễn biến sắp tới của thị trường.

Tin bài liên quan