Kỳ vọng vào nhóm cổ phiếu ngân hàng

Kỳ vọng vào nhóm cổ phiếu ngân hàng

(ĐTCK) Trong bối cảnh nhóm bất động sản đang rơi vào trạng thái kém tích cực, nhóm thực phẩm - đồ uống chưa đủ lực để trở thành nền tảng, thì nhóm ngân hàng được kỳ vọng sẽ thu hút dòng tiền, tạo bệ đỡ cho thị trường chung.

Ðiểm rơi thông tin quan trọng vào các phiên cuối tuần

Trong bối cảnh nhóm bất động sản đang rơi vào trạng thái kém tích cực, nhóm thực phẩm - đồ uống chưa đủ lực để trở thành nền tảng, thì nhóm ngân hàng được kỳ vọng sẽ thu hút dòng tiền, tạo bệ đỡ cho thị trường chung.

Khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất ngày càng lớn dần. Nếu như cách đây 1 tuần xác suất Fed sẽ thực hiện cắt giảm lãi suất trong tháng 6 này là 25%, thì đến thời điểm hiện tại đã nâng lên 32,5%. Mặc dù xác suất Fed giảm lãi suất vẫn thấp hơn xác suất giữ nguyên (67,5%), nhưng nhìn chung, tâm lý đang dần chuyển dịch theo chiều hướng cắt giảm. Dù vậy, dường như giới đầu tư quốc tế đang có góc nhìn thận trọng với thông tin này khi có xu hướng chuyển sang các tài sản an toàn hơn như vàng. Thực tế, giá vàng đã tăng gần 6% kể từ đầu tháng 6 tới nay.

Kỳ vọng vào nhóm cổ phiếu ngân hàng ảnh 1

Xác suất tăng/giảm lãi suất của Fed (Nguồn: CME).

Mặt khác, tuần giao dịch này là thời điểm tái cơ cấu danh mục cổ phiếu của các quỹ ETFs ngoại. Trong kỳ review này, các quỹ ETFs nhiều khả năng sẽ thêm cổ phiếu POW vào danh mục, nên cổ phiếu này được dự báo trở thành tâm điểm mua ròng của dòng tiền từ ETFs. Hệ quả của việc mua ròng mạnh POW là việc hạ tỷ trọng của các cổ phiếu khác trong danh mục. Theo đó, một số cổ phiếu dự báo sẽ bị ETFs bán mạnh là VIC, VHM, VRE, BVH, VCB nên ít nhiều sẽ tác động lên chỉ số chung.

Kỳ vọng vào nhóm cổ phiếu ngân hàng ảnh 2

Diễn biến chỉ số vn30-index và giá hợp đồng VN30F1906.

Chênh vênh tại đáy cũ

Mặc dù có những thời điểm các chỉ số nổ lực hồi phục trở lại, nhưng “khởi nghĩa” ngay lập tức bị dập tắt trong bối cảnh dòng tiền chưa đủ mạnh để kéo thị trường quay lại xu hướng tăng. Bởi vây, đà giảm tiếp tục được duy trì trong tuần qua.

Giá vẫn trong trạng thái loay hoay quanh vùng đáy cũ 855-860 điểm. Việc giá quay trở lại đáy cũ sau nhịp hồi phục yếu ớt là diễn biến bình thường và nằm trong sự kỳ vọng về mặt kỹ thuật, nhưng điều đáng nói là lực mua tham gia tại vùng đáy rất ảm đạm, khiến cảm giác về vùng đáy này trở nên mong manh.

Kỳ vọng vào nhóm cổ phiếu ngân hàng ảnh 3

Đà lan tỏa theo vốn hóa và MA10

Cung và cầu chưa đột biến

Lực cung bán ra rất yếu trong suốt tuần vừa qua. Ðường cung gần như không tăng thêm trong các nhịp giảm, thậm chí càng ngày càng ít dần. Dù vậy, lực cầu cũng tỏ ra rất thận trọng khi tiếp tục thờ ơ trong các pha giảm điểm của thị trường. Trong suốt những tuần gần đây, lực cầu gần như đi ngang mà không có sự cải thiện tích cực nào. Ðây được xem là thách thức lớn cho khả năng hồi phục của chỉ số, cho dù cung bán ra không còn quá nhiều.

