Mirae Asset: Có thể tận dụng “Hiệu ứng tháng Giêng” với nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ

Mirae Asset: Có thể tận dụng “Hiệu ứng tháng Giêng” với nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ

(ĐTCK) Trong tháng 1/2020, VN-Index được kỳ vọng vận động trong vùng 940 - 980 điểm và xu thế giằng co vẫn chiếm ưu thế. Ngưỡng 940 điểm sẽ đóng vai trò hỗ trợ mạnh, ở đó định giá cổ phiếu trở nên rẻ khi P/E về dưới trung bình 5 năm.

Tận dụng "Hiệu ứng tháng Giêng" với nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ

Bên cạnh tác động từ thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 Mỹ - Trung dự kiến sắp được ký kết, những thông tin tích cực trong nước như kỳ vọng tăng trưởng kinh tế trong năm 2020, kết quả kinh doanh quý IV/2019 được dự báo duy trì tích cực và sự chuyển hướng sang mua ròng của khối ngoại thời điểm cuối năm 2019 - đầu năm 2020, cũng sẽ hỗ trợ thị trường trong tháng 1.

Chia sẻ trên được ông Bạch An Viễn, Chuyên viên phân tích cấp cao Mirae Asset Việt Nam đưa ra tại buổi hội thảo “Kịch bản thị trường 2020 và nhận diện nhóm ngành tiềm năng” do CTCK Mirae Asset Việt Nam tổ chức ngày 7/1.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần cẩn trọng rủi ro biến động chứng khoán toàn cầu gia tăng sau khi căng thẳng Mỹ - Iran leo thang lên mức “nguy hiểm” đi kèm với giá dầu thô tăng mạnh. Ngoài ra, kỳ nghỉ Tết Âm lịch đang đến gần, sẽ tác động đến dòng tiền tham gia vào thị trường trong bối cảnh xung lực tăng điểm yếu.

Theo đó, nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng “Hiệu ứng tháng Giêng” với nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ có nền tảng cơ bản tốt. Còn với nhà đầu tư trung dài hạn, có thể gia tăng tỷ lệ tích lũy ở những nhịp điều chỉnh nhằm đón đầu cơ hội kết quả kinh doanh quý IV, trong đó tập trung ở nhóm có triển vọng kinh doanh tích cực như ngân hàng, bán lẻ, bất động sản, công nghệ và hàng không.

Theo thống kê suốt 19 năm trong giai đoạn 2001 - 2019, VN-Index có đến 12 năm tăng điểm trong tháng 1, tương ứng xác suất 63,2%. Không chỉ tháng 1, theo thống kê 10 năm liên tiếp, VN-Index luôn tăng điểm trong quý I (trừ năm 2011).

Ông Lê Quang Minh, Trưởng phòng Phân tích Mirae Asset Việt Nam chia sẻ, nhóm cổ phiếu diễn biến tăng tích cực trong quý I của 3 năm gần nhất bao gồm ngân hàng (CTG, MBB, VPB, BID, EIB, VCB), công nghệ (FPT), đa ngành (MSN, VIC), bảo hiểm (BVH), sữa (VNM), dầu khí (GAS), bất động sản (PDR, TDH, NLG), khu công nghiệp (LHG, PHR).

Năm 2020, VN-Idex sẽ dao động 945 - 11.140 điểm

Theo Mirae Asset Việt Nam, lợi nhuận các doanh nghiệp trong năm 2020 dự báo tăng trưởng ổn định khoảng 9,5%. Tăng trưởng kinh tế cao tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận của ngân hàng, bán lẻ, công nghệ thông tin, trong khi bất động sản và xây dựng dự kiến sẽ tăng trở lại nhờ các chính sách nới longe tại các trung tâm kinh tế như TP.HCM và Hà Nội.

Ngoài ra, các yếu tố như chi phí lãi vay thấp hơn và chi phí nguyên liệu đầu vào ổn định trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu yếu, bù đắp cho việc giám giá đầu ra.

