Nhận định thị trường phiên 11/9: Áp lực chốt lời sẽ gia tăng

Nhận định thị trường phiên 11/9: Áp lực chốt lời sẽ gia tăng

(ĐTCK) Thanh khoản thị trường suy yếu đáng kể. Trạng thái thị trường hiện tại không bền vững, VN-Index có nhiều khả năng sẽ có nhịp điều chỉnh trong tuần tới. Nếu khả năng này xảy ra, nhà đầu tư có thể tận dụng để mua vào những cổ phiếu cơ bản tốt, có tiềm năng tăng trưởng trong những tháng cuối năm hiện đang ở mức giá hợp lý.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 11/9.

Áp lực chốt lời dự kiến sẽ tăng cao 

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Áp lực chốt lời dự kiến sẽ tăng cao trong các phiên đầu tuần tới, tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, trong khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ tiếp tục có diễn biến phân hóa.

Khả năng chỉ số VnIndex điều chỉnh sau khi chạm ngưỡng 800 điểm hiện được đánh giá ở mức cao.

Có thể tận dụng để mua vào những cổ phiếu cơ bản tốt

(CTCK BIDV – BSC)

VN-Index hôm nay đã có sự tăng điểm mạnh mẽ, vượt ngưỡng 800 điểm sau gần 10 năm.

Tuy nhiên, thanh khoản thị trường suy yếu đáng kể so với các phiên trước, dòng tiền chỉ tập trung vào một số cổ phiếu vốn hóa lớn kéo chỉ số trong khi động thái chốt lời diễn ra ở nhiều cổ phiếu.

BSC nhận định trạng thái thị trường hiện tại không bền vững, VN-Index có nhiều khả năng sẽ có nhịp điều chỉnh trong tuần tới.

Nếu khả năng này xảy ra, nhà đầu tư có thể tận dụng để mua vào những cổ phiếu cơ bản tốt, có tiềm năng tăng trưởng trong những tháng cuối năm hiện đang ở mức giá hợp lý.

Nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn nên sẵn sàng bán ra

(CTCK FPT - FPTS)

VN-Index đã có 07 phiên tăng liên tiếp tuy nhiên chính điều này có thể sẽ khiến việc mua đuổi trong các phiên tới trở nên rủi ro hơn bởi áp lực bán mạnh có thể xuất hiện nếu VN-Index mất đi lực kéo của các cổ phiếu bluechips.

Theo đó, chiến lược phù hợp vẫn là ưu tiên nắm giữ đối với các cổ phiếu được hỗ trợ bởi thông tin cơ bản và có xu hướng tăng trung – dài hạn.

Với các chiến lược lướt sóng thì hoạt động giải ngân mới trong các phiên tăng “nước rút” gần đây là hết sức rủi ro. Nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn nên sẵn sàng bán ra nếu trạng thái suy yếu của thanh khoản tiếp tục tái diễn.

Cần thận trọng theo dõi diễn biến của các cổ phiếu dẫn dắt

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Vn-index và thanh khoản đang cho thấy xu hướng trái chiều, mặc dù chỉ số tiếp tục tiến lên ngưỡng cao hơn nhưng thanh khoản lại có phần sụt giảm.

Động lực tăng điểm của chỉ số tập trung chủ yếu dựa vào một số cổ phiếu vốn hóa lớn cho thấy độ phân hóa đang tập trung vào nhóm cổ phiếu này.

Tuy vậy, tác động của các cổ phiếu dẫn dắt là tương đối lớn với chỉ số, do vậy nhà đầu tư cần thận trọng theo dõi diễn biến của các cổ phiếu này nhằm đề phòng rủi ro điều chỉnh khi nhóm cổ phiếu này xuất hiện tín hiệu tiêu cực. 