Ðà lan tỏa đi ngang

Ðà lan tỏa duy trì trạng thái đi ngang trong phần lớn thời gian giao dịch của tuần qua. Ðà lan tỏa liên tục có những pha cắt lên, cắt xuống đường trung bình 10 ngày cho thấy, dòng tiền đang có sự lan tỏa rất kém ở các cổ phiếu vốn hóa lớn. Xét trong tầm nhìn 1 tháng gần đây, đà lan tỏa đang trong xu hướng giảm, qua đó phản ánh phần nào sự yếu ớt của thị trường. Ðiểm tích cực duy nhất vào lúc này là đà lan tỏa đang có phản ứng tốt với vùng đáy cũ là 25-30%.

Kỳ vọng vào nhóm ngân hàng

Kỳ vọng vào nhóm cổ phiếu ngân hàng ảnh 4

Dòng tiền kỳ vọng sẽ luân chuyển tích cực ở nhóm ngân hàng

Trong các nhóm cổ phiếu trụ, nhóm bất động sản (VIC, VHM, VRE) đang rơi vào trạng thái kém tích cực sau nỗ lực kéo thị trường đi lên thất bại do thiếu sự đồng thuận của các nhóm dẫn dắt khác. Trong bối cảnh này, nhóm ngân hàng đang nổi lên là nhóm có khả năng hộ trợ đà hồi phục cho chỉ số chung nhất, với nòng cốt là VCB. Tuy vậy, để có thể trở thành bệ đỡ tích cực, sự lan tỏa của dòng tiền cần phải được thể hiện nhiều hơn ở nhóm ngân hàng trong tuần này. Với nhóm thực phẩm - đồ uống (VNM, MSN), nhóm này cũng chưa đủ lực để trở thành nền tảng cho thị trường chung.

Kỳ vọng vào nhóm cổ phiếu ngân hàng ảnh 5

VN30F1906 đang có ngưỡng hỗ trợ 855-860 điểm, ngưỡng kháng cự 870-875 điểm.

Tóm lại, sự vận động của nhóm ngân hàng (VCB, BID, VPB…) sẽ quyết định cho khả năng có giữ được đáy 855-860 điểm của chỉ số VN30 hay không. Nếu dòng tiền không lan tỏa tích cực ở nhóm này thì nguy cơ về một nhịp điều chỉnh sâu hơn là hiện hữu.

Thận trọng, linh hoạt theo diễn biến thị trường

Chỉ số phái sinh VN30F1906 lại một lần nữa kiểm chứng vùng đáy cũ quanh 855-860 điểm sau một nhịp hồi phục thất bại. Các thông tin có thể gây tác động tới thị trường như kết quả kỳ họp tới của Fed, đáo hạn phái sinh hay tái cơ cấu danh mục của quỹ ETFs... đang là tác nhân chính khiến bên mua đứng ngoài thị trường.

Mặc dù bên nắm giữ cổ phiếu bán ra không nhiều trong tuần qua, nhưng nhu cầu mua cổ phiếu của bên cầm tiền nhằm nâng mặt bằng giá đi lên cũng rất yếu. Diễn biến này có thể khiến người cầm cổ phiếu hay cầm vị thế Long (mua) xuất hiện tâm lý chán nản và vô hình chung tạo sức ép cho thị trường. Khi đó, khả năng giữ được vùng đáy 855-860 là rất mong manh.

Nhìn chung, nhà đầu tư cần thận trọng trong tuần này khi cân nhắc mở các vị thế mới. Trong bối cảnh bên cầu tiếp tục thờ ơ và thị trường không giữ được vùng đáy 855-860 điểm, vị thế Short (bán) sẽ được ưu tiên. Trường hợp dòng tiền có dấu hiệu quay trở lại, đặc biệt là ở nhóm ngân hàng, chiến lược Long sẽ khả thi nếu giá vượt qua cận kháng cự trên là khu vực 870-875 điểm.

Tin bài liên quan