M&A CTCK là một xu hướng tốt

M&A CTCK là một xu hướng tốt

(ĐTCK) Theo dự kiến, ngày 9/12/2013, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) sẽ ký quyết định thành lập CTCP Chứng khoán MB trên cơ sở hợp nhất CTCP Chứng khoán MB (MBS) và CTCP Chứng khoán VIT (VITS).Nhân dịp này, ĐTCK đã trao đổi với ông Phạm Hồng Sơn, Vụ trưởng Vụ Quản lý Kinh doanh, UBCK.

Đến thời điểm này, thương vụ hợp nhất CTCK đầu tiên trên TTCK, giữa MBS và VITS, gần như đã hoàn tất. Ông đánh giá như thế nào về thương vụ này?

Ngày 24/10/2013, UBCK đã có Quyết định số 661/QĐ-UBCK chấp thuận cho CTCP Chứng khoán MB và CTCP Chứng khoán VIT được thực hiện hợp nhất theo phương án đã được Đại hội đồng cổ đông hai bên thông qua trước đó.

Việc hợp nhất này được thực hiện trên cơ sở hai CTCK tự nguyện tìm đến với nhau, tạo nên một sức mạnh mới cả về mặt tài chính cũng như cơ cấu tổ chức mới.

Đây là sự thành công của một quá trình ngồi lại với nhau của cổ đông hai bên, tạo nên hướng đi mới cho cả hai công ty. Bản thân MBS và VITS trong giai đoạn trước đều có những khó khăn riêng trong hoạt động kinh doanh, nên cổ đông hai bên đã họp bàn đưa ra phương án hợp nhất, tạo sức mạnh mới.


M&A CTCK là một xu hướng tốt ảnh 1

Việc hợp nhất chỉ tạo điều kiện cho một khởi đầu mới, còn muốn thành công, CTCK sẽ phải nỗ lực rất nhiều

Trong quá trình tiến hành hợp nhất, tôi nhận thấy cổ đông hai bên đã có sự thống nhất cao về phương án hợp nhất của từng bên là MBS và VITS cũng như phương án kinh doanh của CTCK hình thành sau hợp nhất. Đây là một tín hiệu tốt trong bối cảnh hiện nay, khi mà cạnh tranh giữa các CTCK ngày càng quyết liệt, việc hợp nhất các CTCK sẽ giúp tạo nên sức mạnh mới.

Trong quá trình tái cấu trúc vừa qua, các CTCK đã thực hiện nhiều phương thức khác nhau như: bán tài sản xấu, cơ cấu lại nguồn vốn, tăng vốn, cắt giảm nghiệp vụ, tái cơ cấu hoạt động… và hợp nhất cũng là một giải pháp để CTCK tái cấu trúc chính mình, là điều tốt cho TTCK, phù hợp với thông lệ chung của quốc tế.

Trong quá trình triển khai, việc hợp nhất có gặp vướng mắc kỹ thuật nào không, thưa ông?

Quy định pháp lý hiện hành đối với việc hợp nhất, sáp nhập CTCK đã đầy đủ. Việc điều chỉnh các vấn đề liên quan đến hợp nhất CTCK được quy định tại Thông tư 210/2012/TT-BTC về hướng dẫn thành lập, tổ chức hoạt động CTCK và Luật Doanh nghiệp cũng như các văn bản dưới Luật.

Trong quá trình chỉ đạo, hướng dẫn các bên thực hiện việc hợp nhất, quan điểm xuyên suốt của UBCK là: việc hợp nhất phải đảm bảo an toàn tài sản của khách hàng và giao dịch của NĐT không được phép gián đoạn. Tôi khẳng định, UBCK sẽ không chấp thuận thông qua phương án hợp nhất CTCK nếu CTCK không đưa ra phương án hợp lý để đáp ứng được các yêu cầu nói trên.

Thời gian qua, chúng tôi đã chỉ đạo, hướng dẫn hai sở GDCK và Trung tâm Lưu ký chứng khoán từ ngày, giờ, đến phương thức thực hiện để các bên cùng phối hợp thực hiện, đảm bảo việc giao dịch liên tục cho khách hàng. Về mặt kỹ thuật, cả hai sở, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán đều đáp ứng được.

Với số lượng khoảng 60.000 tài khoản của NĐT tại MBS, đến giờ này, các bên đã có phương án để khách hàng không gặp khó khăn gì trong giao dịch. Với NĐT tại VITS, Công ty đã có văn bản thông báo ngừng giao dịch, khách hàng muốn giao dịch tiếp có thể chuyển qua MBS từ trước đó.

Bên cạnh đó, để đáp ứng quy định pháp luật hiện hành và đảm bảo quyền lợi NĐT, chúng tôi cũng yêu cầu CTCK sau hợp nhất phải nghiêm túc thực hiện kế thừa toàn bộ quyền, nghĩa vụ của các bên có trước khi hợp nhất, đảm bảo tối đa quyền lợi NĐT.

Về phương án hoán đổi cổ phần để xác định vốn điều lệ CTCK mới hình thành sau hợp nhất, căn cứ xác định tỷ lệ chuyển đổi là kết quả kiểm toán vốn của công ty kiểm toán và tỷ lệ hoán đổi mà ĐHCĐ các bên thông qua.

Vậy ông đánh giá ra sao về khả năng cạnh tranh của pháp nhân mới MBS hình thành sau hợp nhất?

MBS sau hợp nhất sẽ có vốn điều lệ trên 600 tỷ đồng, là mức vốn đảm bảo yêu cầu vốn pháp định CTCK (300 tỷ đồng), được thực hiện được cả bốn nghiệp vụ: môi giới, tự doanh, tư vấn, bảo lãnh phát hành…

Với việc phát huy được sức mạnh của cả hai bên, nhất là tình trạng tài chính đã trở nên lành mạnh hơn, tôi cho rằng, công ty sau hợp nhất sẽ có cơ hội để tăng năng lực cạnh tranh. Tất nhiên, bản thân việc hợp nhất chỉ tạo điều kiện cho một khởi đầu mới, còn muốn có được thành công, CTCK sẽ phải nỗ lực rất nhiều.

Sau thương vụ đầu tiên này, ông đánh giá như thế nào về triển vọng hợp nhất, sáp nhập CTCK tại Việt Nam?

Hiện nay, một vài CTCK đã bày tỏ nguyện vọng thực hiện việc hợp nhất và đang xúc tiến các thủ tục có liên quan. Chúng tôi hy vọng rằng, từ trường hợp đầu tiên này, các CTCK sắp tới khi tham gia hợp nhất sẽ rút được kinh nghiệm để thực hiện nhanh chóng, chuẩn xác hơn.

Tôi cho rằng, sáp nhập, hợp nhất (M&A) các CTCK là một xu hướng tốt trong quá trình tái cấu trúc khối CTCK. UBCK luôn tạo điều kiện tốt nhất để các CTCK có thể lành mạnh hóa hoạt động, tình hình tài chính của mình qua phương thức này.

Tin bài liên quan