Nhận định thị trường ngày 8/10: Tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh

Nhận định thị trường ngày 8/10: Tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh

(ĐTCK)Chỉ số VN-Index sẽ đối diện với thử thách tại mốc 610 điểm, còn chỉ số HNX-Index sẽ chậm lại trong việc chinh phục đỉnh cao 93 điểm.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 8/10.

Sẽ tiếp tục điều chỉnh nhẹ

(CTCK FPT - FPTS)

Thị trường giao dịch giằng co, chỉ số biến động với biên độ hẹp và chịu tác động lớn bởi cổ phiếu trụ GAS, cho thấy tâm lý thận trọng và áp lực chốt lời ngắn hạn đang gia tăng. Cùng với động thái bán ròng của khối ngoại, FPTS đánh giá trong những phiên tới, thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh nhẹ và có sự phân hóa hướng tới những cổ phiếu có thông tin hỗ trợ về kết quả kinh doanh quý III.

Cân nhắc chốt lời với những cổ phiếu đã tăng nóng, việc giải ngân nên được xem xét thận trọng trong những nhịp điều chỉnh với nhóm cổ phiếu có thông tin hỗ trợ và kỳ vọng tốt về kết quả kinh doanh.

Tiếp tục tích lũy trong vùng 610 – 615

(CTCK BIDV - BSC)

Thị trường tiếp tục diễn biến tích cực như đã kì vọng. Sau nhiều ngày tăng bền bỉ, thị trường đã giảm điểm nhẹ, đây là điều bình thường khi áp lực bán gia tăng tại những mức giá cao. Ngoại trừ một vài mã tăng tốt do những thông tin tích cực kết quả kinh doanh quý III, hầu hết những cổ phiếu khác vẫn đang trong quá trình tích lũy, chưa có sự tăng trưởng bùng nổ. Do vậy, BSC đánh giá cao khả năng thị trường sẽ tiếp tục tích lũy trong vùng 610 – 615 trước khi bước vào con sóng mới.

Mặc dù vậy, kịch bản xấu có thể xảy ra khi VN-Index rớt khỏi hai ngưỡng hỗ trợ mạnh 600 và 610 điểm. Nếu kịch bản đó xảy ra, BSC cho rằng thị trường sẽ nhanh chóng hồi phục và tích lũy trở lại do sự chủ động của lực cầu trong những phiên gần đây.

Những mã vốn hóa lớn và những mã giữ vai trò dẫn dắt trong sóng trước vẫn đang tạo nền tảng tích lũy, ổn định trở lại sau đợt giảm điểm vừa qua như PVD PVS HPG GAS HCM. Đây là những mã ảnh hưởng nhiều đến chỉ số cũng như tác động mạnh đến tâm lý nhà đầu tư. Do vậy, thị trường sẽ cần thêm thời gian trước khi chính thức bước vào một xu hướng tăng mạnh với sự hậu thuẫn từ nhóm cổ phiếu trên.

Kịch bản tích cực mà BSC mong đợi là thị trường tiếp tục tích lũy với biên độ hẹp như hiện tại, không tăng quá nóng và không giảm quá sâu. Việc tạo nền tảng vững chắc, đặc biệt ở những cổ phiếu dẫn dắt, là cần thiết cho một xu hướng tăng bền vững.

Giảm điểm ngắn hạn có thể xảy ra khi nhiều nhà đầu tư chốt lời danh mục đã có lãi khá nhờ hoạt động bắt đáy. Nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục gia tăng tỷ trọng cổ phiếu tại những phiên giảm điểm và bán khi đạt lợi nhuận kỳ vọng. Nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục nắm giữ danh mục hiện tại, chưa cần vội vàng bán.

Thị trường sẽ chịu áp lực điều chỉnh

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Một lần nữa áp lực bán mạnh lại xuất hiện có chủ đích vào cuối ngày giao dịch và đẩy 2 chỉ số quay đầu giảm. Ở phiên này có thể nhận thấy lực bán ra là tương đối mạnh cho dù vẫn có nhiều cổ phiếu duy trì được đà tăng. Tuy nhiên tín hiệu này đang cho thấy thị trường sẽ chịu áp lực điều chỉnh ở phiên ngày 8/10. Chỉ số VN-Index sẽ đối diện với thử thách tại mốc 610 điểm, còn chỉ số HNX-Index sẽ chậm lại trong việc chinh phục đỉnh cao 93 điểm.

