Biểu đồ phân tích kỹ thuật VN-Index (Nguồn: VPBS)

Biểu đồ phân tích kỹ thuật VN-Index (Nguồn: VPBS)

Lãi suất giảm, chứng khoán sẽ tăng

(ĐTCK) Trong những phiên giao dịch gần đây, thị trường tiếp tục đón nhận những thông tin tích cực, đến từ hệ thống ngân hàng.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố kết quả điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng 9 tháng đầu năm 2014, theo đó, tín dụng toàn hệ thống tăng 7,26% so với cuối năm 2013. Điều này cho thấy, tín dụng trong tháng 9 đã có sự tăng trưởng đáng kể so với mức 4,5% hồi cuối tháng 8.

Bên cạnh đó, tỷ giá giao dịch liên ngân hàng quanh mức 21.260 VND/USD, tỷ giá niêm yết mua bán của các ngân hàng thương mại khoảng 21.195 - 21.245 VND/USD, thấp hơn nhiều so với mức trần cho phép.

Hơn một tuần qua, thị trường ngân hàng chứng kiến thêm một đợt giảm lãi suất huy động với sự tham gia của nhiều ngân hàng. Các kỳ hạn điều chỉnh chủ yếu là kỳ hạn 3 - 12 tháng. Đây là lần cắt giảm lãi suất thứ hai của nhiều ngân hàng trong 2 tháng gần đây. Đợt giảm lãi suất này, tuy mức độ không lớn (giảm 0,2 - 0,3%), song lại có sự tham gia của cả khối ngân hàng TMCP như ABBank, MB, Eximbank, bên cạnh khối ngân hàng quốc doanh như BIDV, VietinBank, Agribank… Theo các chuyên gia kinh tế, đợt giảm lãi suất này cũng phát đi tín hiệu về khả năng trần lãi suất sẽ giảm thêm.

Thời gian qua, TTCK đã phần nào được hưởng lợi từ việc hạ lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại. Lãi suất thấp đã tạo động lực để dòng tiền nhàn rỗi dịch chuyển từ kênh tiết kiệm sang kênh đầu tư, nhất là khi TTCK đang có nhiều dấu hiệu phục hồi. Dù chưa có số liệu thống kê chính thức, chúng tôi cho rằng, một bộ phận vốn nhàn rỗi đã và đang có xu hướng chảy vào kênh đầu tư gián tiếp này.

Sau nhịp điều chỉnh giảm từ đầu tháng 9, thị trường đang có xu hướng phục hồi trở lại trong những phiên giao dịch gần đây. Tính từ đầu tháng 10 đến nay, chỉ số VN-Index đã tăng 0,79%, trong khi HNX-Index cũng tăng 1,69%. Thanh khoản thị trường vẫn được duy trì ở mức cao cho thấy chứng khoán vẫn đang là kênh đầu tư hấp dẫn trong ngắn hạn.

VN-Index tiến lên vùng 635 - 640 điểm

Sau hai nhịp tạo đáy ngày 25/9 và 30/9 tại vùng hỗ trợ mạnh 590 - 595 điểm, chỉ số VN-Index đã tăng điểm trở lại và lần lượt khôi phục các ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật quan trọng: ngưỡng hỗ trợ tâm lý 600 điểm; các đường trung bình động ngắn hạn 5 ngày và 10 ngày tại vùng 605 - 608 điểm; đường trung bình động trung hạn 50 ngày tại vùng 613 điểm.

Thanh khoản bình quân 5 phiên giao dịch gần đây nhất trên HOSE đạt xấp xỉ 180 triệu cổ phiếu, cho thấy dòng tiền đổ vào thị trường khá mạnh mẽ. Trong 2 phiên giao dịch đầu tuần này, chỉ số VN-Index đang có sự vận động đi ngang phía trên đường trung bình động 50 ngày. Việc VN-Index biến động ít chủ yếu là do sự chi phối của những cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn trong rổ như GAS, VNM, MSN, PVD…, còn nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ và vừa vẫn được mua vào khá tốt, phản ánh tâm lý tích cực của thị trường.

Trên phương diện phân tích kỹ thuật, việc VN-Index tích lũy ở phía trên đường trung bình động 50 ngày với khối lượng giao dịch cao cũng là một tín hiệu củng cố xu hướng tăng giá tích cực. Thị trường đã thể hiện sự hấp thụ tốt đối với lực bán chốt lãi từ lượng cổ phiếu giá rẻ đã về tài khoản nhà đầu tư.

Chúng tôi dự báo, VN-Index sẽ tiếp tục có xu hướng tăng điểm trong những phiên giao dịch tới, với sự hỗ trợ của vùng 610 - 613 điểm và hướng lên vùng đỉnh ngắn hạn, thiết lập hồi đầu tháng 9 tại ngưỡng 635 - 640 điểm.

Tin bài liên quan