Nhận định thị trường ngày 21/1: Rung lắc sẽ còn tái diễn

Nhận định thị trường ngày 21/1: Rung lắc sẽ còn tái diễn

(ĐTCK) Ngày 21/1 sẽ là một phiên tăng điểm. Thị trường có thể giằng co đầu phiên, nhưng lực mua vào mạnh dần sẽ đẩy chỉ số kết thúc phiên tăng điểm. 

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 21/1.

Tiếp tục có diễn biến giằng co đi ngang

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Diễn biến thị trường đang tiếp tục ở trạng thái giằng co cân bằng giữa bên mua và bên bán. Áp lực bán chốt lời xuất hiện khá mạnh tại các thời điểm thị trường có dấu hiêu hồi phục; ngược lại, lực cầu giá thấp luôn thường trực hỗ trợ thị trường tại những nhịp chùng xuống trong phiên. Việc thiếu vắng nhóm ngành dẫn dắt cũng như những thông tin hỗ trợ đủ mạnh là nguyên nhân chính khiến 2 chỉ số khó bứt phá ra khỏi vùng giá hiện tại. Thị trường đang diễn biến tích lũy cầm chừng với sự phân hóa rõ nét tùy theo thông tin kết quả kinh doanh quý IV và chờ đợi những yếu tố mới xuất hiện.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường trong những phiên sắp tới nhiều khả năng sẽ tiếp tục có diễn biến giằng co đi ngang trung tính. Nhà đầu tư với khẩu vị rủi ro cao có thể tăng cường hoạt động trading trong giai đoạn này, mua vào ở những phiên điều chỉnh và chờ bán ra tại nhịp hồi phục sau đó. Danh mục trung, dài hạn có thể tiếp tục tích lũy cho những mã hưởng lợi từ xu hướng giảm của giá dầu (logistics, nhựa, ô tô và phụ tùng ô tô…), chính sách hỗ trợ của chính phủ (đặc biệt là trong ngành bất động sản).

Thị trường sẽ tiếp tục đi ngang phân hóa

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thị trường trong phiên giao dịch 20/1 tiếp tục diễn ra tình trạng giao dịch tích cực trong phiên sáng và suy yếu dần trong phiên giao dịch chiều. Tuy vậy điểm tích cực là nhóm các cổ phiếu trụ có sự hồi phục trở lại giúp VN-Index tăng điểm nhẹ trở lại từ vùng hỗ trợ 570 điểm.

Dòng tiền tại nhóm các cổ phiếu đầu cơ cũng lác đác xuất hiện trở lại giúp nhiều mã thuộc nhóm này có dấu hiệu hồi phục sau phiên điều chỉnh đồng loạt ngày 19/1. Thanh khoản tiếp tục giữ ở mức thấp trên 2 sàn, độ rộng thị trường khá cân bằng. Đây là các yếu tố cho thấy thị trường sẽ tiếp tục đi ngang phân hóa trong các phiên giao dịch tới nếu không có diễn biến bất ngờ nào xảy ra.

Cổ phiếu dầu khí vẫn khá nhạy cảm với diễn biến giá dầu

(CTCK MB - MBS)

Việc các chỉ số hồi phục khá tốt đầu phiên cho thây sức cầu vẫn được duy trì tốt, mặt bằng giá cổ phiếu có sự hồi phục trên diện rộng và giao dịch diễn ra sôi động là những điểm tích cực. Tuy nhiên, lượng cung tăng mạnh trong phiên chiều khiến mặt bằng giá cổ phiếu giảm lại cho thấy tâm lý chung của thị trường vẫn thận trọng, tương quan cung cầu vẫn giằng co.

Cập nhật trong phiên chiều thì giá dầu thế giới giảm gần 3% để về vùng quanh 47 usd/thùng, có lẽ đây cũng là một phần nguyên nhân khiến nhóm dầu khí giảm giá trong phiên chiều. Điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn khá nhậy cảm với diễn biến giá dầu và đối tượng chịu tác động chính là nhóm dầu khí.