Mirae Asset: Có thể tận dụng “Hiệu ứng tháng Giêng” với nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ ảnh 1

Hội thảo “Kịch bản thị trường 2020 và nhận diện nhóm ngành tiềm năng” 

Đưa ra dự báo cho năm 2020, Mirae Asset cho rằng, chỉ số VN-Index di chuyển trong vùng giá 945 - 1.140 điểm (tăng tối đa 19,5% so với mức hiện tại) với giả định (1) tăng trưởng thu nhập công ty dự kiến đạt như trên và P/E mục tiêu trong khoảng 14,5x -17,5x; (2) mốc 1.200 điểm có thể một kháng cự mạnh, trừ khi tăng trưởng thu nhập và dòng vốn nước ngoài mạnh hơn dự kiến.

Tuy nhiên, trong kịch bản kém khả quan, VN-Index đạt 900 điểm, tương ứng giảm 6% nếu tăng trưởng thu nhập chỉ đạt 8% và P/E giảm xuống 14 lần.

Động lực chính đến từ đà tăng trưởng GDP và thu nhâp doanh nghiệp duy trì tích cực, nới lỏng tiền tệ và tài khóa được phát huy hiệu quả; cải cách thị trường chứng khoán tiếp tục diễn ra với triển vọng Việt Nam được nâng hạng lên thị trường mới nổi (EM) vào năm 2021 với dòng vốn đầu tư nước ngoài ổn định. 

Năm 2020, Mirae Asset Việt Nam cho rằng, tăng trưởng kinh tế Việt Nam khó đạt được mức lý tưởng 7%, nhưng có khả năng vẫn duy trì mức tối ưu gần 6,8%, vì rủi ro thương mại vẫn lớn.

Nhu cầu toàn cầu tiếp tục suy yếu trong bối cảnh tăng trưởng chậm lại, điều này phần nào cũng khiến mức tăng trưởng của lĩnh vực sản xuất chậm lại. Rủi ro tiềm tàng của sự trả đũa từ cuộc chiến thương mại leo thang và tăng trưởng nhập khẩu thấp hơn của thị trường Mỹ có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng xuất khẩu chung của Việt Nam.

Đối với nhóm ngành/cổ phiếu triển vọng, ông Minh đưa ra khuyến nghị, năm 2020 có thể xem xét ngành bán lẻ với cổ phiếu trong ngành tăng trưởng hàng năm cao hơn VN-Index, hưởng lợi lớn từ nền kinh tế đang phát triển. Điểm sáng cổ phiếu ngành là P/E thấp, ROE, ROA và tỷ suất cổ tức cao và vòng xoay tiền mặt được cải thiện. Cổ phiếu được ưa thích là MWG, PNJ.

Ngành hậu cần với đặc điểm các doanh nghiệp trong ngành đang có ROA, ROE cao hơn so với trung bình thị trường, thường xuyên chi trả cổ tức cao so với ngành khác. Cổ phiếu có thể xem xét là Viettel Post (VTP), Vietnam Airline (HVN).

Ngành ngân hàng, ông Minh cho rằng, chính sách nới lỏng tiền tệ có thể tiếp tục diễn ra vào năm 2020. Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ cắt giảm thêm 25 điểm cơ bản nữa vào năm 2020 để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cũng như giảm lãi suất cho vay các lĩnh vực ưu tiên.

Nhóm cổ phiếu ngành này đã có hiệu suất sinh lời vượt trội hơn so với thị trường chung, dẫn dắt bởi các cổ phiếu ngân hàng có vốn nhà nước là VCB, BID, CTG và khuyến nghị cho năm 2020 dành cho TCB.

Ngoài ra, khuyến nghị xem xét cũng được đưa ra đối với các ngành khác như dệt may và may mặc (TCM), hay các mã REE, FPT, HPG.

Tin bài liên quan