Nhận định thị trường phiên 12/10: Quản lý rủi ro, cắt giảm margin, không bình quân giá

Nhận định thị trường phiên 12/10: Quản lý rủi ro, cắt giảm margin, không bình quân giá

(ĐTCK) Phiên giảm mạnh đã đưa VN-Index về gần với đường trendline tăng trưởng từ năm 2016 đến nay trong khoảng 930-940 điểm và đây sẽ là một vùng giá vô cùng quan trọng trong các phiên tiếp theo. Nếu lực cầu trong vùng giá nên trên có sự phản ứng tốt thì có thể kỳ vọng vào một nhịp hồi phục kỹ thuật sẽ diễn ra.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 12/10.

kích hoạt lực cầu bắt đáy ở các vùng giá thấp

(CTCK Bảo Việt – BVSC)

Phiên sụt giảm mạnh đã khiến cho các chỉ số và nhiều nhóm cổ phiếu rơi vào trạng thái quá bán.

Điều này có thể giúp kích hoạt lực cầu bắt đáy ở các vùng giá thấp, qua đó được kỳ vọng sẽ giúp thị trường sớm cho phản ứng hồi phục trở lại trong một vài phiên kế tiếp.

Mặc dù vậy, chúng tôi cũng lưu ý rằng, đây có thể chỉ là nhịp hồi phục kỹ thuật (nếu có) sau phiên sụt giảm mạnh của thị trường.

Thị trường có thể sẽ tiếp tục có những phiên điều chỉnh

(CTCK BIDV - BSC)

Thị trường toàn khu vực đã có phiên giảm điểm mạnh nhất trong vòng 19 tháng trở lại đây cùng với chỉ số MSCI (loại trừ Nhật Bản) đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2017, do những lo ngại về chiến tranh thương mại, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ vẫn giữ ở mức cao.

IMF hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới, cũng như sự sụt giảm mạnh nhất trong 8 tháng qua của thị trường chứng khoán Mỹ, đặc biệt là ở nhóm cổ phiếu công nghệ.

Theo quan điểm của BSC, thị trường có thể sẽ tiếp tục có những phiên điều chỉnh trước khi có tín hiệu phục hồi.

Điểm tích cực là khối ngoại thu hẹp đà bán ròng

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Các chỉ số chứng khoán Mỹ giảm trên 3%, chứng khoán Châu Á mở cửa phiên sáng nay cũng đồng loạt lao dố. Vì thế thị trường Việt Nam cũng không phải là một ngoại lệ.

Trong phiên có lúc chỉ số mất 55 điểm, tương đương với mức giảm 5.6% khi hàng loạt cổ phiếu giảm sàn. HNX-Index lao dốc mạnh hơn cả VN-Index, đóng cửa tại mức 107.17 điểm (-5.79%).

Dù vậy, điểm tích cực là khối ngoại thu hẹp đà bán ròng so với phiên giao dịch trước đó.

Ưu tiên quản lý rủi ro, cắt giảm margin, không bình quân giá

(CTCK MB - MBS)

Điểm đáng chú ý hôm nay là thanh khoản được đẩy lên mức kỷ lục, giá trị khớp lệnh đạt 7.390 tỷ đồng. Để có được mức thanh khoản này, hẳn phải có lực bắt đáy rất lớn giúp kéo VN-Index từ mức gần 938 điểm thấp nhất trong phiên lên 945,89 điểm lúc đóng cửa.

Phiên giảm mạnh này đã thổi bay thành quả của rất nhiều cổ phiếu, hơn nữa nó còn tạo ra nguy cơ kích hoạt vòng xoáy cắt lỗ hoặc margin call trong các phiên tới đây.

Các chỉ báo kỹ thuật ít có tác dụng với những phiên mang tính tâm lý như hôm nay, điều cần làm lúc này là ưu tiên quản lý rủi ro, cắt giảm margin, không bình quân giá, đưa tỷ trọng về mức cân bằng hoặc thấp.

Với diễn biến yếu như hôm nay thì có khả năng sau đây thị trường tăng trở lại chỉ là phục hồi kỹ thuật.

Quan sát kỹ phản ứng của thị trường trong vùng hỗ trợ 930-940 điểm

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Trên góc nhìn kỹ thuật, phiên giảm mạnh này đã đưa VN-Index về gần với đường trendline tăng trưởng từ năm 2016 đến nay trong khoảng 930-940 điểm và đây sẽ là một vùng giá vô cùng quan trọng trong các phiên tiếp theo.

Nếu lực cầu trong vùng giá nên trên có sự phản ứng tốt thì có thể kỳ vọng vào một nhịp hồi phục kỹ thuật sẽ diễn ra.

Chiều ngược lại, nếu vùng giá trên không trụ được thì rủi ro VN-Index giảm tiếp là khá lớn mà gần nhất có thể về ngưỡng tâm lý 900 điểm.

Trong phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index có thể hồi phục trở lại nếu như vùng hỗ trợ tương ứng với trendline tăng trưởng từ năm 2016 đến nay trong khoảng 930-940 điểm không bị xuyên thủng.

Nhà đầu tư cần quan sát kỹ phản ứng của thị trường trong vùng hỗ trợ mạnh 930-940 điểm trong phiên tiếp theo, cân nhắc giảm tỷ trọng cổ phiếu nếu vùng này bị xuyên thủng.

Tin bài liên quan