Nhà đầu tư ưa thích mạo hiểm có thể thử sức ở các cổ phiếu đang có dòng tiền mạnh

(CTCK Maritime – MSI)

VN-Index khởi sắc nhờ lực đẩy của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như VIC, GAS, MSN và đặc biệt là SAB trong phiên giao dịch cuối tuần.

Tuy nhiên đà tăng lần này không có sự đồng thuận khi số lượng mã giảm tiếp tục tăng cùng với thanh khoản vẫn duy trì ở mức thấp.

Bước sáng tuần mới, với đà hưng phấn của nhóm cổ phiếu lớn, nhiều khả năng VN-Index vẫn sẽ tiếp tục tăng điểm nhưng chỉ ở một số nhóm cổ phiếu nhất định.

Chiến lược buy and hold các cổ phiếu cơ bản tốt đang giao dịch sideway là chiến lược tốt. Đối với nhà đầu tư ưa thích mạo hiểm có thể thử sức ở các cổ phiếu đang có dòng tiền mạnh.

Nhà đầu tư ngắn hạn có thể chốt lời một phần

(CTCK Sài Gòn  Hà Nội - SHS)

Sự phân hóa mạnh ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có thể sẽ tiếp tục là khó khăn cho thị trường trong những phiên giao dịch tiếp theo.

Khối ngoại cũng quay trở lại bán ròng trong tuần giao dịch này cũng khẳng định nhà đầu tư vẫn còn thận trọng.

Tuy nhiên, với việc VN-Index đang có kỷ lục là chuỗi mười hai nến xanh liên tiếp trên biểu đồ ngày nên chúng tôi vẫn nghiêng về kịch bản lạc quan cho thị trường.

Theo đó, trong tuần giao dịch tiếp theo, VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm để tiến đến mục tiêu tiếp theo tại 810 điểm.

Nhà đầu tư ngắn hạn có thể chốt lời một phần những cổ phiếu đã tăng tốt và cơ cấu sang các mã khác chưa tăng tương xứng.

Nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu có vị thế tốt và tận dụng những phiên giảm điểm của thị trường để mua vào những cổ phiếu cơ bản tốt ở vùng giá thấp.

Xem xét chốt lời những mã cổ phiếu có mức tăng giá khá

(CTCK MB - MBS)

Nhiều cổ phiếu trụ cột tăng giá mạnh giúp chỉ số VN-Index vượt thành công ngưỡng kháng cự 800 điểm.

Thanh khoản thị trường giảm mạnh so với tuần giao dịch trước đó, điều này cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư đối với xu hướng thị trường trong ngắn hạn.

Trong tuần giao dịch tới, các chỉ số có thể biến động giằng co trong biên độ hẹp tương ứng vùng 795-805 điểm với VN-Index và 103-105 điểm với HNX-Index.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư xem xét chốt lời những mã cổ phiếu có mức tăng giá khá để bảo toàn thành quả đầu tư và đưa tỷ trọng danh mục về mức an toàn, đồng thời tiếp tục quan sát diễn biến thị trường để có hành động phù hợp.

Có thể tiếp tục nắm giữ và cân nhắc giải ngân thêm

(CTCK Kiss Việt Nam – KIS)

Nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao có thể tiếp tục vị thế nắm giữ đối với những cổ phiếu đầu ngành vốn vẫn nằm trên được xu hướng tăng trung hạn và chờ đợi cơ hội bán ra khi xuất hiện những phiên bật tăng mạnh.

Còn trong kịch bản kém khả quan hơn, NĐT vẫn có thể tiếp tục nắm giữ và cân nhắc giải ngân thêm khi cổ phiếu không xuất hiện áp lực điều chỉnh quá lớn và vẫn duy trì được mặt bằng giá như hiện tại.

Đối với nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt cao nên tiếp tục quan sát thị trường và tìm cơ hội giải ngân ở các cổ phiếu xuất hiện phiên breakout sau giai đoạn tích lũy trong bối cảnh thị trường chung tích cực.

Tin bài liên quan