Lực mua mạnh sẽ đẩy chỉ số tăng điểm

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Sau phiên giảm điểm ngày 19/1, chỉ số VN-Index phiên 20/1 có hiện tượng rung lắc nhưng đóng cửa vẫn giữ được mức tăng nhẹ do lực đỡ của một số cổ phiếu vốn hóa lớn như GAS, VCB, SAM… Chúng tôi vẫn duy trì quan điểm thị trường sẽ tiếp tục có một nhịp tăng nữa, chinh phục mốc 595-600 điểm trong thời gian tới. Do đó, việc thị trường điều chỉnh những phiên qua là cơ hội tốt để mua vào cổ phiếu và tiến hành nắm giữ đến hết quý 1 năm 2015.

Với diễn biến của phiên giao dịch 20/1, áp lực bán chốt lời đã suy giảm, thị trường tiết cung, nhiều cổ phiếu đã bắt đầu có tín hiệu tăng trở lại. Do đó, ngày 21/1 sẽ là một phiên tăng điểm. Thị trường có thể giằng co đầu phiên, nhưng lực mua vào mạnh dần sẽ đẩy chỉ số kết thúc phiên tăng điểm.  

Tình trạng rung lắc sẽ còn tái diễn

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Nền tảng thị trường gần như không cải thiện sau khi dòng tiền tham gia thị trường tiếp tục suy yếu. Việc thiếu vắng các thông tin hỗ trợ là nguyên nhân khiến các chỉ số chưa thể khởi sắc trở lại. Thay vào đó, tình trạng rung lắc trong biên độ hẹp vẫn diễn ra khá phổ biến trên diện rộng.

Trong ngày 20/1, kết quả kinh doanh quý IV và cả năm 2014 đang được các doanh nghiệp công bố dồn dập dẫn đến hiện tượng phân hóa diễn ra rõ nét. Trong một vài phiên tới, chúng tôi tiếp tục cho rằng tình trạng rung lắc sẽ còn tái diễn nếu không đón nhận yếu tố mới. Nhìn chung, tâm lý nhà đầu tư nội đang thận trọng hơn do thời điểm triển khai Thông tư 36 đang cận kề. Hoạt động lướt sóng được khuyến khích giảm trở lại do khả năng tìm kiếm cơ hội lợi nhuận đang yếu đi.

Thị trường vẫn đang tích lũy tích cực trong xu hướng đi lên

(CTCK BIDV - BSC)

Thị trường 20/1 có độ rộng tương đối cân bằng (số mã tăng xấp xỉ số mã giảm). Đà điều chỉnh không quá mạnh và có sự phân hóa đáng kể giữa các mã cổ phiếu. Trong khi nhiều mã điều chỉnh thì một số mã vẫn tăng điểm nhờ kết quả kinh doanh khả quan (VDS, BVS..). Chính những mã có kết quả kinh doanh tốt này cũng góp phần nâng đỡ tâm lý thị trường trong những nhịp giảm sâu trong phiên. Bên cạnh đó, có thể thấy các mã bluechip cũng khá vững vàng như GAS, VCB, VNM, BVH…

Chúng tôi cho rằng thị trường vẫn đang tích lũy tích cực trong xu hướng đi lên, dù sự phân hóa vẫn có thể tiếp diễn trong phiên tới. Do đó, chúng tôi giữ nguyên quan điểm khuyến nghị, nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ và nâng tỷ trọng cổ phiếu tại các phiên giảm điểm.  

“Chốt chặn” khu vực 565 tương đối vững chắc

(CTCK Maybank Kim Eng - MBKE)

Chúng tôi duy trì đánh giá thị trường đang di chuyển theo xu hướng tăng trong ngắn hạn, khả năng điều chỉnh kéo dài sẽ khó xảy ra vì “chốt chặn” khu vực 565 của VN-Index tương đối vững chắc. Nhà đầu tư nên tận dụng các thời điểm điều chỉnh mạnh trong phiên để thực hiện việc tích lũy thêm cổ phiếu nắm giữ nhằm hưởng lợi trong xu thế giá tăng của thị trường.

Tin bài liên quan