Thực tế thì áp lực điều chỉnh (nếu có) cũng chỉ là làm cân bằng về mặt tài chính và không hẳn tất cả sẽ cùng chịu sức ép. IVS cho rằng những cổ phiếu tăng mạnh vừa qua sẽ chịu áp lực chốt lời mạnh nhất trong khi những cổ phiếu chưa có sự bứt phá giao dịch sẽ yếu đi.

Áp lực điều chỉnh tại vùng cản 615 sẽ lớn dần lên

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Phiên giao dịch thứ 4 liên tiếp VN-Index test không thành công ngưỡng cản 615 điểm. Dòng tiền chốt lời tập trung tại các mã vốn hóa lớn có tác động mạnh lên chỉ số này, đặc biệt trong phiên ATC khiến chỉ số này liên tục đảo chiều trong phiên và giảm điểm cuối phiên mặc dù được hỗ trợ bởi mức tăng điểm tốt của nhóm các cổ phiếu thị giá nhỏ. Áp lực điều chỉnh tại vùng cản 615 sẽ lớn dần lên trong phiên giao dịch tới nếu tình hình này không có sự cải thiện.

Để hạn chế rủi ro giảm điểm, SHS khuyến nghị nhà đầu tư không tiến hành mua đuổi các cổ phiếu đầu cơ trong giai đoạn này, các nhà đầu tư ngắn hạn mua các cổ phiếu tại các mức giá tốt trước đó cần có phương án sẵn sàng để thoát khỏi vị thế nhằm mục tiêu bảo toàn lợi nhuận. Đối với các nhà đầu tư trung hạn, SHS tiếp tục đánh giá các phiên điều chỉnh sẽ là cơ hội để tăng tỷ trọng các cổ phiếu tốt trong danh mục.

Các chỉ số đang ở trạng thái phục hồi vừa phải

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Thiếu hỗ trợ từ bluechip, các chỉ số liên tục rung lắc trong biên độ hẹp trong bối cảnh thị trường phân hóa rõ nét. Trọng tâm phiên 7/10 vẫn đến từ nhóm cổ phiếu penny khi duy trì đà tăng trên diện rộng nhờ dòng tiền đầu cơ duy trì cường độ cao.

Điểm đáng chú là mặt bằng lãi suất huy động tiếp tục được một số ngân hàng lớn điều chỉnh giảm đang tạo điều kiện để lãi suất cho vay giảm thêm trong tương lai gần.

Đây được xem là nhân tố tích cực không chỉ thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, thúc đẩy hoạt động sản xuất mà còn nâng cao tính hấp dẫn của TTCK trong giai đoạn sắp tới.

Về cơ bản, thị trường đang vận động theo chiều hướng tích cực hơn nhờ sự luân chuyển linh động của dòng tiền hiện nay. KIS cho rằng, các chỉ số đang ở trạng thái phục hồi vừa phải với các phiên tăng giảm đan xen.

Nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng các nhịp tăng giảm để nâng cao vị thế trading nhằm tối ưu hóa lợi nhuận. Trong khi đó, danh mục đầu tư dài hạn cân nhắc mở rộng thêm vị thế mua ở nhóm bluechip có mức điều chỉnh tương đối trong thời gian vừa qua.

Diễn biến phân hóa sẽ ngày một sâu sắc

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Về xu hướng thị trường, BVSC nhận thấy cả hai chỉ số vẫn đang trong quá trình tích lũy khá lành mạnh. Lực cầu tỏ ra khá vững chắc trong những phiên thị trường giảm điểm. Tuy vậy, diễn biến phân hóa sẽ ngày một sâu sắc với mùa công bố kết quả kinh doanh quý III đang tới gần.

Nhà đầu tư có thể tái cơ cấu danh mục ngắn hạn sang các mã có triển vọng lợi nhuận khả quan như ngành chứng khoán, nhóm ngành hàng tiêu dùng gắn liền với hoạt động xuất khẩu và một số mã bất động sản mang tính chọn lọc.

Sẽ đóng cửa trên mức 615 điểm

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Kết thúc phiên giao dịch ngày 7/10, VN-Index hình thành cây nến Doji cho thấy tâm lý giằng co  của nhà đầu tư, lực bán trong phiên chiều ngày 7/10 khá mạnh, MSBS cho rằng, đầu phiên giao dịch ngày mai 8/10, thị trường sẽ giảm điểm, VN-Index có thể xuống chạm ngưỡng 610 điểm  kích thích cầu vào thị  trường. Lực cầu sẽ tăng dần vào phiên chiều, kéo chỉ số tăng trở lại, đóng  cửa trên mức 615 điểm. Một số cổ phiếu đáng quan tâm: PVT, SD6, LGC, SAM… 

Tin bài liên quan